Đà Nẵng: Cảnh báo các website lừa đảo

Đà Nẵng: Cảnh báo các website lừa đảo

Theo công văn số 3055/STTTT-TTra ngày 14/12/2017 của Sở TT&TT Đà Nẵng: Thời gian qua các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng thường xuyên nhận được phản ảnh của người dân về các đối tượng sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.

Đà Nẵng: Cảnh báo các website lừa đảo

Sở TT&TT Đà Nẵng khuyến cáo người dân không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập Internet Banking. (Ảnh minh họa: Internet)

Cũng theo công văn này, Công an thành phố Đà Nẵng đã tiến hành điều tra, bắt giữ và đưa ra khởi tố các đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Các đối tượng này lợi dụng đặc tính môi trường mạng với sự kết nối đa chiều tạo sự thuận tiện cho người dùng trong việc giao lưu, kết nối với cộng đồng, đã thực hiện hành vi phạm tội thông qua việc lập các fanpage ảo để lừa đảo. Các website lừa đảo có cùng một địa chỉ Internet (có máy chủ đặt tại nước ngoài) nhưng được liên kết đến nhiều trang website lừa đảo khác nhau.

Các đối tượng thông báo trúng thưởng đến các cá nhân rồi yêu cầu nộp tiền làm thủ tục nhận giải bằng hình thức gửi mã thẻ cào qua website do chúng lập ra.

Đặc biệt, các website này đăng thông tin giả mạo tổ chức, cá nhân có địa chỉ tại thành phố Đà Nẵng như: Trung tâm hành chính Thành phố - 66 Võ Văn Tần, Tòa nhà Văn phòng Petrolimex Đà Nẵng - số 122 đường 2 tháng 9… nhằm tạo lòng tin cho người dân với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để ngăn chặn tình trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị người dân nâng cao sự hiểu biết khi tham gia mạng xã hội.

Theo đó, Sở TT&TT Đà Nẵng lưu ý: Cá nhân có tài khoản mạng xã hội cần quản lý tài khoản và thiết lập các thông tin cá nhân theo các hướng dẫn về bảo mật thông tin; Sử dụng phần mềm diệt vi-rút và cập nhật phiên bản mới thường xuyên; Không sử dụng máy tính công cộng để truy cập Internet Banking; Cảnh giác với những email thông báo về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập tài khoản… để tránh bị lợi dụng, lừa đảo và đánh cắp tài khoản cá nhân từ mạng Internet.

Đặc biệt, cần thận trọng khi khai thác các thông tin trên mạng; Cần tiếp cận, khai thác những thông tin chính thống trên hệ thống báo chí, các trang thông tin điện tử chính thức của Việt Nam; Không cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp gây mất ổn định tình hình, xuyên tạc chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lợi dụng diễn đàn để kích động, nói xấu các tổ chức, cá nhân theo qui định tại điều 5 và điều 26 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP.

Khi phát hiện website có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản cần thông báo ngay đến Cơ quan Công an để có biện pháp theo dõi và xử lý theo qui định của pháp luật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận