Đây mới là cách chị em Việt hiện đại đón Tết: Scan QR code chọn món ăn, chừng 1 triệu đồng là có ngay set mâm cỗ cúng gia tiên giao tận cửa!

Đây mới là cách chị em Việt hiện đại đón Tết: Scan QR code chọn món ăn, chừng 1 triệu đồng là có ngay set mâm cỗ cúng gia tiên giao tận cửa!

Trên dưới 1 triệu đồng là có 1 set mâm cúng gia tiên

Mặc dù không phải là dịch vụ "mới toanh" nhưng mâm cỗ cúng Tết bán sẵn đang phần nào trở thành vị "cứu tinh" của bộ phận người phụ nữ Việt mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhất là phụ nữ chốn thị thành bận rộn, ít thời gian.

Khách chỉ cần scan các mã QR code trên cẩm nang "mâm cỗ gia tiên" của siêu thị, rồi chọn những món ăn đặc trưng dịp Tết. Hàng sẽ được giao đến tận nhà theo giờ yêu cầu của khách

Theo ghi nhận, mâm cỗ cúng gia tiên bán sẵn thường được khách hàng đặt trước thời điểm cúng ít nhất 5-7 ngày. Các món trong mâm cỗ tùy vào nhu cầu của khách đặt, phù hợp với phong tục mỗi vùng, miền.

Theo thông tin từ hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, mỗi mâm cúng đơn vị này cung cấp gồm từ 4-6 món với các đặc trưng vùng miền. Chẳng hạn, miền Nam có gà luộc, thịt kho tàu, canh khổ qua, dưa giá, bánh tét; miền Trung có gà luộc, xôi gấc, xôi đậu xanh, hành muối, ba rọi ngâm nước mắm; miền Bắc có bánh chưng, gà luộc, xôi đậu xanh, xôi gấc, thịt đông... bên cạnh đó còn có các món chay để phong phú của khách hàng.

Trước đó, đơn vị này đã gửi đế khách hàng hơn 600.000 cẩm nang để giới thiệu về mâm cỗ gia tiên, tương ứng với 600.000 mã QR. Khách hàng dùng điện thoại và scan các mã QR code trên những cẩm nang này rồi chọn những món ăn đặc trưng dịp tết như bánh chưng, dưa món, củ kiệu, thịt đông, gà luộc... Hàng sẽ được giao theo giờ yêu cầu của khách. Theo đơn vị này, việc đặt mâm cỗ cúng gia tiên kết thúc trước ngày 27/1/2019 và thường sẽ giao hàng tận nhà cho khách vào ngày 29 và 30 Tết.

Đây mới là cách chị em Việt hiện đại đón Tết: Scan QR code chọn món ăn, chừng 1 triệu đồng là có ngay set mâm cỗ cúng gia tiên giao tận cửa! - Ảnh 2.

Tràn ngập các mặt hàng Tết tại các siêu thị, điểm bán hàng. Ảnh: P.N

Ghé điểm bán hàng VinMart (đường Đỗ Xuân Hợp, Q.9) không khí hàng phục vụ Tết đã rộn ràng. Theo các nhân viên tại đây, năm nay VinMart có dịch vụ đặt mâm cỗ cúng gia tiên ngày Tết nhưng chủ yếu khách đặt qua điện thoại, website…rồi giao trước giao thừa chứ không trưng bày rộng rãi tại quầy.

VinMart+ cũng tăng cường hoạt động giới thiệu sản phẩm mâm cỗ ngày Tết đặt sẵn với các món ăn 2 miền nam – bắc trên website, facebook, hệ thống bán hàng…trong đó, hướng dẫn chi tiết cho khách cách thức đặt mâm cỗ ngày Tết như: Chọn món, đặt cọc 50% giá trị đơn hàng, nhận hàng và thanh toán. Những món ăn truyền thống được VinMart+ giới thiệu như: Bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, lạp xưởng, tôm khô…

Khảo sát cho thấy, mức giá trung bình cho set ăn 10 món dao động từ khoảng 700 ngàn đồng đến 1,7 triệu đồng (tùy vào khối lượng và số lượng món khách đặt). Theo đại diện một số điểm bán hàng, đa số một phần mâm cỗ Tết tương đối đầy đủ sẽ có mức giá từ 1,5 – 1,7 triệu đồng. Ngoài ra, có những vị khách hàng đặt những món phức tạp hơn bao gồm cả món chay, món mặn hay khối lượng món tăng lên thì giá có thể từ 2 – 2,5 triệu đồng/mâm.

Tiện nhưng nhiều chị em e dè vì "ngại" mẹ chồng

Đây mới là cách chị em Việt hiện đại đón Tết: Scan QR code chọn món ăn, chừng 1 triệu đồng là có ngay set mâm cỗ cúng gia tiên giao tận cửa! - Ảnh 3.

Dịch vụ như mâm cỗ cúng ngày rằm, cô hồn hay mâm cỗ ngày Tết bán sẵn thực sự khá tiện lợi với những người phụ nữ bận bịu, không có thời gian. Ảnh minh họa.

Tìm hiểu về nhu cầu của khác hàng với các món hàng đặt sẵn này cho thấy, sự hứng thú với dịch vụ không giống nhau. Bên cạnh những phụ nữ tỏ ra khá thích thú với dịch vụ tiện lợi này vì tiết kiệm được thời gian, công sức thì ngược lại nhiều phụ nữ, đặc biệt các nàng dâu bày tỏ quan điểm "e dè" vì sẽ không được nhà chồng ủng hộ hoặc quá cầu kỳ, không theo ý mình.

Theo thông tin từ các siêu thị, số lượng khách hàng đặt mâm cỗ cúng gia tiên và giao hàng vào khoảng 29 đến 30 Tết (âm lịch) tương đối, chủ yếu là các gia đình ở đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM. Trong đó, nhiều người tiêu dùng Tp.HCM chú tâm đến các loại thực phẩm sạch tự nhiên (Organic) trong mâm cỗ ngày Tết.

Chị Vũ Thị Hoa (ngụ Q.Thủ Đức) cho rằng, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên vào thời điểm giao thừa và các ngày mùng là điều bắt buộc ở tất cả các gia đình khu vực bắc, trung, nam.

"Dịch vụ như mâm cỗ cúng ngày rằm, cô hồn hay mâm cỗ ngày Tết bán sẵn thực sự khá tiện lợi với những người bận bịu, không có thời gian nhưng tôi nghĩ nó chưa phù hợp đại trà vì trên thực tế, nhiều phụ nữ vẫn muốn dành thời gian vào bếp chế biến các món cúng mỗi dịp Tết đến Xuân về, vừa thể hiện sự đảm đang, vừa là tâm lý truyền thống đã ăn sâu nhiều thế hệ", chị Hoa nói.

Chị Nguyễn Thị Khánh Hòa, ngụ Q.12 cũng bày tỏ quan điểm, dịch vụ mâm cỗ cúng gia tiên ngày Tết bán sẵn chỉ phù hợp với các gia đình ở thành phố, thành thị. Còn nếu là nàng dâu ở nông thôn thì việc mua sẵn đồ cúng thường bị gia đình chồng không hài lòng vì mỗi nơi có phong tục cúng bái khác nhau, việc sửa soạn đồ cúng cũng không hề đơn giản.

"Theo tôi, dịch vụ làm sẵn mâm cỗ cúng Tết chỉ bổ trợ một phần cho nhu cầu của một bộ phận, có thể thời gian tới sẽ phát triển rộng rãi hơn", chị Hòa chia sẻ.

Theo Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận