Đã sửa xong cáp AAG, internet Việt Nam khôi phục tốc độ

Đã sửa xong cáp AAG, internet Việt Nam khôi phục tốc độ

Cũng như các lần sửa chữa cáp quang biển trước, theo đúng quy trình, sau khi thực hiện xong công đoạn hàn nối cáp, đơn vị sửa chữa sẽ còn mất một khoảng thời gian nhất định để tiến hành việc chôn cáp và trả về cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống. Trong đó, để thực hiện công đoạn trả về cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống AAG, toàn bộ kênh truyền của các ISP trên tuyến cáp này sẽ lại mất liên lạc trong khoảng 2 tiếng.

Cũng theo đại diện CMC Telecom, kế hoạch trả về cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống AAG đang được đơn vị quản lý tuyến cáp AAG dự kiến thực hiện từ khoảng 19h đến 20h45 ngày 19/9/2016 theo giờ của đơn vị quản lý, tức là từ khoảng 2h - 3h45 ngày 20/9/2016 theo giờ Việt Nam. “Khác với những lần sữa chữa cáp AAG trước, lần này thời gian thực hiện thao tác trả lại cấu hình nguồn ban đầu cho hệ thống không được tiến hành ngay sau khi hoàn tất các công đoạn hàn và chôn cáp mà chậm hơn 1 ngày”, đại diện CMC Telecom cho biết thêm.

Đã sửa xong cáp AAG, internet Việt Nam khôi phục tốc độ

Như vậy, nếu theo kế hoạch dự kiến nêu trên của đơn vị quản lý tuyến cáp AAG, phải đến sau 3h45 ngày 20/9/2016,  toàn bộ lưu lượng Internet trên tuyến cáp AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn. Cùng với đó, từ sáng ngày 20/9 tới, việc sử dụng dung lượng trên tuyến cáp AAG để cung cấp dịch vụ cho khách hàng của các ISP tại Việt Nam sẽ trở lại bình thường, ổn định.

Tuyến cáp quang biển AAG tiếp tục gặp sự cố vào ngày 1/9/2016, với cáp nhánh được xác định xảy ra sự cố là S1I core FP11 ở vị trí cách trạm cập bờ South Lantau, Hong Kong khoảng 235 km.

Mặc dù ngay sau khi cáp quang biển AAG gặp sự cố, các ISP có sử dụng AAG đều đã thực hiện chuyển lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế từ tuyến cáp này sang các hướng cáp quang biển khác và hướng cáp đất liền để đảm bảo hoạt động cung cấp dịch vụ cho khách hàng; song trong thời gian AAG xảy ra sự cố, người dùng Internet tại Việt Nam khi liên lạc, trao đổi thông tin ra nước ngoài qua các dịch vụ như web, email, video… vẫn có thể bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng không bù đủ, có khả năng gây nghẽn. 

Trong các ngày 9, 11 và 14/9/2016, đơn vị quản lý tuyến cáp đã liên tục cập nhật kế hoạch sửa chữa cáp AAG đoạn cập bờ Hong Kong. Cụ thể, theo kế hoạch được thông báo tới các ISP vào sáng 9/9/2016, dự kiến 9h ngày 15/9 tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi; hoàn tất mối hàn đầu tiên vào 14h ngày 17/9 và mối hàn cuối cùng sẽ được hoàn tất vào 2h ngày 19/9/2016. Tuy nhiên, đến sáng ngày 11/9, kế hoạch sửa cáp AAG đã được điều chỉnh, với thời điểm dự kiến tàu đến vị trí cáp lỗi được lùi đến 12h ngày 15/9; hàn xong mối hàn đầu tiên vào 3h ngày 18/9 nhưng thời điểm hoàn tất mối hàn cuối cùng vẫn là 2h ngày 19/9/2016.

Tiếp đó, trong thông tin thông báo tới các ISP vào 9h15 ngày 14/9, đơn vị quản lý tuyến cáp AAG cho biết sẽ thực hiện cấu hình nguồn để sửa cáp AAG trong thời gian từ 2h đến 3h45 ngày 15/9 (toàn bộ kênh truyền của các ISP trên tuyến cáp quang biển AAG bắt đầu mất liên lạc từ 2h ngày 15/9) và dự kiến sẽ hoàn tất đợt sửa chữa vào khoảng 5h20 ngày 19/9/2016.

Tính từ đầu năm 2016 cho đến nay, cáp AAG đã 4 lần gặp sự cố hoặc được bảo trì. Trong đó, với 2 lần vào đầu tháng 3 và cuối tháng 6, tổng số thời gian AAG bị đứt, được bảo trì khiến cho việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn lên tới gần 10 ngày. Còn trong lần gần đây nhất vào tháng 8/2016, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố “kép”, đứt liên tiếp 2 vị trí trên các cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore, tổng thời gian Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng do cáp AAG xảy ra sự cố lên tới 23 ngày.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận