Iceland tận dụng cơ hội từ thợ mỏ đào bitcoin

Iceland tận dụng cơ hội từ thợ mỏ đào bitcoin

Iceland tận dụng cơ hội từ thợ mỏ đào bitcoin

Theo Bloomberg, Iceland đang xem xét vấn đề tiền mã hóa và các dự án khác vốn cần loại cơ sở hạ tầng tương tự như những gì mà thợ đào bitcoin cần. Chúng bao gồm nhiều lĩnh vực như ứng dụng công nghệ học sâu cho ô tô tự lái hoặc dịch thuật tự động.

Johann Snorri Sigurbergsson, giám đốc phát triển kinh doanh tại nhà máy điện HS Orka ở Iceland, cho hay bitcoin “có lẽ sẽ không còn ở đây trong tương lai xa”. Nhà máy HS Orka cung cấp điện năng cho các trung tâm dữ liệu mà thợ đào bitcoin sử dụng. Các trung tâm này sắp trở thành những vườn ươm công nghệ mới và đây là khoản cược của công ty Hs Orka đặt niềm tin.

Khai thác bitcoin cần rất nhiều năng lượng, cho cả việc đào tiền ảo thực sự và việc làm mát nhiều máy tính khổng lồ. Iceland ước tính ngành công nghiệp đào tiền ảo tiêu thụ hơn 100 megawatt đến cuối năm nay. Hòn đảo rất có sức hút với thợ mỏ bitcoin, sau khi họ nhận ra rằng nơi này rất lạnh và điện ở đây, cả địa nhiệt điện và thủy điện, đều có chi phí thấp hơn nhiều so với hầu hết các nơi khác. Giá thành năng lượng thấp của Iceland thu hút nhiều ngành công nghiệp thâm dụng năng lượng như luyện nhôm.

Iceland rất nhạy cảm với hầu hết các rủi ro của việc hậu thuẫn một ngành công nghiệp có thể đang đi đến chỗ nổ tung. Nước này còn nhiều kỷ niệm buồn về đợt khủng hoảng ngân hàng năm 2008, khiến họ phải dựa vào Quỹ Tiền tệ Quốc tế . Khủng hoảng ngân hàng cũng là lý do khiến Iceland vướng kiểm soát vốn gắt gao chỉ mới được dỡ bỏ gần đây.

Tương lai của bitcoin và nhiều đồng tiền mã hóa khác vẫn chưa rõ ràng. Sau khi tăng đến cận 19.000 USD hồi năm ngoái, giá bitcoin giảm về dưới 6.000 USD hồi tuần trước. Nhiều đồng tiền mã hóa khác về 0 hoặc cận 0. Dead Coins liệt kê 800 đồng tiền mã hóa giờ đây mất giá hoàn toàn.

Iceland phải đa dạng hóa nền kinh tế nước này để bớt phụ thuộc vào hoạt động đánh bắt cá, du lịch và luyện nhôm. Đây là chỗ mà các trung tâm dữ liệu vốn được tạo ra để hỗ trợ hoạt động đào bitcoin có thể đóng vai trò quan trọng. Giám đốc thương mại Gisli Kr. Katrinarson của trung tâm dữ liệu lớn nhất Iceland Advania cho hay trung tâm phát triển kiến thức mạnh về nhiều cách hiệu quả nhất để vận hành, duy trì các hệ thống blockchain. Hiện trung tâm đang dùng kiến thức, kinh nghiệm có được để tăng chất lượng dịch vụ đem đến cho khách hàng.

Với Iceland, điều này đồng nghĩa với việc định hướng rõ ràng hơn trên con đường gặt hái nhiều lợi ích trong thời đại kỹ thuật số. Bà Katrinarson cho biết Advania đang làm việc với Đại học Stanford và HP Enterprise để mô phỏng cách trái tim ảo của con người có thể phản ứng với thuốc thử nghiệm.

“Cuộc cách mạng thứ tư đang bắt đầu. Thật là khủng khiếp cho Iceland nếu chúng tôi không đi theo sự phát triển đó. Nếu không tham gia vào sự phát triển tiếp theo, không đi đến tương lai, chúng tôi sẽ đi lùi”, Asgeir Margeirsson, CEO nhà máy điện HS Orka, cho hay.

Kristinn R. Thorisson, giám đốc Viện Máy thông minh Iceland (Icelandic Institute for Intelligent Machines), cho rằng các trung tâm dữ liệu hiện chỉ được thợ mỏ bitcoin dùng là “trung tâm trong cuộc cách mạng công nghiệp vẫn đang diễn ra”. Công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) ngày nay đòi hỏi nhiều dữ liệu hơn là điện toán. Ông Thorisson dự báo Iceland sẽ phụ thuộc đáng kể vào các trung tâm dữ liệu trong ít nhất 50 năm nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận