Dùng siêu máy tính của nhà máy hạt nhân để đào Bitcoin, hai kỹ sư Nga bị bắt

Dùng siêu máy tính của nhà máy hạt nhân để đào Bitcoin, hai kỹ sư Nga bị bắt

Hai kỹ sư làm việc tại Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga, một cơ sở hạt nhân có độ bảo mật cao của Nga, đã dùng một trong số siêu máy tính mạnh nhất nước này để đào Bitcoin.

Dùng siêu máy tính của nhà máy hạt nhân để đào Bitcoin, hai kỹ sư Nga bị bắt

Trung tâm Hạt nhân này nằm ở Sarov, miền tây nước Nga,  cách Moscow khoảng 500km, nơi các nhà khoa học Liên Xô đã tạo ra quả bom hạt nhân đầu tiên trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Thực tế, cơ sở hạt nhân này không có mặt trên bất cứ bản đồ nào của Nga, bởi nó là một địa điểm tuyệt mật, được Rosatom - cơ quan hạt nhân của Nga kiểm soát, và có nhiệm vụ nghiên cứu phát triển vũ khí hạt nhân. Trung tâm luôn được canh gác cẩn mật với hàng rào dây thép gai và ra vào khu vực phải có giấy phép đặc biệt.

Người phát ngôn của trung tâm cho hay những hành vi như của hai kỹ sư trên sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc như một tội phạm và không có tương lai.

Trung tâm Hạt nhân Liên bang có khoảng 20.000 nhân viên. Hồi năm 2011, trung tâm này đã mở một siêu máy tính mới với dung lượng 1 petaflop (tính toán 1.000 nghìn tỷ phép tính mỗi giây), và vào thời điểm đó nó đã trở thành siêu máy tính mạnh thứ mười hai trên thế giới. Vì lý do an toàn người ta đã ngắt kết nối Internet khỏi máy.

Thế nhưng, hai kỹ sư tại Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga đã dùng chính siêu máy tính này để đào coin, vốn cần nhiều sức mạnh xử lý và kết nối Internet.

Ngay sau khi hai kỹ sư trên kết nối siêu máy tính vào Internet, cảnh báo đã được gửi tới Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). Các nhân viên điều tra đã bắt quả tang tại trận. 

Được phương tiện truyền thông đặt biệt hiệu "Thợ mỏ trên núi", danh tính của hai kỹ sư trên không được tiết lộ. Cả hai đã được thả khỏi nhà giam nhưng cấm rời nơi cư trú.

M.A

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận