Giới công nghệ Mỹ không ủng hộ ứng cử viên Donald Trump

Giới công nghệ Mỹ không ủng hộ ứng cử viên Donald Trump

Donald Trump đã sử dụng rất thành thạo những công nghệ tranh cử tiên tiến nhất trên hai mạng truyền thông xã hội là Twitter và Facebook. Thế nhưng, đối với những chính sách liên quan đến công nghệ, những nhà lãnh đạo Thung lũng Silicon lại không ngớt lời chỉ trích ứng cử viên này vì không nêu rõ ràng các chương trình kế hoạch dành cho ngành công nghệ trong tương lai.

Hơn 140 nhà lãnh đạo tại Thung lũng Silicon đã cùng ký vào một bức thư mở chống lại Trump, trong đó gọi ông là “một thảm họa đối với sự cải tiến”.

Trong bức thư này, nhiều CEO, nhà đầu tư cũng như nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới công nghệ tại Silicon (ví dụ như đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak) đã “vỗ” thẳng vào mặt vị ứng cử viên Tổng thống này.

Các nhà lãnh đạo viết: “Tầm nhìn của ông chống lại sự trao đổi ý tưởng cởi mở, những phong trào tự do của con người và sự tham gia hiệu quả của mọi người với thế giới bên ngoài mà đây vốn là một yếu tố sống còn đối với nền kinh tế của chúng ta và điều này đem lại nền tảng cho sự tăng trưởng và đổi mới”.

Tuy nhiên, cũng có một số ít lãnh đạo công nghệ lên tiếng ủng hộ Trump. Chẳng hạn như nhà sáng lập PayPal, Peter Thiel cho rằng Trump là người duy nhất trung thực về sự “suy thoái kinh tế” của quốc gia.

Tìm kiếm những CEO công nghệ ủng hộ Trump là một việc rất khó. Một số CEO kiên quyết giữ kín ý kiến của mình về việc ủng hộ ai.

Bởi sự thật là Trump chưa bao giờ dành cho giới công nghệ một thái độ thiện chí nào trong khi những ứng cử viên khác lại luôn luôn quan tâm ủng hộ với những ông chủ công nghệ có hầu bao rộng rãi.

Trump đôi khi đưa ra những lời bình luận không mấy dễ chịu về các công ty công nghệ. Ví dụ như ông này từng gọi máy vi tính là “một chiếc máy tính hỗn hợp” và cho rằng mọi người nên từ bỏ việc dùng Internet.

Ông hiếm khi sử dụng email và không rõ một ngày ông dùng máy tính bao nhiêu giờ dù các cập nhật trên Twitter của vị ứng cử viên này tương đối dày đặc.

Sau vụ tấn công của hacker vào công ty Sony năm 2014, Trump cho rằng “Internet và cả kỷ nguyên máy tính thực sự là một chiếc túi hỗn hợp. Nó khiến cuộc sống dễ dàng hơn ở một chừng mực nào đó nhưng lại đại đa phần lại khiến cuộc sống phức tạp hơn”.

Để chống lại các cuộc tấn công mạng tương tự như của Sony, Trump khuyên mọi người hãy “thoát dần ra khỏi Internet” và máy tính bởi những nơi đó không còn an toàn nữa.

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Trump đó là đàm phán lại Hiệp định thương mại Mỹ-Trung Quốc để biến tự do hóa thương mại thành "thương mại công bằng" và đưa ra một cái nhìn nghiêm khắc vào Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Thế nhưng, CEO HP Meg Whitman đã thẳng thắn trình bày quan điểm của mình rằng các chính sách thương mại của Trump sẽ gây thiệt hại cho công ty của mình. Bà nói: “Tôi nghĩ rằng những chính sách của ông ấy liên quan đến thương mại tự do sẽ gây thiệt hại đến toàn bộ các doanh nghiệp. Chúng tôi phải là một trong những đối thủ cạnh tranh có hiệu quả chi phí tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi phải cạnh tranh với Huawei, Lenovo... vì vậy chúng tôi phải sử dụng chi phí một cách hiệu quả nhất”.

Vì sao các đại gia công nghệ Mỹ không thích Donald Trump làm Tổng thống

Ông Trump cũng thề sẽ khiến Apple phải sản xuất iPhone tại Mỹ. Ông tuyên bố hồi tháng 3: “Tôi sẽ đem công ăn việc làm trở lại. Tôi sẽ bắt Apple sản xuất những chiếc máy tính và iPhone tại đất nước này chứ không phải tại Trung Quốc”.

Không rõ ông Trump sẽ buộc Apple chuyển việc sản xuất thiết bị về Mỹ như thế nào nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng kế hoạch này sẽ khiến Apple gặp phải những bất lợi đáng kể về mặt kinh tế và hậu cần. 

Ông Trump cũng cho rằng Apple phải mở khóa chiếc iPhone trong vụ San Bernardino và kêu gọi mọi người tẩy chay sản phẩm này từ sau vụ việc đó.

Ông đăng trên Twitter: “Tôi sử dụng một chiếc iPhone và Samsung. Nếu Apple không trao thông tin về những tên khủng bố cho những cơ quan chức năng, tôi sẽ chỉ sử dụng Samsung cho đến khi họ trao những thông tin này”. (Ngoài ra thì ông cũng được trả tiền để phát biểu trong một sự kiện của Samsung).

Ông bổ sung: “Chiếc điện thoại thuộc sở hữu của chính phủ. Họ đang làm gì vậy? Mở những chiếc điện thoại đó ra. Chúng ta phải thông minh. Chúng ta phải xem chuyện gì đang diễn ra. Apple hãy mở khóa những chiếc điện thoại đó để tìm ra các nguy cơ này đến từ đâu”.

Ông muốn Bill Gates và Thung lũng Silicon làm việc với ông để “đóng cửa Internet” nhằm ngăn chặn IS. Ông ủng hộ “chặn Internet tại những nơi IS tồn tại” để ngăn việc phát tán những tư tưởng cực đoan trên mạng. Ông lờ đi những lo ngại rằng việc đóng cửa một phần mạng Internet sẽ ảnh hưởng đến tự do ngôn luận và thậm chí còn muốn Bill Gates giúp mình. Trump từng nói: “Ai đó có thể nói rằng ‘Tự do ngôn luận, Tự do ngôn luận’. Đấy đều là những kẻ ngốc. Chúng ta có rất nhiều những kẻ ngốc”.

Không chỉ đưa ra những lời chỉ trích Apple, ông còn tấn công cả CEO của Amazon, Jeff Bezos và cho rằng ông này sử dụng tờ báo The Washington Post để thao túng chính trị và giúp Amazon đóng thuế ít.

Ông phát biểu: “Tin tôi đi, nếu tôi trở thành tổng thống và nếu họ có vấn đề. Họ sẽ có những vấn đề đó”. “Anh ta (CEO Amazon) đang sử dụng tờ Washington Post để khiến các chính trị gia ở Washington không đánh thuế Amazon như đáng lẽ công ty đó phải chịu”.

Trump đưa ra nhiều tuyên bố xúc phạm phụ nữ, kỳ thị cộng đồng LGBT và phân biệt chủng tộc, khiến CEO của HP Enterprise, bà Whitman còn phải so sánh ông với Hitler và Mussolini.

Các lãnh đạo ngành công nghệ trong bức thư mở của mình đã tổng kết lại về các chính sách của ông Trump với câu: “Những chính sách của ông Donald Trump gần như chẳng có gì ngoài những tuyên bố thất thường và mâu thuẫn”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận