Google tuân thủ chính sách kiểm duyệt khi quay lại thị trường Trung Quốc như thế nào?

Google tuân thủ chính sách kiểm duyệt khi quay lại thị trường Trung Quốc như thế nào?

Google tuân thủ chính sách kiểm duyệt khi quay lại thị trường Trung Quốc như thế nào?

Google sẽ sử dụng một trang web mang tên 265.com mà hãng mua lại của một doanh nhân Trung Quốc từ năm 2008 để phát triển "danh sách đen" những nội dung bị cấm, chuẩn bị cho việc quay lại thị trường Trung Quốc.

Chúng ta biết rằng Google muốn tìm cách quay trở lại thị trường Trung Quốc và Google đang phát triển một công cụ tìm kiếm được kiểm duyệt dành cho Trung Quốc. Để tuân thủ với quy định của các nhà chức trách Trung Quốc, Google đã sử dụng các mẫu tìm kiếm từ một trang web ở Bắc Kinh mà họ sở hữu để tạo ra một “danh sách đen”.

Trong khi hầu hết các dịch vụ của Google đều bị chặn ở Trung Quốc, trang web 265.com của Google vẫn được mở ở đây. Công cụ tìm kiếm trên 265.com được mặc định chuyển hướng trực tiếp đến Baidu, công ty tìm kiếm đang thống trị của Trung Quốc, nhưng Google có thể biết rõ các truy vấn, lệnh tìm kiếm mà người dùng đang nhập.

Các kỹ sư của Google được cho là đang lấy mẫu các truy vấn tìm kiếm đó để phát triển một danh sách gồm hàng nghìn trang web bị chặn mà Google sẽ ẩn đi trên công cụ tìm kiếm sắp tới của hãng ở Trung Quốc. Các kết quả bị liệt vào danh sách đen, bao gồm các chủ đề như vụ thảm sát Thiên An Môn, sẽ dẫn đến một trang web trống.

Trên Baidu, nếu người dùng tìm kiếm một cái gì đó không cụ thể lắm, như Đài Loan hoặc Tân Cương, họ sẽ chỉ nhận được một phần thông tin, như chỉ có thể xem thông tin du lịch và chứ không có thông tin về chính trị. Có thể Google đang dùng một cách tương tự.

265.com được thành lập năm 2003 bởi doanh nhân Trung Quốc Cai Wensheng, cũng là người sáng lập ứng dụng làm đẹp của Trung Quốc Meitu. Google đã mua trang web này trong năm 2008, trong khi vẫn đang vận hành công cụ tìm kiếm của mình ở Trung Quốc. Google về cơ bản đã sử dụng trang web trên để tìm hiểu xem người dùng Trung Quốc tìm kiếm gì từ năm 2008 và giờ đây họ đang phát triển một ứng dụng tìm kiếm trên Android, ứng dụng sẽ sử dụng nguồn dữ liệu đó.

Tin tức về kế hoạch quay trở lại của Google bằng một ứng dụng tìm kiếm bị kiểm duyệt, đã nhận được một số lời chỉ trích, nhất là vào thời điểm Trung Quốc tăng cường giám sát các giao dịch kinh doanh liên quan đến các công ty công nghệ Mỹ như Facebook Inc , Apple Inc (AAPL.O) và Qualcomm Inc (QCOM.O) trong bối cảnh tăng cường căng thẳng thương mại giữa các quốc gia.

Trong khi đó, hãng tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc hiện nay cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng để đánh thắng Google tại Trung Quốc, trong trường hợp đại gia tìm kiếm Mỹ có kế hoạch tái nhập vào thị trường trong nước, một thị trường mà Google đã rời đi cách đây 8 năm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận