Hàn Quốc khó bắt Do Kwon

Hàn Quốc khó bắt Do Kwon

Lệnh bắt giữ Do Kwon cùng 5 người khác có liên quan đến TerraForm Labs được nhà chức trách Hàn Quốc ban bố vào chiều ngày 14/9. Tuy nhiên, việc thi hành quyết định gặp nhiều trở ngại bởi người sáng lập dự án LUNA đang không ở trong nước.

Theo JTBC, cơ quan điều tra đã theo dõi Do Kwon từ tháng 5, sau cú sập của UST và LUNA 1.0. Những người quản lý của dự án cùng nhân sự từng làm việc tại TerraForm Labs được mời đến cơ quan cảnh sát để phục vụ điều tra. Ngoài ra, nhiều nhân viên cũ của công ty cũng bị đưa vào danh sách đen, cấm xuất cảnh khỏi Hàn Quốc.

Kho bat Do Kwon anh 1

Do Kwon vẫn ở Singapore từ sau cú sập của đồng LUNA. Ảnh: Coinage.

Hiện tại lệnh bắt giữ đã được ban hành. Tuy nhiên, nó khó thực hiện bởi Do Kwon đang sống tại Singapore. Người sáng lập TerraForm Labs sẽ bị bắt nếu ông tự nguyện nhập cảnh Hàn Quốc.

JTBC cho biết cơ quan công tố đang xem xét vô hiệu hóa hộ chiếu của Do Kwon. Sau đó, nhà chức trách sẽ nộp đơn truy nã đỏ người này lên cảnh sát quốc tế Interpol. Những hành động nêu trên hướng đến mục tiêu dẫn độ Do Kwon về Hàn Quốc, phục vụ điều tra.

Có tin đồn Do Kwon đã bán văn phòng công ty ở Hàn Quốc và trốn ra nước ngoài trước thời điểm sự kiện xảy ra. Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn hồi giữa tháng 8, Giám đốc Điều hành TerraForm Labs phủ nhận hoàn toàn cáo buộc nêu trên.

“Sau khi dự án đổ vỡ, tôi không rời Seoul để đến Singapore. Nhưng có một số mối đe dọa gửi đến gia đình mình, tôi phải đối phó. Vì vậy, tôi chọn rời Hàn Quốc. Tôi vẫn chưa có ý định trở lại. Nhưng nó không liên quan gì đến các cuộc điều tra”, Do Kwon khẳng định.

Ngoài ra, người sáng lập Terra cho biết không có cuộc gọi triệu tập nào từ chính quyền Hàn Quốc gửi đến mình.

“Chúng tôi không nghĩ về những thứ sẽ phải ứng phó. Bản thân sẽ tìm cách để đối mặt với nó. Mấu chốt ở đây là sự trung thực và chấp nhận bất kể hậu quả nào. Không có ai từ nhà chức trách gọi cho tôi”, Kwon trả lời cho nghi vấn bỏ trốn sang Singapore.

Theo JTBC, lệnh bắt giữ Do Kwon được đưa ra dựa trên cáo buộc token LUNA mà TerraForm Lab phát hành là một loại chứng khoán trái phép. Phán quyết tương tự cũng từng được Ủy ban Chứng khoán Mỹ đưa ra hồi tháng 6. Quyết định của cơ quan công tố Hàn Quốc dựa một phần trên công bố của phía Mỹ.

Trong khi đó, những cáo buộc liên quan đến chiếm dụng vốn, lừa đảo hiện trong vùng xem xét. Hàn Quốc chưa có các quy định cụ thể liên quan đến tài sản ảo giống như đồng UST hay LUNA. Do đó, thảm họa hồi tháng 5 không phải nguyên nhân chính khiến Do Kwon bị bắt.

Sau thông tin nhà sáng lập dự án bị ra lệnh bắt giữ, giá LUNA có thời điểm giảm đến 48,4%, xuống mức 2,23 USD/đồng.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận