Facebook: Hãy chặn ISIS bằng cách... nhấn Like

Facebook: Hãy chặn ISIS bằng cách... nhấn Like

Phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới, giám đốc điều hành Sheryl Sandberg của Facebook đã bày tỏ một tầm nhìn có phần hơi… ngây thơ về ISIS, Gizmodo đưa tin.

Phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới, giám đốc điều hành Sheryl Sandberg của Facebook đã bày tỏ một tầm nhìn có phần hơi… ngây thơ về ISIS, Gizmodo đưa tin.

Trong bối cảnh các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter và YouTube đang bị Nhà nước Hồi Giáo tự xưng ISIS tận dụng để tuyển quân, các công ty công nghệ lớn cũng đã bày tỏ quyết tâm ngăn chặn biến thế giới web trở thành sân nhà của các tổ chức khủng bố. Tuy vậy, không phải giải pháp nào của các ông lớn công nghệ cũng là hoàn toàn khả thi.

Phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới, giám đốc điều hành Sheryl Sandberg của Facebook đã đề ra ý tưởng về một kiểu tấn công mới nhắm vào Facebook: "một cuộc tấn công bằng cách Like".

Ví dụ được vị giám đốc này đưa ra là một trang Tân Quốc Xã mới được lập ra tại Đức. Người dùng Facebook tại Đức đã "tấn công" trang fanpage kích động thù hằn này bằng cách đăng tải những tin nhắn tích cực tràn ngập tình yêu thương. "Một trang hâm mộ vốn bị lấp đầy bởi lòng thù hận và ghét bỏ đã trở thành các thông điệp hy vọng".

Bà Sandberg sau đó đã đề ra giải pháp "tấn công" ISIS: "Cách tốt nhất để phản đối lại hành vi tuyển mộ của ISIS là qua tiếng nói của những người đã bị ISIS tuyển mộ, hiểu được điều này thực sự là gì, trốn thoát và trở lại nói sự thật. Tiếng nói phản đối dành cho những lời kích động thù hằn là những điều chúng tôi cho là câu trả lời tốt nhất".

Phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới, giám đốc điều hành Sheryl Sandberg của Facebook đã bày tỏ một tầm nhìn có phần hơi… ngây thơ về ISIS, Gizmodo đưa tin.

Tuy vậy, quan điểm của giám đốc điều hành Facebook thể hiện rất nhiều điểm vô lý. Thứ nhất, bà Sandberg không hề biết rằng ISIS không hề lập trang hâm mộ để lôi kéo người tham gia một cách công khai (các trang ISIS sẽ bị Facebook chặn ngay lập tức). Thứ hai, "Like" các thông điệp hòa bình trên trang hâm mộ của các tổ chức khủng bố sẽ không thể giúp cảm hóa những kẻ khủng bố cuồng tín. Cuối cùng, trong khi ý tưởng để những người đã trốn thoát khỏi ISIS cất lên tiếng nói sự thật là rất tốt, bà Sandberg lẽ ra đã không cần liên hệ ý tưởng này với nút "Like" – nguồn thu quảng cáo của Facebook.

Quan điểm của Gizmodo cho rằng Facebook đang cố gắng tỏ ra có ích trong cuộc chiến chống khủng bố. Đáng tiếc là không chỉ có Facebook mà các công ty công nghệ khác có vẻ cũng đang hoàn toàn lúng túng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của ISIS. Mới đây, cả Google, Facebook và Twitter đều đã đưa ra tuyên bố sẽ "cấm" khủng bố trên mạng xã hội của mình mà không làm rõ nỗ lực "cấm" này thực sự là gì. Cùng lúc, chưa có một thông tin nào cho thấy các dịch vụ mạng này đã thực sự tìm ra các phiến quân ISIS đang ẩn náu trên nền tảng của họ.

Lê Hoàng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận