Dân mạng quan sát trực tiếp bão số 16 Tembin ở đâu?

Dân mạng quan sát trực tiếp bão số 16 Tembin ở đâu?

Thời điểm này cả nước đang hướng về miền Nam nơi đang có nguy cơ phải hứng chịu cơn bão số 16 mang tên Tembin. Đây là cơn bão mạnh, trái quy luật và tốc độ di chuyển rất nhanh, khi đi qua Philippines đã làm thiệt mạng khoảng trên 200 người và tàn phá nặng nề.

Hơn nữa nguy cơ bão đổ bộ vào các tỉnh Nam Bộ là vùng rất ít xảy ra bão, cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm ứng phó với bão còn rất hạn chế, tàu thuyền hoạt động trên sông, trên biển lại nhiều, nhiều hoạt động kinh tế khá lớn đặc biệt là nuôi trồng thủy sản, du lịch.

Khi vào đến vùng biển nước ta bão số 16 cũng gây thiệt hại nặng nề trên quần đảo Trường Sa. Trên Facebook, người ta cũng chia sẻ cảnh quay nhà giàn DK1 chống chịu giữa sóng to gió lớn của cơn bão số 16.

Đến nay, bão số 16 đang có xu hướng yếu dần và dịch xuống phía Nam. Hồi 13 giờ ngày hôm nay 25/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,2 độ Vĩ Bắc, 108,8 độ Kinh Đông, cách Côn Đảo khoảng 240km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 13.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, dự báo trong 12 giờ tới bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và suy yếu thêm, tốc độ di chuyển 15-20km/h; đến 1 giờ ngày 26/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,2 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, ngay trên phía nam Côn Đảo và vùng biển từ Trà Vinh đến Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12.

Mặc dù có khả năng may mắn là bão số 16 không đổ bộ trực tiếp nhưng bão vẫn có khả năng gây mưa lớn và gió giật cho các tỉnh Nam Bộ, nguy cơ thiệt hại vẫn nặng nhất là với các nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở và ngập úng.

Nhất là khi theo báo cáo, hiện còn 64.000 ha lúa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang trong giai đoạn chín chưa thu hoạch, có thể bị thiệt hại khi bão đổ bộ. Bên cạnh đó vùng nuôi trồng thủy sản như tôm và cá tra cũng có nguy cơ thiệt hại to lớn.

Dân mạng quan sát trực tiếp bão số 16 Tembin ở đâu?

Nếu để ý chúng ta sẽ thấy trên mạng người ta còn chia sẻ hình ảnh mô phỏng trực tiếp diễn biến cơn bão số 16 được phát "live" trên Facebook. Hình ảnh mô phỏng này là trên trang web địa chỉ windy.com, và nếu chúng ta khám phá trang web này thì còn có thể theo dõi cơn bão số 16 kỹ càng hơn.

Ví dụ chúng ta có thể nhìn xu hướng dịch chuyển của bão qua từng giờ, và xem bản đồ đường đẳng áp suất để có cái nhìn chi tiết hơn...

a1-quan-sat-truc-tiep-bao-so-16-tembin-o-dau-thong-tin-bao-so-16-moi-nhat-dien-bien-bao-tembin-moi-nhat.jpg

Trên mạng người ta còn chia sẻ hình ảnh mô phỏng trực tiếp diễn biến cơn bão số 16 được phát "live" trên Facebook.

b1-quan-sat-truc-tiep-bao-so-16-tembin-o-dau-thong-tin-bao-so-16-moi-nhat-dien-bien-bao-tembin-moi-nhat.jpg

Hình ảnh mô phỏng cơn bão chúng ta có thể trực tiếp theo dõi trên trang web địa chỉ windy.com, những đường di chuyển chính là bản đồ gió và cũng chính là hình ảnh biểu diễn của bão (chúng ta có thể zoom ra zoom vào bản đồ nếu muốn).

b2-quan-sat-truc-tiep-bao-so-16-tembin-o-dau-thong-tin-bao-so-16-moi-nhat-dien-bien-bao-tembin-moi-nhat.jpg

Ngoài bản đồ gió (1) chúng ta còn có thể chuyển sang xem các bản đồ mưa, bản đồ nhiệt, bản đồ mây... Và chúng ta cũng có nhiều lựa chọn khác để hiểu về tình hình thời tiết hơn, ví dụ như bật hiển thị các đường đẳng áp.

Tất nhiên trên Facebook người dùng luôn cần xac minh xem hình ảnh chia sẻ về cơn bão số 16 là thật hay giả.

Ngoài Facebook chúng ta cũng nên thường xuyên cập nhật tin bão số 16 trên truyền hình, các phương tiện truyền thông và trang web của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương ở địa chỉ nchmf.gov.vn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận