Google có thể bị châu Âu phạt 3,4 tỷ USD

Google có thể bị châu Âu phạt 3,4 tỷ USD

Google đang đối mặt với án phạt kỷ lục khoảng 3 tỷ euro (3,4 tỷ USD) tại châu Âu vì hành vi độc quyền, theo báo Anh Telegraph đưa tin.

Google có thể bị châu Âu phạt 3,4 tỷ USD

Logo của Google bên ngoài trụ sở công ty ở Mountain View, California, Mỹ, tháng 11/2015

Liên minh châu Âu đã cáo buộc Google lạm dụng sự thống trị của mình trên thị trường tìm kiếm trực tuyến tại khu vực để quảng cáo dịch vụ shopping của mình, gây thiệt hại cho đối thủ. Vụ việc này đã kéo dài suốt 6 năm nay.

Một số nguồn tin nội bộ cho phóng viên Reuters biết hồi tháng trước rằng sau 3 lần không thoả hiệp được với EU suốt 6 năm qua, hãng nay không có kế hoạch cố gắng giải quyết các cáo buộc này trừ phi các nhà chức trách EU thay đổi quan điểm của họ.

Theo Telegraph, các quan chức châu Âu dự định công bố khoản phạt đầu tháng tới, nhưng dự thảo luật này đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Số tiền phạt mà EC dự kiến đưa ra đối với Google vượt xa kỷ lục tính đến thời điểm hiện tại là khoản phạt 1,1 tỷ Euro mà châu Âu nhằm vào Intel, nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới.

Ngoài khoản tiền phạt nói trên, nhà chức trách châu Âu còn dự kiến sẽ không cho phép Google tiếp tục thao túng kết quả tìm kiếm theo hướng có lợi cho mình và gây ảnh hưởng bất lợi đến đối thủ.

Về phần mình, Google đến nay vẫn ra sức chống lại những yêu cầu từ bên ngoài đòi công ty phải thay đổi thuật toán (algorithm) tìm kiếm. Thay vào đó, Google đề xuất những thay đổi khác, như thiết kế lại cách trình bày kết quả tìm kiếm.

Động thái trên của châu Âu sẽ là một đòn giáng mạnh vào Google, một công ty con của Alphabet, sau cuộc chiến của công cụ tìm kiếm này với những cáo buộc độc quyền mà EU đưa ra trong suốt 7 năm qua.

Trọng tâm trong những cáo buộc mà châu Âu nhằm vào Google là mảng dịch vụ tìm kiếm mua sắm. Theo đó, nhà chức trách cho rằng Google ưu ái dịch vụ của chính mình so với dịch vụ của các đối thủ khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm chung.

Ngoài ra, Google còn đối mặt với các cuộc điều tra khác trong khu vực, bao gồm một cuộc điều tra liên quan đến phần mềm hệ điều hành Android.

Thanh Xuân

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận