Đồng tiền ảo “nhại” Bitcoin đạt giá trị 1 tỉ USD

Đồng tiền ảo “nhại” Bitcoin đạt giá trị 1 tỉ USD

“Ngựa ô” tăng tốc

Hãng CNBC trích dữ liệu từ Coin Market Cap cho thấy giá trị thị trường hiện tại của đồng tiền ảo Dogecoin đạt khoảng 1,17 tỉ USD, tính từ ngày 5.1, và được giao dịch ở mức 0,010360 USD cho mỗi dogecoin. Tháng 12/2017, giá trị đồng tiền ảo này đã tăng hơn gần 400% và chạm đỉnh 0,0107 USD vào cuối tháng. 

Được tạo ra vào năm 2013, ban đầu đồng tiền ảo dogecoin chỉ là một trò nhại lại biểu tượng lan truyền rộng rãi trên internet về chú chó Shiba Inu vốn có từ năm 2010. Những người sáng lập gọi dogecoin là “đồng tiền internet” cho phép người sử dụng dễ dàng gửi tiền trực tuyến. Ngoài ra, khách hàng còn có thể sử dụng dogecoin như một loại tiền tip giữa các người dùng internet với nhau, mua chúng tại các sàn giao dịch trực tuyến và thậm chí khai thác chúng. Một điểm đặc biệt, Dogecoin không bị giới hạn về số lượng coin có thể phát hành. Sau khoảng 5 năm, phiên bản nhái của bitcoin đã gây được một cộng đồng người dùng rộng lớn.
Song, Dogecoin bùng nổ trong những tháng gần đây đã khiến sáng lập viên lo ngại về sự dư thừa của tiền ảo trên thị trường. 

Đồng tiền ảo “nhại” Bitcoin đạt giá trị 1 tỉ USD

Jackson Palmer, đồng sáng lập dogecoin, đã rời nhóm vào năm 2015. Ông nói với CoinDesk rằng đã thấy đồng tiền này tăng giá ngay cả khi họ chưa đưa ra bản cập nhật phần mềm trong hơn hai năm. Sự gia tăng giá trị của dogecoin và các hậu duệ bitcoin khác được cho là do những đồng tiền này rẻ hơn so với bitcoin hoặc ethereum.

“Một trong những điều quan trọng nhất khiến các altcoin (phiên bản cải tiến của bitcoin) thịnh hành là do chúng rẻ tiền hơn. Hiện nay bitcoin và ethereum, hai đồng tiền số phổ biến nhất, quá đắt so với mặt bằng chung hầu hết những người mới tham gia. Mặc dù khách hàng có thể mua được một phần của mỗi loại nhưng vẫn tồn tại một rào cản tâm lý về việc thực sự sở hữu hoàn toàn một cái gì đó”, Dave Chapman, giám đốc điều hành của công ty cung cấp hàng hóa và tài sản kỹ thuật số Octagon Strategy tại Hồng Kông, trả lời phỏng vấn.

Bấp bênh tiền ảo 

Sự tăng giá của các đồng tiền ảo như Dogecoin thể hiện rõ hơn bao giờ hết sự bấp bênh của các loại tiền ảo – mà trong đó Bitcoin là nổi bật hơn cả.

Cuối tháng 12/2017, mức giá của đồng tiền ảo Bitcoin tiếp tục dao động mạnh với khoảng chênh lệch từ 13.300 - 14.500 USD/coin. Khi cao trào đi xuống, thị giá của Bitcoin đã khiến cho tiền ảo này mất đi hơn 160 tỉ USD trên thị trường. Trong khi đó, Ethereum, loại tiền ảo có giá trị thứ 2 trên thị trường, có lúc giảm 12% so với một tuần trước. Đồng thời, Ethereum cũng có mức dao động khá lớn từ 690 - 780 USD/coin chỉ trong vòng hai ngày.

Mặc dù việc mức giá lên xuống là bản chất vốn có của thị trường nhưng rõ ràng, mức dao động quá lớn trong một thời gian ngắn như Bitcoin và Ethereum lại thể hiện sự bất ổn. Điều này càng làm dấy lên nỗi lo lớn về nguy cơ “bong bóng đầu cơ” đối với tiền ảo.

Đồng tiền ảo “nhại” Bitcoin đạt giá trị 1 tỉ USD

Mới đây, tờ The Wall Street Journal đã dẫn một thống kê nhanh từ ý kiến của hàng chục chuyên gia kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp ngành tài chính: Có đến 96% câu trả lời đều khẳng định diễn biến của Bitcoin trên thị trường đang là “bong bóng đầu cơ”.

Giới chuyên môn liên tục cảnh báo về nguy cơ những nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ chịu thiệt hại lớn trước các diễn biến khó lường của tiền ảo.
Nhận định về diễn biến mới trên thị trường, Ross Norman, Tổng giám đốc Công ty Sharps Pixley (Anh) hoạt động trong ngành tài chính, trả lời phỏng vấn The Wall Street Journal: Nhiều “cá mập”, tức ám chỉ những nhà đầu tư lớn, đang tìm cách khóa sổ rồi kiếm lời lớn từ Bitcoin.

Tất nhiên, những thiệt hại khi đó thuộc về phía nhà đầu tư nhỏ. Đặc biệt, những người tham gia mua bán có kỳ hạn đối với loại tiền ảo Bitcoin sẽ gặp áp lực cực lớn khi bổ sung phần ký quỹ để bù đắp vào phần giảm giá. Những nhà môi giới cũng sẽ đòi hỏi thiết lập thêm mức phòng ngừa an toàn khi những đồng tiền ải như Bitcoin bất ngờ tụt giá nhanh.

Giới chuyên môn cùng chung nhận định: Với những gì đang diễn ra, khách hàng nếu có ý định mà chưa tham gia thị trường tiền ảo thì rất cần cân nhắc kỹ lưỡng nếu không muốn trở thành nạn nhân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận