Địa chỉ Facebook kiểm tra an toàn trong vụ vỡ đập ở Lào khiến hàng trăm người mất tích

Địa chỉ Facebook kiểm tra an toàn trong vụ vỡ đập ở Lào khiến hàng trăm người mất tích

Ngày 23/7, thảm họa nghiêm trọng đã xảy ra ở Lào khi đập thủy điện Setien Senamnoi, tỉnh Attapeu phía Đông Nam nước này bị vỡ khiến ít nhất 28 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và trên 1.300 hộ gia đình mất nhà cửa trong biển nước lũ với 6.600 người bị ảnh hưởng.

Không loại trừ khả năng có người Việt Nam bị ảnh hưởng trong trận vỡ đập thủy điện ở Lào này khi mà số người Việt sinh sống bên Lào là khá đông. Được biết Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai có một số dự án thuộc tỉnh Attapeu và HAGL xác nhận có khoảng 26 công nhân trồng cao su tại Lào đang kẹt tại một khu đồi thuộc vùng vỡ đập, dù chưa rõ cụ thể số lao động người Việt Nam trong đó.

HAGL đã lên kế hoạch thuê máy bay đi Lào giải cứu các công nhân. Hiện giờ ở Lào công cuộc tìm kiếm những người còn mất tích và hỗ trợ khắc phục hậu quả đối với những người mắc kẹt, bị ảnh hưởng vẫn đang tiếp tục một cách khẩn trương.

Lúc này tính năng Safety Check của Facebook có thể phát huy tác dụng đối với những ai có người thân bên Lào. Mỗi khi có những thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, động đất, núi lửa phun hay kể cả những vụ bạo động, bạo lực, Facebook sẽ nhận được báo cáo từ hệ thống toàn cầu của mình. Và nếu đánh giá có nhiều người bị ảnh hưởng bởi thảm họa, Facebook sẽ kích hoạt Safety Check cho nơi xảy ra.

Hiện nay Facebook đã kích hoạt Safety Check cho trận vỡ đập ở Lào. Như vậy có nghĩa là những người ở đó sẽ nhận được thông báo từ Facebook để đánh dấu đã an toàn nếu muốn người thân yên tâm.

Bên cạnh đó, tất cả đều có thể kiểm tra xem đang có bao nhiêu người thân đang ở trong vùng bị ảnh hưởng, xem có bao nhiêu người đã đánh dấu an toàn, hơn nữa có thể gửi câu hỏi đến bất kỳ người nào ở đó xem đã an toàn chưa. Tất nhiên những người trong vùng bị ảnh hưởng cũng có thể tìm kiếm sự trợ giúp qua Facebook.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Địa chỉ Facebook Safety Check

Như đã đề cập ở trên, hiện nay Facebook đã kích hoạt Safety Check cho trận vỡ đập ở Lào, và trang theo dõi thảm họa này mang tên "The Dam Collapse in Sanamxay, Attapeu Province, Laos" là ở đây.

a1-vo-dap-thuy-dien-o-lao-dia-chi-facebook-safety-check-kiem-tra-an-toan-trong-vu-vo-dap-thuy-dien-tai-lao-hang-tram-nguoi-mat-tich.jpg

Hiện nay Facebook đã kích hoạt Safety Check cho trận vỡ đập ở Lào, và trang theo dõi thảm họa này mang tên "The Dam Collapse in Sanamxay, Attapeu Province, Laos" là ở đây.

Khi vào trang theo dõi thảm họa, bên cạnh phải của trang sẽ là danh sách những người thân đang trong vùng bị ảnh hưởng, chúng ta bấm See all để xem danh sách đầy đủ. Trong danh sách bạn bè người thân trong vùng nguy hiểm, chúng ta có thể bấm hỏi đã an toàn chưa bằng nút Ask if Safe đối với bất kỳ ai mình cảm thấy bất an. Danh sách cũng chia ra làm nhiều mục, ví dụ có mục của những người đã đánh dấu là an toàn...

b2-vo-dap-thuy-dien-o-lao-dia-chi-facebook-safety-check-kiem-tra-an-toan-trong-vu-vo-dap-thuy-dien-tai-lao-hang-tram-nguoi-mat-tich.jpg

Bên cạnh phải của trang sẽ là danh sách những người thân đang trong vùng nguy hiểm, chúng ta bấm See all để xem danh sách đầy đủ (ảnh minh họa từ trận lũ Tây Bắc).

b3-vo-dap-thuy-dien-o-lao-dia-chi-facebook-safety-check-kiem-tra-an-toan-trong-vu-vo-dap-thuy-dien-tai-lao-hang-tram-nguoi-mat-tich.jpg

Trong danh sách bạn bè người thân trong vùng bị ảnh hưởng, chúng ta có thể bấm hỏi đã an toàn chưa bằng nút Ask if Safe đối với bất kỳ ai mình cảm thấy bất an (Ảnh minh họa).

b5-vo-dap-thuy-dien-o-lao-dia-chi-facebook-safety-check-kiem-tra-an-toan-trong-vu-vo-dap-thuy-dien-tai-lao-hang-tram-nguoi-mat-tich.jpg

Danh sách cũng chia ra làm nhiều mục, ví dụ có mục của những người đã đánh dấu là an toàn... (Ảnh minh họa)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận