Facebook "âm mưu" thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại Android

Facebook "âm mưu" thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại Android

Vào tuần trước một người dùng có tên Dylan McKay tại New Zealand đã tải phiên bản copy dữ liệu từ trên Facebook về và phát hiện ra một kho thông tin về mình đã bị mạng xã hội này thu thập từ điện thoại Android cá nhân. Thông tin bao gồm tên, số điện thoại và thời lượng của mỗi cuộc gọi đi và đến mà người này đã thực hiện. Facebook lại tiếp tục rời vào hàng loạt scandal "thu thập dữ liệu người dùng".

Facebook âm mưu thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại Android

Mới xuất hiện phiên bản sao chép dữ liệu Facebook.

Thế nhưng Facebook đã lên tiếng phủ nhận báo cáo này và các báo cáo liên quan đến việc thu thập dữ liệu cuộc gọi, tin nhắn trong các bài đăng trên blog khác. Công ty cũng cho biết không bao giờ bán dữ liệu và kiểm soát những dữ liệu mà người dùng đã tải lên nền tảng này.

Tuy nhiên những "kiểm tra trên thực tế" hoàn toàn mâu thuẫn với một số chi tiết mà người dùng đã tìm thấy trong khi phân tích dữ liệu cũng như lời khai từ người dùng đã cung cấp. Sau đây là những bằng chứng cụ thể mà Dylan McKay đã đăng lên trang Twitter của mình và trang blog của Arc Technica nhằm "tố cáo" Facebook:

Facebook âm mưu thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại Android

Lịch sử cuộc gọi đến/đi từ năm 2016 đã được lưu lại cho đến tại bây giờ.

Người dùng này cũng đã thực hiện các cuộc gọi từ điện thoại tại văn phòng tới điện thoại di động và ngược lại, tất cả những dữ liệu cuộc gọi đều được ghi lại trong kho dữ liệu Facebook, kể từ thời anh còn dùng dòng điện thoại siêu bảo mật Blackphone vào năm 2016.

Người phát ngôn của Facebook đã phản bác lại: "Nhiệm vụ của các ứng dụng và dịch vụ kết nối là giúp bạn tìm kiếm những người mà mình muốn kết nối trở nên dễ dàng hơn. Lần đầu tiên khi bạn đăng nhập vào các ứng dụng nhắn tin hay ứng dụng xã hội trên điện thoại đều phải thực hiện các thao tác tải địa chỉ liên hệ từ di động của mình lên". Có nghĩa là việc tùy chọn cũng như cài đặt ứng dụng đều có những yêu cầu cho phép truy cập thông tin cá nhân rõ ràng. Và người dùng có thể xóa dữ liệu cá nhân cũng như hồ sơ của mình thông qua trình duyệt web.

Facebook đã "ăn cắp thông tin" thông qua lỗ hổng bảo mật của Android

Facebook âm mưu thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại Android

"Lời mời gọi" từ ứng dụng tin nhắn của Facebook.

Sở dĩ Facebook "bào chữa" cho hành động của mình là bởi trong phiên bản ứng dụng Messenger gần đây dành cho thiết bị Android và Facebook Lite đều có yêu cầu rõ ràng đối với người dùng về quyền truy cập nhật kí cuộc gọi và SMS.

Thế nhưng ngay cả khi người dùng không cho phép ứng dụng Messenger truy cập, thì các ứng dụng dành cho thiết bị di động có liên kết với Facebook cũng "cố ý" truy cập trong nhiều năm qua do hệ điều hành Android đã tự xử lý quyền truy cập vào nhật kí cuộc gọi trong quá khứ. Nghĩa là Facebook đã lợi dụng "lỗ hổng bảo mật" từ điện thoại Android để ăn cắp thông tin người dùng.

Đặc biệt là phiên bản Android 4.1 (Jelly Bean) đều cho phép Facebook truy cập vào lịch sử cuộc gọi theo thông báo mặc định. Trong khi iOS của Apple chưa bao giờ cho phép sự "âm thầm truy cập" này.

Có vẻ như những lời nói và hành động từ Facebook ngày càng trở nên mâu thuẫn, lúng túng và không thuyết phục. Liệu mạng xã hội lớn nhất thế giới này có phải đứng ra xin lỗi người dùng thêm một lần nữa?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận