Halloween vượt Giáng sinh, trở thành lễ hội được tìm kiếm nhiều trên Google tại Việt Nam

Halloween vượt Giáng sinh, trở thành lễ hội được tìm kiếm nhiều trên Google tại Việt Nam

Một bất ngờ thú vị về sự thay đổi xu hướng giải trí của người Việt Nam khi thông tin giải trí về Lễ hội Halloween vượt hơn hẳn so với Lễ Giáng sinh về lượng tìm kiếm trong 5 năm gần đây, theo thống kê từ Google Trends.

Halloween vượt Giáng sinh, trở thành lễ hội được tìm kiếm nhiều trên Google tại Việt Nam

Xu hướng tìm kiếm "Halloween" nhiều hơn '"Giáng Sinh" tại Việt Nam 5 năm gần đây - Nguồn: Google

Halloween là một lễ hội truyền thống có nguồn gốc từ phương Tây, được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Các hoạt động phổ biến trong dịp lễ Halloween luôn bao gồm hóa trang thành các nhân vật kinh dị, những quả bí ngô khắc rùng rợn, tập tục xin kẹo hay bị chọc phá và các bữa tiệc mang chủ đề ma quái.

Trên thế giới và tại một số quốc gia như Mỹ, các nước châu Âu, Halloween là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm, bên cạnh các dịp lễ như Giáng Sinh và Valentine.

Tại Việt Nam, tuy mới du nhập vài năm trở lại đây nhưng Halloween đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều sự quan tâm từ công chúng hàng năm, dần dần trở thành một dịp lễ hội vui chơi giải trí thường niên phổ biến của giới trẻ, và cũng là cơ hội mà các doanh nghiệp có thể tận dụng để quảng bá hoặc kinh doanh sản phẩm ‘theo mùa'.

Theo thống kê từ Google Xu hướng (Google Trends), sự quan tâm của công chúng đối với lễ hội này chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn thuộc khu vực miền trung và miền nam như TP HCM, Cần Thơ, Huế,...

Halloween vượt Giáng sinh, trở thành lễ hội được tìm kiếm nhiều trên Google tại Việt Nam

Tìm kiếm về Halloween theo khu vực địa lý.

Giới trẻ thành thị xem Halloween như một dịp để vui chơi giải trí, thoả sức hoá trang thành những nhân vật rùng rợn trên phim ảnh và tham gia vào các buổi tiệc mang chủ đề kinh dị, do đó, lượng tìm kiếm thông tin liên quan đến Halloween nhảy vọt trong tầm thời gian từ giữa tháng 10.

Halloween và các xu hướng tìm kiếm

Năm nay, xu hướng tìm kiếm từ khóa “Halloween” trên Google của người dùng tại Việt Nam bắt đầu tăng dần từ giữa tháng 9 đến nay với các từ khóa hàng đầu bao gồm: Lễ hội Halloween, Trang trí Halloween, Hóa trang Halloween, Trang điểm Halloween, Phim Halloween.

Trong khi đó trên mạng YouTube, một số xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa Halloween bao gồm: chị Thơ Nguyễn Halloween, Baby shark Halloween, đồ ăn Halloween, trò chơi Halloween, phim/nhạc Halloween,... Các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube liên tục ‘bắt trend' để clip của mình phù hợp nhất với xu hướng tìm kiếm, từ cách trang điểm và hoá trang mùa Halloween, cách bài trí trong nhà hay trước nhà cũng như bình phim kinh dị.

Trong khi đó, nhìn chung, Google cho rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các hộ kinh doanh vẫn chưa nắm bắt xu hướng để khai thác cơ hội kinh doanh ‘mùa Halloween'.

Bí kíp bắt xu hướng mùa Halloween

Dựa trên danh sách những từ khóa hàng đầu về Halloween, Google cho rằng các doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội này để quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có thể tổ chức sự kiện lễ hội vào đêm Halloween.

Từ khóa “Lễ hội Halloween” luôn đứng đầu kết quả tìm kiếm trên Google đối với chủ đề Halloween, cho thấy nhu cầu địa điểm vui chơi của công chúng vào dịp lễ hội này. Tuy nhiên, thông tin về những sự kiện hưởng ứng Halloween vẫn còn rất hạn chế.

Đây sẽ là cơ hội để các địa điểm vui chơi như hàng quán tung ra những chương trình hấp dẫn, hay trung tâm thương mại tổ chức các sự kiện đặc biệt để thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng có thể kinh doanh các mặt hàng Halloween phổ biến.

Đồ trang trí chủ đề Halloween, trang phục hóa trang là những mặt hàng luôn bán rất chạy nhân dịp này, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn đang thiếu các địa chỉ để tìm mua những sản phẩm độc đáo, cao cấp và thịnh hành. Từ nón phù thuỷ, mặt nạ ‘xác ướp' hay người sói, cho đến những phục trang đặc biệt như áo choàng Dracula.

Bên cạnh đó, một mặt hàng đặc biệt thường bị “bỏ quên” dịp Halloween đó là mỹ phẩm, trong khi “trang điểm, hóa trang Halloween” là một trong những từ khóa được quan tâm nhiều nhất. Đây là cơ hội cho các thương hiệu mỹ phẩm, các trang thương mại điện tử thực hiện những chương trình dành cho nhóm mỹ phẩm theo chủ đề, giúp phái đẹp “biến hình” trong đêm Halloween.

Thực chất, một chủ tiệm bánh cũng có thể biến tấu bánh kem mang màu sắc rùng rợn để kinh doanh mùa Halloween. Xu hướng tìm kiếm các từ khóa về mặt hàng Halloween là cơ hội để các tiệm bán quà lưu niệm vừa và nhỏ tăng cường độ phủ sóng trên Internet của mình, quảng bá thông tin cửa hàng của mình đến khách hàng thông qua việc cập nhật thông tin về các mặt hàng mới, mặt hàng đặc biệt của cửa hàng nhân dịp Halloween.

Ngoài ra, Google cũng cho rằng Halloween là cơ hội dành cho ngành công nghiệp điện ảnh.

Xem phim kinh dị, phim ma cũng là một trong những hoạt động rất được ưa chuộng, đặc biệt là đối với giới trẻ nhân dịp Halloween. Đây không chỉ là thời điểm thích hợp dành cho các hãng phim, nhà phát hành ra mắt các ‘bom tấn’ điện ảnh đề tài kinh dị mà còn là cơ hội vàng dành cho các rạp chiếu phim.

Với một danh sách các phim kinh dị hấp dẫn, không gian bài trí theo chủ đề độc lạ và những món quà đặc biệt chắc chắn sẽ khiến các rạp chiếu phim trở thành lựa chọn hàng đầu của công chúng về điểm đến cho đêm Halloween.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận