Facebook giúp người mù cũng xem được ảnh

Facebook giúp người mù cũng xem được ảnh

Công nghệ “thay thế ký tự tự động” mô tả nội dung tấm ảnh cho những người không thể nhìn thấy. Chẳng hạn, nếu bạn bè của bạn đăng ảnh về chuyến leo núi, ứng dụng đủ thông minh để nhận ra các thành phần trong ảnh và đọc to: “Ảnh chứa: 2 người, cười, kính râm, bầu trời, nước”. Thông tin đưa ra dường như khô khốc nhưng giúp người mù, khiếm thị có thể hình dung ra được ảnh đang miêu tả gì.

Facebook giúp người mù cũng xem được ảnh

Tính năng AAT miêu tả nội dung trong ảnh cho người dùng.

Hiện tại, bạn cần có iPhone hay iPad để kích hoạt AAT. Để sử dụng, yêu cầu Siri “bật VoiceOver” (turn on VoiceOver), tính năng tích hợp sẵn trong iOS có khả năng đọc to mọi thứ trên màn hình. Hoặc truy cập Settings, chọn General, Accessibility để bật VoiceOver bằng tay. Theo đại diện Facebook, AAT sẽ có mặt trên các nền tảng khác trong tương lai gần.

Hình ảnh là một phần không thể thiếu trên Facebook, bạn có thể xem không biết bao nhiêu lần khi chán, nhưng không phải ai cũng nhìn được như bạn. Matt King, một người mù, hồi tưởng lại cảm giác tuyệt vọng khi duyệt Facebook. Với King, nếu người thường chỉ cần 15-20 phút ngồi đó, uống café và nhìn mọi thứ trước mắt, những người như anh cảm thấy như 4 tiếng căng thẳng đã trôi qua, như thể đang đi ngược lại với công nghệ và cộng đồng.

Facebook đã nhiều năm tìm cách giải quyết vấn đề. Công ty chính thức lập ra nhóm Facebook Accessibility 5 năm trước, nhưng nhóm Core Data Science (khoa học dữ liệu) với nhiệm vụ phát triển thuật toán tự động hiểu nội dung đăng tải trên mạng hoạt động còn lâu hơn. Những thuật toán này giúp Facebook cung cấp đường dẫn, ảnh, status mà chúng nghĩ là bạn thích. Nó giúp mọi người dùng khám phá nội dung từ bạn bè, đồng thời trở thành nền tảng cho AAT.

Mạng xã hội chỉ mới bắt đầu dự án. Kể cả với AAT, người khiếm thị vẫn bị bỏ sót nhiều thứ. Facebook đang nỗ lực để việc miêu tả trở nên mềm mại hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận