Dubai ký thỏa thuận xây tàu Hyperloop đi nhanh hơn cả máy bay

Dubai ký thỏa thuận xây tàu Hyperloop đi nhanh hơn cả máy bay

Hyperloop là một hệ thống tàu ngầm tốc độ cao, đang được xem là phương tiện giao thông nhanh nhất tiếp theo của thế giới.

Dubai ký thỏa thuận xây tàu Hyperloop đi nhanh hơn cả máy bay

Concorde từng là chiếc máy bay phản lực thương mại nhanh nhất thế giới, bay ở tốc độ trên 2.000 km/giờ, nhanh gấp đôi tốc độ âm thanh. Gần đây hơn, tàu cao tốc đệm từ của Nhật đã trở thành con tàu nhanh nhất thế giới, với tốc độ 600km/giờ.

Và giờ đây là Hyperloop, một hệ thống tàu ngầm tốc độ cao, đang được xem là phương tiện giao thông nhanh nhất tiếp theo của thế giới.

Các thành phố trên thế giới đều đang nhắm tới mục tiêu này. Một dự án mới do công ty Hyperloop One của Mỹ triển khai sẽ đưa mọi người từ Dubai đến Abu Dhabi trong chỉ 12 phút, hành trình mà hiện đang mất khoảng 2 giờ.

Theo trang web Weforum, ngày 8/11 vừa qua, Hyperloop One đã ký một thỏa thuận với Cục Giao thông và đường bộ Dubai để khai thác hành trình tốc độ cao này ở Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, để "tìm ra nơi xây dựng và cách xây dựng hệ thống vận tải hành khách lai tại đây".

Nói cách khác, thỏa thuận này sẽ biến Hyperloop thành hiện thực.

Dubai ký thỏa thuận xây tàu Hyperloop đi nhanh hơn cả máy bay

"Dubai là nơi hoàn hảo cho Hyperloop One bởi vì đây là trung tâm giao thông toàn cầu của thế kỷ 21 và các nhà lãnh đạo Dubai hiểu rằng Hyperloop One sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của giao thông", Shervin Pishevar, Chủ tịch công ty nói.

Hyperloop là gì?

Hyperloop One đang khai thác ý tưởng ban đầu do nhà sản lập SpaceX là Elon Musk đưa ra. Video sau thể hiện hệ thống giao thông cách mạng mới sẽ như thế nào:

Trong tương lai, hành khách của Hyperloop One sẽ đi trên một "đường ống khổng lồ" với tốc độ 1.200 km/giờ, sử dụng động cơ đẩy điện.

"Hyperpods" sẽ có chỗ chữa từ 6 đến 100 người. Các doanh nghiệp có thể dùng nơi đây như một phòng hội nghị di động, và sẽ có những ngăn có chăm sóc đặc biệt dành cho các bệnh nhân đang chở đi cấp cứu ở bệnh viện.

Hệ thống Hyperloop sẽ có tác động rất nhỏ lên môi trường, và chiếc xe sẽ đi nhanh hơn cả một chiếc máy bay. "Chúng tôi loại bỏ khí thải trực tiếp, tiếng ồn, độ trễ, những lo ngại thời tiết và lỗi của phi công. Đó là thế hệ tiếp theo của giao thôn", công ty cho biết.

Dubai ký thỏa thuận xây tàu Hyperloop đi nhanh hơn cả máy bay

Các doanh nhân có thể sử dụng các ngăn trên tàu để làm thành phòng hội nghị di động

Di chuyển giữa các thành phố sẽ cực kỳ nhanh: từ Dubai đến Abu Dhabi trong 12 phút; từ Dubai đến Doha là 23 phút; Dubai đến Muscat là 27 phút và Dubai đến Riyadh là 48 phút.

Đây thực sự là một bước nhảy vọt lớn về công nghệ, và tất nhiên vẫn còn nhiều trở ngại về tài chính và chính sách quản lý. Tuy vậy, thỏa thuận gần đây đã đưa Hyperloop dần dần đi đúng quy trình đến tương lai.

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận