Google sắp mất 1.500 nhân viên vì "nghi án" xâm hại tình dục

Google sắp mất 1.500 nhân viên vì "nghi án" xâm hại tình dục

Google sắp mất 1.500 nhân viên vì nghi án xâm hại tình dục

Giám đốc cấp cao Google X từ chức

Giám đốc điều hành X Development (tiền thân là Google X), công ty thành viên của Alphabet (sở hữu Google) Richard DeVaul đã từ chức sau khi bị tờ New York Times cáo buộc lạm dụng một nữ nhân viên.

Kỹ sư phần cứng, Star Simpson cho biết vào năm 2013, ông DeVaul đã có nhiều hành động xâm hại đối với cô trong trại của ông ta tại lễ hội Burning Man (lễ hội thường niên ở sa mạc Nevada). Sự việc này xảy ra chỉ một tuần sau khi cô phỏng vấn xin việc tại Google.

Năm 2015, cô Simpson đã phản ánh sự việc này với ban lãnh đạo Google và nhận được phản hồi rằng câu chuyện “có nhiều khả năng không đúng”. Đồng thời, công ty đã có biện pháp thích hợp để xử lý ông Devaul, nhưng không nói một cách cụ thể.

Tuần trước, khi bài báo xuất bản trên tờ New York Times đã tạo nên làn sóng phẫn nộ của nhiều nhân viên vì ông DeVaul vẫn tại vị mặc cho cáo buộc quấy rối. Thậm chí, 1.500 nhân viên Google đã lên kế hoạch nghỉ việc để phản đối ông DeVaul, cũng như các giám đốc điều hành khác.

Để xoa dịu tình hình, Giám đốc điều hành Sundar Pichai đã phải gửi e-mail xin lỗi tới tất cả nhân viên ngày 30/10. Nội dung giải thích rằng bài báo của New York Times không đầy đủ và nhân viên dự định nghỉ việc sẽ nhận được “sự hỗ trợ cần thiết”.

Ông Pichai viết: “Với tư cách CEO, điều quan trọng nhất đối với tôi là công ty đang gặp khó khăn trong việc hạn chế các hành vi không phù hợp”. Ông cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp và hiểu rằng như vậy là chưa đủ”.

Phát ngôn viên của X Development LLC khẳng định ông DeVaul không nhận được bất kỳ “trợ cấp” từ Alphabet sau khi từ chức. Ông DeVaul từng giữ chức vụ Giám đốc đánh giá sản phẩm và điều hành một đội ngũ nghiên cứu của công ty.

1.500 nhân viên lên kế hoạch nghỉ việc tại Google

Tuần qua, Google đã vấp phải phản ứng dữ đội bởi chính sách của công ty trong việc xử lý nạn quấy rối tình dục tại nơi công sở. Giám đốc điều hành Sundar Pichai và đồng sáng lập Google, Larry Page đã thực hiện nhiều biện pháp để trấn an tinh thần của 94.000 nhân viên.

Mặc dù tới nay, Google đã cho thôi việc 48 giám đốc cấp cao vì hành vi quấy rối, nhưng công ty vẫn chi triệu USD để các họ tiếp tục giữ im lặng. Tờ New York Times tiết lộ “cha đẻ” hệ điều hành Android, Andy Rubin cũng nhận được khoản “trợ cấp” 90 triệu USD để phủ nhận tất cả cáo buộc liên quan trong thời gian tại vị ở Google.

Đỉnh điểm của sự căng thẳng, theo nguồn tin của New York Times, là việc 1.500 nhân viên (hầu hết là nữ) tại 20 trụ sở trên toàn cầu đang lên kế hoạch nghỉ việc. Giám đốc tiếp thị sản phẩm, Claire Stapleton (33 tuổi) cho biết đã lập một danh sách nghỉ việc tập thể vào ngày 26/10 gửi vào hòm thư của các nhân viên, và sau 2 ngày đã có 200 nhân viên tham gia.

Giám đốc tiếp thị sản phẩm, Claire Stapleton (33 tuổi) chia sẻ: “Chúng tôi không muốn thấy sự bất công và thiếu tôn trọng”. Cô Stapleton nói thêm: “Google đã nổi tiếng về văn hóa. Tuy nhiên trên thực tế, công ty còn không đáp ứng được khái niệm cơ bản về sự tôn trọng, công lý và bình đẳng”.

Phụ nữ hiện đang chiếm 31% nhân lực Google trên thế giới, trong đó tỷ lệ giám đốc điều hành nữ chiếm 26%. Google cũng bị một số cựu nhân viên kiện lên Bộ Lao động Mỹ vì mức chênh lệch thu nhập quá cao giữa nam và nữ giới.

Lùm xùm xung quanh văn hóa công sở không phải rắc rối duy nhất của Google. Năm nay, chỉ trích từ nhân viên khiến Google đã phải rút lui khỏi JEDI, dự án cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho Bộ Quốc phòng Mỹ trong 10 năm. Công ty cũng bị phản ứng gay gắt vì phát triển công cụ tìm kiếm cho phép chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt các kết quả.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận