"Google của Trung Quốc" đối mặt với án phạt nặng vì cái chết của một sinh viên

"Google của Trung Quốc" đối mặt với án phạt nặng vì cái chết của một sinh viên

Google của Trung Quốc đối mặt với án phạt nặng vì cái chết của một sinh viên

Sinh viên ngành khoa học máy tính Thiểm Tây, Wei Zexi, 21 tuổi, bị mắc phải một chứng ung thư hiếm gặp và đã tìm kiếm phương pháp chữa bệnh thử nghiệm tại một bệnh viện ở Bắc Kinh nằm trên cùng trong danh sách kết quả tìm kiếm trên Baidu. Anh đã ghi lại quá trình điều trị không hiệu quả của mình và cái chết của anh trong tháng trước đã khiến dư luận nổ ra một cuộc tranh cãi.

Các nhà phân tích cho biết họ hy vọng Baidu, sở hữu hơn 70% doanh thu của thị trường tìm kiếm Trung Quốc, sẽ không chỉ bị phạt tiền mà còn có thể bị tước giấy phép hoạt động nếu bị coi là có tội khi cho phép đăng tải những quảng cáo kỹ thuật số gây hiểu nhầm và vì vi phạm một số quy định.

Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc, và Cơ quan quản lý Công nghiệp và Thương mại Quốc gia cùng Ủy ban Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình Quốc gia trong ngày thứ 2 vừa rồi đã thành lập một đoàn công tác để điều tra Baidu về vụ việc liên quan đến cái chết của sinh viên Wei

Nhà phân tích của công ty Nomular, Shi Jialong đưa ra thông tin trong một báo cáo cho biết: "Lực lượng chức năng có thể kết tội Baidu đã làm sai quy định và đưa ra một số án phạt nhất định". 

Paul Haswell, một đối tác của hãng luật quốc tế Pinsent Masons thì cho rằng: "Baidu có thể bị cấm đăng các quảng cáo liên quan đến sức khỏe hoặc ít nhất yêu cầu thắt chặt quản lý những quảng cáo đó" và có thể là "một lệnh trừng phạt logic và công bằng". Ông bổ sung thêm: "Kết quả cuộc điều tra này có thể thắt chặt hơn việc kiểm soát các quảng cáo trên internet, yêu cầu chứng chỉ hoặc giấy phép cho mỗi quảng cáo. Trung Quốc có môi trường chính trị và năng lực công nghệ để thực hiện điều này".

Thế nhưng nhà phân tích của Garter, bà Sandy Shen cho hay bà không nghĩ rằng chính phủ sẽ đưa ra bất cứ lệnh cẩm quảng cáo nào đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: "Chính phủ có thể đưa ra các quy định về lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, còn hơn là không có hướng dẫn nào".

Sau thông tin này, cổ phiếu trên sàn Nasdaq của Baidu đã bị sụt giảm mạnh, xuống 7,92%, còn 1197,91 USD trong phiên giao dịch tại Mỹ vào thứ 2 vừa rồi. Điều này đồng nghĩa với việc công ty mất đi 5,3 tỷ USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận