Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó cục trưởng C50 từng nói gì về tội phạm mạng?

Đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó cục trưởng C50 từng nói gì về tội phạm mạng?

Tại các cuộc hội thảo về An ninh mạng hoặc trả lời phỏng vấn báo chí, đại tá Võ Tuấn Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã cảnh báo về tình hình tội phạm mạng và những hệ luỵ nó gây ra cho xã hội.

ĐẠi tá Võ Tuấn DŨng

Đại tá Võ Tuấn Dũng.

Tìm hiểu trên các trang báo mạng thì thấy tên tuổi của đại tá Võ Tuấn Dũng được nhắc đến nhiều nhất vào thời điểm năm 2016, khi đó C50 được tuyên dương, khen thưởng với thành tích phá ba đường dây đánh bạc nghìn tỷ và triệt phá các đường dây cá độ trong mùa Euro.

Trả lời phỏng vấn báo Pháp luật Việt Nam, đại tá Dũng cho biết vào mùa Euro, các chiến sĩ phải ngồi lì bên máy tính, lên diễn đàn nắm thông tin, kiểm soát các website xem đã ngăn chặn được đầy đủ chưa, có trang nào mới "khai sinh" để có biện pháp kịp thời…

Ông cho biết các đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên mạng Internet là loại tội phạm có áp dụng những công nghệ mới vào việc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, nó đã gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra của các địa phương trong công tác thu thập chứng cứ và chứng minh hành vi phạm tội.

Sau mỗi mùa bóng đá đã có những gia đình tán gia, bại sản vì người thân có máu đỏ, đen, ham làm giàu nhanh chóng bằng những đồng tiền bất chính. Nhiều vụ tự tử, giết người vì thua cá độ bóng đá. Rất nhiều vụ gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích xảy ra do các đối tượng tổ chức cá độ bóng đá xiết nợ các con bạc bị thua mà không có tiền trả…

Ông cho biết trong quá trình điều tra, khám phá một số vụ án đánh bạc, C50 phát hiện ra các đối tượng đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá đã xuất hiện ở vùng nông thôn tương đối nhiều. Đây là một thực trạng đáng lo ngại và theo ông giải pháp phòng chống tệ nạn cờ bạc trên mạng là "Phải hết sức cảnh giác với các đối tượng bên ngoài dụ dỗ, lôi kéo; chính quyền sở tại và các đoàn thể địa phương nên tạo điều kiện cho thanh niên, đặc biệt là những thanh niên chưa có việc làm ổn định tham gia các phong trào của địa phương một cách lành mạnh để dần đẩy lùi các tệ nạn".

Cũng trong năm 2016, đăng đàn tại diễn đàn an ninh mạng, phát biểu Việt Nam  có thể là một trong những khu vực nóng bỏng về tội phạm sử dụng công nghệ cao của đại tá Võ Tuấn Dũng cũng được đăng tải trên nhiều báo trong và ngoài nước. Ông cho rằng "Nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin chính từ các biện pháp quản lý bảo mật kém, nhiều lỗ hổng, dễ phá giải hoặc người sử dụng có quyền truy cập hệ thống nắm được các điểm yếu hay vô tình tạo cơ hội cho người khác truy cập đánh cắp dữ liệu".

Nhận định "các tội phạm công nghệ cao thường tập trung tại một số tỉnh thành phố trọng điểm, nơi có sự giao lưu hội tụ của nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ, tài chính ngân hàng hoặc nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống", đại tá Võ Tuấn Dũng cho rằng để hướng tới môi trường Internet an toàn, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cần phải rà soát, kiểm tra lỗ hổng bảo mật của website; sử dụng tường lửa, các chương trình diệt virus mạnh; khắc phục kịp thời các sơ hở; áp dụng các biện pháp quản lý quyền được khai thác thông tin, dữ liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng các thiết bị có độ bảo mật cao nhằm hạn chế khả năng bị tấn công. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh, an toàn mạng, bảo mật dữ liệu về sử dụng mạng Internet như sử dụng công cụ kĩ thuật, nâng cao năng lực đầu tư cho công tác an ninh mạng khi xây dựng vận hành các trang web của nhà nước và doanh nghiệp.

Đại tá Võ Tuấn Dũng vừa được phát hiện đã tử vong tại phòng làm việc sáng nay, ngày 4/5/2018. Trước đó, ông Phan Văn Vĩnh, nguyên trung tướng - tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên thiếu tướng - cục trưởng Cục C50 đã bị khởi tố và bắt tạm giam vì có liên quan đến vụ án "Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền" xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh, thành.

Minh Hà

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận