Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Cậu học sinh chuyên toán Đại học Vinh khoá 1988 - 1991 ấy đang sát cánh bên huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam và những chiến binh đã làm nên kỳ tích hạ gục U23 Iraq để bước vào trận bán kết với U23 Qatar.

Hãy xem chàng trợ lý ngôn ngữ rất giỏi tiếng Hàn đã ghi lại những gì trên hành trình cùng đội tuyển U23 Việt Nam. Có những điều trong phạm vi bí mật theo quy định của Ban huấn luyện chưa thể chia sẻ vào lúc này...

10h30' ngày 8/1/2018

Thời tiết, kẻ thù số 1 của Đội tuyển chúng ta hiện nay.

Thời tiết từ Thượng Hải cho đến Côn Sơn, Tô Châu rất lạnh, có khi xuống âm độ, gió thổi, buốt, gần như không thể đứng ra ngoài trời khoảng 5 phút với quần áo mong manh.

Những chiến binh Việt Nam sẽ vẫn quyết tâm nỗ lực hết sức.

Chỉ còn 2 ngày nữa sẽ bước vào trận đấu đầu tiên. Hy vọng là mọi sự sẽ tốt đẹp.

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Đội tuyển ra sân luyện tập dưới thời tiết buốt lạnh

12h16' ngày 9/1/2018

Cuộc đời có nhiều điều không thể thay đổi hay lựa chọn: Gia đình, cha mẹ, anh em, đất nước, thời điểm mình sinh ra. Đó là những biến số cố định.

Có những biến số không cố định, đó là thể chế, là văn hóa, là hệ thống, là quan niệm, niềm tin, tôn giáo...

Với một đội bóng cũng thế: thời tiết, bốc thăm, địa điểm thi đấu vv.. không phải là yếu tố có thể tự lựa chọn...

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Có những điều không thể tự lựa chọn

8h10' ngày 12/1/2018

Học tiếng Hàn từ trận đấu hôm qua nhé.

한국, 베트남에 2-1 진땀 역전승

Báo Hàn quốc: Hàn Quốc toát mồ hôi hột thắng ngược Việt nam 2-1

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Báo Hàn Quốc đưa tin về trận gặp U23 Việt Nam

19h11' ngày 14/1/2018

Chàng trai Vàng của hai trận đấu gần đây - Nguyễn Quang Hải.

Úc đã thua vì quá chủ quan, họ thay 7 cầu thủ chính thức. Trong khi đội tuyển Việt Nam được chuẩn bị rất kỹ về đấu pháp và tinh thần, tự tin. Thực sự trận với Hàn quốc chúng ta cũng đáng giành tối thiểu 1 điểm. Hôm nay chúng ta có nhiều cơ hội hơn cả Úc. Hàng phòng ngự hôm nay gần như chơi hoàn hảo, chiến thuật chúng ta rõ ràng, tinh thần đội rất đoàn kết và nỗ lực. Cứ thế tiếp thôi. Giá như Phượng mần 1 quả và Hải mần 1 quả trước đó và Đức cũng mần 1 quả hỉ?

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Với Nguyễn Quang Hải

9h51' ngày 15/1/2018

Phía sau một trận thắng của những chiến binh

Bóng đá mang lại cho chúng ta nhiều cung bậc cảm xúc, hạnh phúc vì trên sân được sẻ chia từng giây phút bóng lăn, từng đường bóng hồi hộp và vỡ òa, thắng một trận cũng chưa là gì, nhưng có lẽ sau chiến thắng cũng cần có phút lắng đọng.

1. Tâm thế của người bước vào cuộc chơi luôn phải là tự tin chiến thắng, sau trận đấu khi các phóng viên hỏi HLV Park ông có nghĩ rằng hôm nay mình sẽ thắng?, ông trả lời: Có thể không biết trước kết quả, nhưng đã chuẩn bị thi đấu thì phải có niềm tin chiến thắng thì hãy làm. Niềm tin của ông đã truyền cho các cầu thủ rằng Hàn quốc hay Úc cũng chẳng phải là con ngáo ộp gì cả, cứ chơi với tràn đầy niềm tin và sẽ thắng thôi. Thực ra, kể cả trận HQ mình cũng xứng đáng được 1 điểm. Các cầu thủ rất tự tin khi vào trận.

2. Muốn chiến thắng, phải thay đổi quan điểm về tiếp cận. HLV Park đã nhắc đi nhắc lại các cầu thủ rằng về kỹ thuật cá nhân, chúng ta nhanh, bén, nhạy cảm, tốc độ hơn các đội khác, về thể lực, chúng ta cũng không thua đâu, đừng nghĩ mình thua thiệt rồi ngán ngại họ, mạnh dạn va chạm tranh chấp đi thôi, tuyệt đối không cho phép vào trận với tâm lý thiếu tự tin. Các cầu thủ bây giờ đã dám tranh chấp, dám chơi tay đôi, dám biểu diễn kỹ thuật, dám đột phá, đá thẳng đối diện trung lộ. Nếu không tự tin, Hải không dám vuốt bóng và đá như thế được đâu.

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Tuyệt đối không cho phép vào trận với tâm lý thiếu tự tin

3. Bóng đá là chiến thuật; năng lực cầu thủ đã gần ngày càng bằng nhau thì chiến thuật là cực kỳ quan trọng, chiến thuật rõ ràng và dứt khoát sẽ giúp cầu thủ chơi rõ ràng, chắc chắn hơn. Chúng ta đã thắng họ bằng chiến thuật rất cụ thể và rõ ràng.

4. Thắng phải có trí tuệ, không dùng sức được. Hiểu đặc tính cầu thủ của chúng ta, BHL đã dùng đội hình 3-4-3 thay cho 4 hậu vệ như trước đây. Ban HL đã phân tích rất kỹ đội bạn, riêng Úc là chơi dãn rất rộng và luôn 2-3 cầu thủ áp sát nên phải mở bóng ngay, Úc lại hay bị hở hai cánh. Hàn quốc thực ra cũng đã bị chúng ta bắt bài rất kỹ nên bế tắc. Thậm chí còn phân tích cầu thủ này cầu thủ kia thuận chân nào, phải dồn bóng sang chân nghịch ra sao, bắt người có theo sát hay không, họ chạy cắt mặt hay tạt nhiều hơn vv.. Tóm lại về phòng ngự hay phản công đều đã phân tích rất kỹ. Kể cả tấn công cũng rất rõ ràng. Quang Hải sau khi ghi bàn vào lưới Hàn quốc đã nói: "Bàn này đúng như mình vừa tập hôm qua mà chú Khoa". Công Phượng phải chịu hy sinh lùi một chút vì hàng phòng ngự đội bạn đã hiểu quá rõ về độ nguy hiểm của Phượng. Có thể nói chúng ta đã thắng vì chúng ta hiểu họ.

5. Xin gọi đây là chiến thắng của những chiến binh Rồng lửa. Thắng nhờ sự đồng lòng của một tập thể: Có thể thấy hôm qua Công Phượng gần như kiệt sức vì cùng tham gia phòng ngự, cánh bên kia Hải cũng thế, Trường và Huy tả xung hữu đột đến nỗi gần như đội bạn vào giữa là ta bắt hết, họ không chuyền được. Riêng hàng hậu vệ mấy hôm nay được tập chiến thuật giao tiếp rất rõ ràng, ai ra thì ai phải lót, tuyến nghiêng luôn có 4 hậu vệ và thậm chí có nhiều chuyên gia đã nói rất khó để xuyên thủng hàng phòng ngự này. Sau mỗi trận thắng, trận thua, cả đội đều tự họp riêng, họ quyết tâm rõ ràng cho từng trận đấu dưới sự hô hào của đội trưởng Xuân Trường. Mình có cảm tưởng đây là một đội quân, rất kỷ luật, rất có nền nếp, trật tự, rõ ràng và họ là những người hiểu rõ nghĩa vụ của màu áo đại diện cho đội tuyển quốc gia.

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Với 2 chiến binh phòng ngự đây!

6. Sau chiến thắng là một trăm ngàn sự vất vả. Đội ngũ bác sĩ và y tế 2 người làm việc đến tận 11h đêm rất vất vả, một mình bạn Minh trang thiết bị cũng vậy, đội ngũ trợ lý chuyên môn người Việt cũng hết lòng, VFF cử cả ban lãnh đạo động viên, giải tỏa tâm lý, điện thoại hỏi thăm, sát cánh hằng ngày. Mình chỉ là kẻ ngoại đạo, mình yêu thích những con người thầm lặng này, nếu không có tình yêu và ý thức nghĩa vụ, họ cũng khó để mà đồng hành.

7. Sau trận đấu, nhìn thấy Hải khóc mà xúc động. Nếu các bạn tìm hiểu thì cậu ấy là một chàng trai tuyệt vời hơn cả tuyệt vời. Mình sẽ viết bài về cậu ấy sau. Không chỉ mình Hải, các cầu thủ Việt Nam họ sao mà đáng yêu đến thế, họ không bao giờ nghĩ mình là ngôi sao, họ ngoan, họ nói có dạ có thưa, đá xong đến chào ban huấn luyện và đội bạn dù thắng dù thua, họ không chơi xấu, họ không dùng tiểu xảo dù hoàn toàn có thể chơi. Bản thân ông Park và trợ lý cũng phải thốt lên: cứ mỗi sáng mai, nhìn khuôn mặt trong sáng, tươi mới và rất thuần khiết của họ mà tôi cảm thấy sướng trong lòng. Họ rất khiêm tốn khi nói về mình, sau trận đấu thì các chàng trai của chúng ta cũng vẫn rất bình thản, đôi chân họ vẫn ở trên măt đất và họ vẫn còn giữ nguyên cái quyết tâm như lúc trước khi vào trận. Về khách sạn, họ cũng chẳng khác ngày thường là mấy, họ vẫn ăn cơm như bữa ăn bình thường và chỉ tâm sự với nhau thêm về những tình huống.

8. Khoảng 100 cổ động viên Việt Nam tại Thượng hải, Tô châu đã phải thuê xe đi 2-3 tiếng đồng hồ để đến cổ vũ đội tuyển, tình yêu của họ giành cho tổ quốc thật lớn lao. Nhìn những lá cờ họ quàng trên lưng, nghe bài hát Việt Nam Hồ Chí Minh của họ hát có lẽ cầu thủ nào cũng rất xúc động. Và hai trận liên tiếp, hàng trăm, ngàn cổ động viên Trung Quốc đã đến sân để chỉ cổ vũ cho…. đội tuyển Việt Nam chứ không phải Úc hay Hàn Quốc, phút 91 gần hết trận, những tràng pháo hoa, pháo đã bắn và nổ tung trên bầu trời sân Kim Sơn chào mừng chiến thắng của đội chúng ta. Tình cảm của người dân Trung Quốc với chúng ta cũng là điều chúng ta hết sức trân trọng và quí báu.

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Bên huấn luyện viên trưởng. Ảnh do phóng viên ghi lại

9. Đội quân ra chiến trường thì HLV trưởng là tư lệnh. Không có thần kinh thép, không có sự tinh tế, không có cái tính nhạy bén, cáo già trong đọc trận đấu, không có cái uy, không năng lực chuyên môn khi còn là cầu thủ, không giữ được cái đầu lạnh, không thương yêu hòa đồng cầu thủ, không giúp họ phát huy được tính ưu việt của từng người, không công bằng rõ rệt, không được mọi người phục thì không làm HLV trưởng được.

10. Sau trận đấu, dù thắng dù thua, chúng ta vẫn là bạn với nhau. Hôm qua, mình cãi nhau với lão HLV trưởng Úc vì cho rằng quân lão đã không Fair khi Đức Chinh đã nằm sân, nhưng sau trận đấu, về khách sạn gặp lão thì vẫn bình thường.

11. Báo chí HQ đã "nổi loạn" vì bàn thắng ghi trước của đội tuyển Việt nam và ngày hôm nay thì càng bùng nổ vì chiến thắng với Úc. Họ nói không ngờ thể lực VN tốt thế, chiến thuật rõ ràng và tiến bộ đến thế. Sau khi HLV người Hàn Quốc giúp cho Hoàng Xuân Vinh giành huy chương vàng bắn súng, hy vọng là đội tuyển VN cũng sẽ có vinh quang với một người HQ khác. Hy vọng rằng tình hữu nghị Việt Hàn sẽ được vun đắp hơn nữa trong thời gian sắp tới nhờ những cầu nối như thế này.

Nhưng có lẽ cũng chỉ sướng được đêm nay nữa thôi, ngày mai chúng tôi lại đã phải tập trung hết sức cho trận đấu mới rồi. Hy vọng những chiến binh sẽ vẫn tỉnh táo, tập trung để không phụ lòng người hâm mộ và tất nhiên, cầu chúc tất cả chúng ta phải luôn may mắn.

Đây chỉ là cảm xúc nhất thời về những chiến binh mà tôi rất yêu quí và ngưỡng mộ họ, và ngày mai, có thể thắng và thua trận tiếp theo, nhưng xin phép Ban Huấn luyện và mọi người cho tôi ghi lại cảm xúc lúc này vì và hy vọng đây cũng không phải là những bí mật của đội tuyển.

10h44' ngày 18/1/2018

Xin lỗi tất cả người hâm mộ cả nước vì những trận đấu đau tim mà đội tuyển gây ra...

Tôi cũng muốn tìm cho mình sự thư thái chút ít cho mình bằng cách đi dạo bên ngoài, thực sự công việc trợ lý ngôn ngữ ở đội tuyển không quá nhiều nhưng áp lực thì khá dồn dập, nhiều khi căng thẳng.

Tất nhiên, ra chiến trường thì ai cũng vậy cả thôi. Từ tướng đến lính.

Lại chuẩn bị cho trận tiếp theo.

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Tôi cũng muốn tìm cho mình sự thư thái chút ít

17h03' ngày 20/1/2018

Thư chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho toàn đội U23 đang thi đấu tại Trung Quốc.

Cùng với sự cổ vũ và tình cảm của hàng triệu người hâm mộ, hy vọng U 23 sẽ có kết quả tốt chiều nay với Iraq.

Tinh thần đội tốt, tâm lý sẵn sàng sẽ quyết chiến đá không hối hận chiều nay.

Anh em chiến hữu ủng hộ đội bóng nhé!

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Thư chúc mừng và động viên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

1h17' ngày 21/1/2018

Vậy là những chiến binh yêu quí của chúng ta đã viết tiếp kỳ tích. Cảm động rơi nước mắt. Hôm nay chúng ta có mấy cái bất lợi trước trận đấu:

1. Chúng ta nghỉ ít hơn đối thủ 1 ngày

2. Trọng tài người Úc, bắt quả 11 mét có vẻ oan cho chúng ta.

3. Đội hình chấn thương và phải thay đổi một số vị trí.

4. Trận Syri có thể nói là chúng ta đã bị mài mòn thể lực quá nhiều.

Nhưng hôm nay, nhìn những cầu thủ chúng ta chạy 120 phút vẫn đá rất tốt. Kỳ tích này chứng minh:

Chỉ cần một phương pháp đúng

Chỉ cần một niềm tin vững chắc mãnh liệt

Và chỉ cần đồng lòng đoàn kết

Chỉ cần một quyết tâm và sức mạnh tinh thần

Chỉ cần một vài liệu pháp tâm lý tốt

Người Việt chúng ta có thể làm được mọi thứ, tất cả mọi thứ.

Và từ nay, chiến thắng này sẽ gieo niềm tin ấy cho tất cả dân tộc chúng ta.

Về đến phòng riêng là 1h sáng.

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Chúc mừng Sinh nhật Công Phượng và Đức Huy ngay sau trận thắng U23 Iraq

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Với chàng trai Hà Tĩnh - người sút quả 11 m cuối cùng hạ U23 Iraq

Hành trình đội tuyển U23 Việt Nam qua chia sẻ từ trợ lý ngôn ngữ của huấn luyện viên Park Hang - Seo

Với người hùng - tóm gọn quả 11m đầu tiên của U23 Iraq

21h40' ngày 22/1/2018

Thông tin mới nhất về U 23 Việt nam.

Mọi thứ đã sẵn sàng quyết chiến, kể cả Ban huấn luyện, cầu thủ hay cổ động viên.

Có một bí mật nói ra lần đầu: 90% người Việt đọc sai tên họ huấn luyện viên trưởng Park 박항서. Kể cả Đài truyền hình lớn như VTV.

Ngày hôm nay, khi sau khi họp báo, ông xin phép Ban Tổ chức trả lời thêm phỏng vấn của các anh chị phóng viên  Việt Nam chứ không dành cho phóng viên nước khác khi đang rất bận, và ông luôn làm như thế vì biết tình cảm người hâm mộ dành cho đội tuyển và người hâm mộ có quyền biết thông tin về đội tuyển chúng ta.

Và sẽ còn hàng trăm câu chuyện đặc biệt nữa về Ông.

Theo Bigschool

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận