Doanh nghiệp nhập khẩu hoá chất chính thức được khai báo thủ tục qua mạng

Doanh nghiệp nhập khẩu hoá chất chính thức được khai báo thủ tục qua mạng

Doanh nghiệp nhập khẩu hoá chất chính thức được khai báo thủ tục qua mạng

Doanh nghiệp không còn phải trực tiếp nộp bản cứng tại Bộ Công Thương và hải quan. Ảnh: Internet

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Công Thương vừa công bố chính thức thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu qua cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https://vnsw.gov.vn.

Qua cổng này, thông tin sẽ tự động chuyển đến hệ thống của Bộ Công Thương.

Theo số liệu thống kê, hàng năm có khoảng 70.000 bộ hồ sơ khai báo hóa chất do gần 4.000 doanh nghiệp thực hiện tại Bộ Công Thương.

Trước đây việc khai báo hóa chất nhập khẩu theo quy định cũ được thực hiện trên hai hình thức hồ sơ giấy và hồ sơ trực tuyến nhưng kết quả vẫn được trả bằng văn bản giấy, dẫn đến việc không đồng bộ hóa thủ tục và gây khó khăn cho các đơn vị ở xa thường phải đi lại, không tự chủ trong quá trình làm thủ tục, đôi khi gặp trở ngại trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả.

Dù thời gian khai báo hóa chất nhập khẩu đã được Bộ Công Thương điều chỉnh từ 7 ngày làm việc xuống 5 ngày làm việc, nhưng do chưa đồng bộ hóa thủ tục, kết quả được trả qua đường bưu điện, dẫn đến việc thực tế tổ chức, cá nhân nhận được kết quả xác nhận khai báo muộn hơn so với thời điểm có giấy xác nhận.

Hệ thống điện tử chưa đồng bộ, vẫn còn khó khăn trong việc tích hợp thiết bị chữ ký số, chế độ báo cáo hoặc các thông tin trên trang điện tử vẫn chưa hoàn thiện. Những bất cập, hạn chế trên đôi khi làm ảnh hưởng đến việc làm thủ tục thông quan mặt hàng hóa chất nhập khẩu.

Khai báo hóa chất nhập khẩu theo hình thức mới có thể chia làm 3 giai đoạn và được thực hiện qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống xử lý của Bộ Công Thương.

Tính từ thời điểm doanh nghiệp truyền hồ sơ đến lúc nhận kết quả khoảng 15 giây tùy theo điều kiện đường truyền.

Trong trường hợp phát sinh sự cố, doanh nghiệp có thể thực hiện qua hệ thống dự phòng của Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống dự phòng của Bộ Công Thương.

Đáng chú ý, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục khai báo 24/24h và ở bất cứ địa điểm nào, cũng như không phải trực tiếp nộp bản cứng tại Bộ Công Thương và Hải quan, điều này giúp tiết kiệm thời gian đi lại nộp hồ sơ, giảm thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận