Facebook trình làng mạng xã hội ảo đầu tiên

Facebook trình làng mạng xã hội ảo đầu tiên

Đây là mạng xã hội ảo đầu tiên trên thế giới. Nhưng Mark Zuckerberg, nhà sáng lập đại tài của Facebook, chắc chắn không muốn dừng lại tại đây:

"Tôi nghĩ bạn sẽ muốn thu lại một suy nghĩ, cảm xúc của bạn, trong trạng thái hoàn hảo nhất, tuyệt vời nhất để chia sẻ với thế giới", Mark Zuckerberg chia sẻ trong một cuộc trò truyện với Washington Post. Nghe có quen không? Trong ba tập phim Matrix, máy móc đã lựa chọn thời điểm cực thịnh của loài người là cuối thế kỷ 20 để con người có thể tương tác cùng nhau qua những "hình nhân ảo" đại diện cho tâm trí của họ.

Zuckerberg có vẻ đã bỏ thời gian suy nghĩ khá kĩ về kịch bản "Ma trận đời thực". Cũng trong cuộc trò chuyện ở trên, thiên tài Facebook kể lại câu chuyện về cách các nhà nghiên cứu đã có thể "gắp" ký ức của một con chuột chuyển sang một con chuột khác. Nhờ cách này, con chuột thứ hai có thể dễ dài vượt qua một mê cung mà con chuột thứ nhất đã đi qua.

Facebook trình làng mạng xã hội ảo đầu tiên

"Nghe giống như là Matrix, đúng không?", Mark cười và nói. Đó cũng là cách những con người kiêm "viên pin" của thế giới Ma Trận có thể sống trong thế kỷ 20 dù chính bản thân họ chưa bao giờ ra khỏi bồn chứa.

Tại nơi mà hai anh em nhà Wachowski chỉ nhìn thấy chiến tranh và chết chóc, Mark Zuckerberg nhìn thấy một tương lai đầy ánh nắng và... vô số lượt share. Đây sẽ không phải là một kịch bản quá xa lạ. Đến tận năm 2005, trừ Mark Zuckerberg ra vẫn chẳng ai nghĩ rằng mạng xã hội sẽ trở thành một trong những phương tiện giao tiếp quan trọng không kém gì điện thoại và... đời thực. Khi Facebook bóp chết Google+, vẫn chẳng có ai nghĩ rằng Mark Zuckerberg sẽ dám ra mắt một thế giới thật giả lẫn lộn có con người tương tác với nhau qua avatar.

Rồi ngay từ trước khi Oculus Avatar ra mắt, Mark Zuckerberg đã mang niềm tin rằng liên lạc "thần giao cách cảm" – chia sẻ suy nghĩ từ bộ não của người này đến thẳng bộ não của người khác mới là tương lai: "Một ngày nào đó, tôi tin chúng ta có thể gửi đi cho nhau những suy nghĩ đầy đủ bằng công nghệ thần giao cách cảm. Bạn sẽ nghĩ đến một thứ gì đó và các bạn bè của bạn sẽ được trải nghiệm nó ngay lập tức".

Có vẻ Mark không nhận ra rằng đó sẽ là cách máy móc sẽ thu thập đủ thông tin để xây dựng ra một Ma Trận 2015 "như thật". Cũng tốt thôi, vì cuối thế kỷ 20, con người vẫn chưa có Facebook.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận