Đừng tin mấy ứng dụng "luyện não", chúng chẳng được tích sự gì đâu!

Đừng tin mấy ứng dụng "luyện não", chúng chẳng được tích sự gì đâu!

Thế nhưng, theo DigitalTrends, một nghiên cứu mới gần đây lại cho thấy bố mẹ bạn lúc nào cũng đúng. Bởi các nhà thần kinh học tại Đại học Western của Canada đã tuyên bố rằng các ứng dụng luyện não chẳng giúp ích được gì ngoài việc luyện cho bạn chơi các game trong chính ứng dụng đó giỏi hơn!

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu liệu chơi một ứng dụng luyện não trong một vài giờ đồng hồ có khiến người dùng chơi giỏi một ứng dụng luyện não khác - vốn cũng "luyện" cùng phần não với ứng dụng trước - hay không. Nếu kết quả là có thì quả thực các ứng dụng như vậy sẽ có thể cải thiện trí nhớ của người dùng, giúp chúng ta chống lại chứng bệnh mất trí nhớ và có khả năng lưu giữ thông tin tốt hơn.

Nhưng đời không như mơ. Kết quả cho thấy, điểm số khá cao mà người dùng đạt được trong trò chơi đầu tiên chẳng có tác động gì đến kết quả của trò chơi thứ hai. Trên thực tế, điểm số trong trò chơi thứ hai của những người này khá tương đồng với điểm số của những người không được "luyện não" bằng trò chơi đầu tiên.

"Chúng tôi giả thiết rằng nếu bạn đạt được kết quả rất, rất tốt trong một bài kiểm tra bằng cách luyện tập trong một thời gian rất dài, có lẽ bạn sẽ đạt được kết quả tiến bộ hơn trong các bài kiểm tra tương tự" - Bobby Stojanoski, một nhà nghiên cứu tại Owen Lab thuộc Viện Não bộ và Tâm trí của Đại học Western, và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết - "Không may là chúng tôi không tìm ra bằng chứng nào để củng cố giả thiết đó cả. Dù luyện não nhiều giờ trong một game, người tham gia cũng không chơi game thứ hai giỏi hơn những người không được luyện qua game thứ nhất".

Tất nhiên, kết quả nghiên cứu nói trên cũng không thể đi đến kết luận các ứng dụng luyện não là vô dụng, bởi trước hết, đây không phải là một nghiên cứu định tính đối với mọi ứng dụng luyện não. Sẽ có các nghiên cứu tiếp theo nhằm tìm hiểu xem liệu những ứng dụng đó có đóng vai trò nào trong việc chấm dứt tình trạng suy giảm chức năng thần kinh trong các nhóm người lớn tuổi hay không, tương tự như cách người ta cho rằng chơi ô chữ hay sudoku có thể giúp não hoạt động tích cực.

Với phần lớn chúng ta, có lẽ việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tập luyện đều đặn, và làm bài tập về nhà là những cách thiết thực nhất để giúp bộ não luôn khỏe mạnh!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận