Facebook vẫn cho phép phát trực tiếp các video bạo lực

Facebook vẫn cho phép phát trực tiếp các video bạo lực

Những ngày qua, hẳn người dùng Facebook trên khắp thế giới vẫn còn nhớ vụ việc Philando Castile - một người đàn ông da đen bị một viên cảnh sát Mỹ bắn chết khi anh này bị yêu cầu xuất trình giấy phép lái xe. Có mặt ở hiện trường, bạn gái của nạn nhân đã phát trực tiếp vụ bắn súng dưới sự chứng kiến của hàng triệu "cư dân mạng".

Video tồn tại được khoảng 10 phút trước khi biến mất trong khoảng 1 giờ. Facebook sau đó giải thích về sự biến mất này là do "trục trặc kỹ thuật". CEO Mark Zuckerberg cũng đã đăng đàn nêu quan điểm của công ty về sự vụ, tuy nhiên, việc video trực tiếp bị xoá đi gây ra những phản ứng mạnh mẽ của những người ủng hộ chiến dịch bảo vệ người da đen Black Lives Matter. Những người ủng hộ chiến dịch này cho rằng Facebook làm vậy để che đậy cho chính quyền Mỹ - cáo buộc mà sau đó Mark Zuckerberg đã phủ nhận. 

Facebook vẫn cho phép phát trực tiếp các video bạo lực

CEO Facebook Mark Zuckerberg. 

Dẫu vậy, áp lực từ dư luận đã khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới đã phải đưa ra những phản ứng sâu hơn nữa. Theo Ars Technica, Facebook đã phải xác định lại các quy định, quy tắc về phát video trực tiếp (live video) sau sự vụ nói trên. Theo đó, hãng sẽ chỉ xoá các video dạng bạo lực - như trường hợp người đàn ông da đen - nếu như video được dùng để nhạo báng nạn nhân hoặc để ăn mừng một vụ nổ súng nào đó. 

Một trong những tình huống nhạy cảm nhất bao gồm việc người dùng chia sẻ các hình ảnh bạo lực của sự kiện diễn ra trong thế giới thực. Trong các tình huống này, ngữ cảnh và mức độ của sự kiện là hai yếu tố quan trọng nhất. Ví dụ, nếu một người dùng chứng kiến một vụ bắn súng, và dùng Facebook Live để thông báo cho mọi người biết hoặc để truy tìm kẻ nổ súng, chúng tôi sẽ cho phép video đó tồn tại. Tuy nhiên, nếu một ai chia sẻ cùng video đó nhưng để nhạo báng nạn nhân hoặc chúc mừng vụ nổ sung, chúng tôi sẽ xoá bỏ nó.

Facebook nói rằng dịch vụ live video của hãng có 1 đội luôn sẵn sàng đưa ra những phản ứng nhanh chóng với các nội dung không phù hợp, như các vụ bạo lực hoặc nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Thêm vào đó, bất kỳ ai cũng có thể báo cáo nội dung cho Facebook nếu họ cho rằng nó vi phạm tiêu chuẩn của mạng xã hội này và các nội dung chỉ cần bị 1 báo cáo là đã bị Facebook tiến hành xem xét. 

Sau khi một bài đăng nào đó được Facebook xem xét sẽ có 1 trong 3 kết quả xảy ra: nội dung không được xem là bạo lực và được phép tồn tại; nội dung được đánh giá là vi phạm các tiêu chuẩn của Facebook và bị xoá; nội dung là bạo lực nhưng không vi phạm và sẽ được gán nút cảnh báo với nội dung "Đây là video bạo lực. Các video loại này có thể gây shock, khó chịu, hoặc làm bạn phiền lòng. Bạn có chắc muốn xem nó?" và những người dùng khác phải click vào nút này để xác nhận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận