Facebook vừa xóa 5,4 tỷ tài khoản giả mạo

Facebook vừa xóa 5,4 tỷ tài khoản giả mạo

(Kiến Thức) - Nhiều người thắc mắc con số 5,4 tỷ, vì theo thống kê thì hiện nay Facebook có 2,5 tỷ tài khoản trên thế giới, sao có thể tới 5,4 tỷ tài khoản giả mạo? Tuy nhiên, con số trên đã được Facebook công bố hôm 12/11.


Facebook vua xoa 5,4 ty tai khoan gia mao
 * Số tài khoản giả mạo bị xóa lớn hơn gấp đôi số tài khoản thật
Ngày 12/11, Facebook cho biết từ đầu năm 2019 đến nay họ đã xóa 5,4 tỷ tài khoản giả mạo trên nền tảng mạng xã hội của mình, nhưng hiện tại hàng triệu tài khoản giả mạo khác vẫn còn đang hoạt động. Con số này lớn gấp rưỡi so với số 3,3 tỷ tài khoản giả mạo Facebook bị xóa năm 2018.
Facebook ước lượng rằng còn đến 5% trong số 2,5 tỷ tài khoản đang hoạt động là tài khoản giả mạo, cho dù Facebook đã áp dụng những công nghệ mới nhất để phát hiện các tài khoản giả mạo ngay khi chúng được tạo ra.
Những con số được công bố ở trên cho thấy mức độ thách thức đối với Facebook khi Mỹ đang bước vào cao điểm cho mùa bầu cử sắp tới. Các nhà phân tích và cơ quan giám sát đang chuẩn bị tinh thần đối phó với một làn sóng nội dung giả mạo và những nội dung sai lệch để gây hiểu lầm trên các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là Facebook với những tai tiếng sau những tiết lộ về cuộc bầu cử trong năm 2016.
Số lượng tài khoản giả mạo bị Facebook vô hiệu hóa đạt đỉnh vào đầu năm nay, khi Facebook cho biết đã đóng hơn 2 tỷ tài khoản trong thời gian tháng 1-3. Số tài khoản giả bị xóa trong 3 tháng sau đó là 1,5 tỷ do Facebook có những cải tiến mới trong việc ngăn chặn tài khoản giả. Nhưng con số này đang tăng trở lại: báo cáo mới nhất của Facebook cho thấy họ đã loại bỏ 1,7 tỷ tài khoản giả từ tháng 7-9.
CEO Mark Zuckerberg của Facebook khẳng định rằng, con số khổng lồ các tài khoản giả mạo bị xóa là một dấu hiệu cho thấy công ty đã nghiêm túc như thế nào trong việc làm trong sạch nền tảng mạng xã hội của mình, đồng thời kêu gọi các nền tảng khác hãy có những động thái tương tự. Ông nói: “Các con số của chúng tôi cao như thế không có nghĩa là nền tảng này chứa nhiều nội dung nguy hại. Nó chỉ có nghĩa là chúng tôi đã làm việc một cách tích cực để phát hiện ra chúng, và đó là lý do tại sao nền tảng của chúng tôi tốt hơn.”
Những con số nêu trên cho thấy tình hình giả mạo tài khoản rất nghiêm trọng, vì vậy bên cạnh những nỗ lực của Facebook người dùng cũng cần có hiểu biết để góp phần xóa bỏ tài khoản giả mạo để bảo vệ chính mình.
* Tài khoản giả mạo là gì và để làm gì?
Facebook định nghĩa tài khoản giả mạo như sau: Tài khoản Facebook giả là tài khoản mà ai đó mạo danh một điều gì đó hoặc một người nào đó không tồn tại. Tài khoản giả có thể bao gồm tài khoản cho người, thú cưng, nhân vật nổi tiếng hoặc tổ chức giả mạo hay bịa đặt. Tài khoản giả mạo cũng bao gồm tài khoản mạo danh, đó là những tài khoản mạo danh cá nhân hay tổ chức không phải là mình và mình cũng không phải là người đại diện.
Mục đích chính của việc lập tài khoản giả mạo thường là lừa đảo. Tình trạng tài khoản giả lừa đảo thường thấy nhất ở Việt Nam là giả làm người quen để mượn tiền, nhờ mua giúp này nọ; hoặc giả làm tổ chức nào đó (không có thật) lừa người dùng rằng họ đã trúng thưởng (hoặc một món lợi lộc rất lớn nào đó) và đề nghị người dùng chuyển một khoản tiền vào tài khoản của kẻ giả mạo để làm chi phí nhận thưởng.
Ở mức cao hơn, tài khoản giả mạo danh những nhân vật có tên tuổi để đưa ra những phát ngôn giả (không phải của nhân vật ấy) nhằm định hướng dư luận theo ý đồ của mình.
* Làm cách nào để báo cáo tài khoản giả danh?
Lưu ý rằng một tài khoản Facebook có thể là trang cá nhân hoặc Trang (thường được gọi là Fanpage), cách báo cáo có khác nhau một chút. Facebook có công cụ để bạn báo cáo, họ viết:
Tài khoản và Trang mạo danh người khác là hành vi vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi và không được Facebook chấp nhận. Nếu bạn nhìn thấy tài khoản giả danh bạn, người bạn biết hoặc người của công chúng (ví dụ: người nổi tiếng, chính trị gia), hãy cho chúng tôi biết.
Để báo cáo ai đó giả danh bạn hoặc người khác, trước tiên, hãy xác định bạn đang báo cáo trang cá nhân hay là Trang.
Cách báo cáo trang cá nhân
1. Đi đến trang cá nhân của tài khoản mạo danh.
- Nếu không tìm được, hãy tìm kiếm tên được sử dụng trên trang cá nhân đó hoặc đề nghị bạn bè gửi cho bạn liên kết đến trang này.
2. Nhấp vào [dấu 3 chấm] trên ảnh bìa và chọn Tìm hỗ trợ hoặc Báo cáo trang cá nhân.
3. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để gửi báo cáo về vấn đề mạo danh. (Ảnh 1)
Cách báo cáo Trang
1. Đi đến Trang mạo danh.
2. Nhấp vào [dấu 3 chấm] ở trên cùng bên phải và chọn Tìm hỗ trợ hoặc Báo cáo Trang này.
3. Chọn Trang lừa đảo và giả mạo.
4. Chọn mục mô tả chính xác nhất Trang mạo danh này.
5. Nhấp vào Gửi. (Ảnh 2)
Tài khoản bị hack khác với Tài khoản giả mạo
Có một trường hợp dễ bị nhầm lẫn với tài khoản giả mạo, đó là tài khoản bị hack. Đây là một trường hợp cũng hay xảy ra. Có khi do sơ suất bạn bị kẻ gian hack lấy được mật khẩu và chiếm quyền điều khiển trang Facebook của mình. Kẻ gian sẽ dùng tài khoản ấy để lừa đảo bạn bè của bạn trên trang ấy.
Trong trường hợp này, bạn mất quyền kiểm soát tài khoản của mình nhưng tài khoản ấy vẫn là thật, bởi vì nó vẫn chứa đầy đủ dữ liệu mà bạn đã tải lên. Vì thế, đừng báo cáo rằng đây là tài khoản giả mạo, bởi như vậy tài khoản của bạn sẽ bị xóa, dữ liệu sẽ mất hết. Thay vào đó, hãy vào trang này để được hướng dẫn từng bước lấy lại quyền điều khiển: https://www.facebook.com/hacked.
TH

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận