Facebook bị tố thao túng tài khoản và áp đặt người dùng

Facebook bị tố thao túng tài khoản và áp đặt người dùng

Báo cáo này được Wylie đưa lên Facebook vào thứ 7 tuần qua và chỉ mấy ngày sau, tài khoản cá nhân của nhà phân tích này đã bị khóa. Không chỉ đưa lên Facebook, Wylie còn đưa báo cáo này lên trang The Observer và New York Times. Nội dung báo cáo của Wylie mô tả Facebook đã thao túng 50 triệu tài khoản người dùng cho cuộc tranh cử Tổng thống của ông Trump.

Sau khi tài khoản cá nhân bị khóa một ngày, Wylie đã dùng Twitter để bày tỏ bức xúc của mình. Anh viết: "Đã bị treo giò bởi Facebook. Chỉ vì một việc họ đã "âm thầm" biết từ 2 năm qua?". Đáp lại Wylie, Facebook nói trước đó họ đã nhận được báo cáo tố giác về hành động sai trái của một công ty có tên là Big Data Cambridge Analytica.

Báo cáo tố giác công ty này đã thông qua ứng dụng câu đố Quiz có tên là "thisisyourdigitallife" để sử dụng dữ liệu của người dùng nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Hành động này đã vi phạm rõ ràng chính sách bảo mật thông tin của Facebook.

Facebook bị tố thao túng tài khoản và áp đặt người dùng

Mạng xã hội này đã khóa tài khoản của công ty Big Data Cambridge Analytica và các bên có liên quan, đồng thời khóa luôn tài khoản của Wylie. Lý do là Wylie đã từng là nhân viên thuộc công ty Cambridge Analytica và có tham gia vào cuộc thu thập dữ liệu do công ty này làm ra.

Đến năm 2014, Wylie rời khỏi Cambridge Analytica. Sau đó, công ty này khẳng định đã làm theo yêu cầu của Facebook là xóa hết các dữ liệu thu thập được vào tháng 12/2015. Wylie cũng từng tiết lộ, sếp cũ của mình, ông chủ của Cambridge Analytica có sử dụng nguồn dữ liệu cá nhân này và giá trị của nó lên tới 1 triệu USD.

Hiện tại, luật sư của Wylie đã lên tiếng cho biết, trước khi khóa tài khoản của Wylie, Facebook đã liên hệ với anh để nhờ sự trợ giúp và có vẻ như Wylie vẫn từ chối. Chưa rõ đến khi tài khoản mở lại thì anh có đồng ý giúp đỡ Facebook trong vụ này hay không. Và, Facebook hay Wylie ai mới là người bị oan thật sự?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận