Đan Mạch: Ly hôn trực tuyến với chi phí 60 USD

Đan Mạch: Ly hôn trực tuyến với chi phí 60 USD

Đan Mạch: Ly hôn nhanh online với chi phí 60 USD

Tại Đan Mạch, hiện có hơn 90% công dân trong độ tuổi từ 16 - 89 sử dụng chứng minh nhân dân điện tử để truy cập dữ liệu cá nhân hoặc giao tiếp với các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, việc đẩy nhanh số hóa ở Đan Mạch có thể được xem là đi quá xa ở một khía cạnh nào đó, như việc cho phép làm thủ tục ly dị nhanh qua mạng.

Ông Morten Hjelholt, giáo sư thuộc Trường đại học Công nghệ thông tin Copenhagen, người từng nghiên cứu về tác động của số hóa đến xã hội Đan Mạch nhận định: “Đời sống con người không nhất thiết phải gò cho phù hợp với hệ thống công nghệ thông tin của khu vực công. Số hóa tăng lên kéo theo thông tin giữa nhà nước và công dân hiệu quả hơn, song không hẳn lúc nào cũng phù hợp với các tình huống khác nhau trong cuộc sống”.

Những điển hình không phù hợp ở đây, theo ông Morten Hjelholt, là việc ly dị và chứng tử qua mạng.

Thực tế, quy định cấp giấy chứng tử số đã dẫn đến việc phải hủy ngay hộ chiếu, bằng lái xe, chứng minh nhân dân số nhằm tránh giả mạo.

Liên quan vấn đề ly dị, từ lâu, Đan Mạch là một trong những nước có tỷ lệ ly hôn cao nhất châu Âu, nên Chính phủ nước này đã quyết định khắt khe với việc ly dị.

Theo quy định mới, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2019, các cặp vợ chồng đã có con và người quyết định ly hôn phải có 3 tuần thử thách để nghe tham vấn (với những cặp đôi chưa có con thì vẫn có thể tiến hành ly dị nhanh qua mạng).

Mai Mercado, Bộ trưởng Bộ Trẻ em và Phúc lợi xã hội Đan Mạch, người khởi xướng chủ trương siết chặt quy định về ly hôn cho biết, theo quy định hiện hành, những người ly dị chỉ có vài ngày để quyết định việc nuôi con, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột. “Do vậy, chúng tôi muốn các cặp đôi này có đủ thời gian để không đưa ra các quyết định vội vàng. Chúng tôi muốn dành cơ hội cho họ suy nghĩ lại”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận