Khi người dùng ngày càng "chuộng" công cụ chặn quảng cáo, sớm hay muộn đế chế Google cũng sẽ sụp đổ

Khi người dùng ngày càng "chuộng" công cụ chặn quảng cáo, sớm hay muộn đế chế Google cũng sẽ sụp đổ

Khó khăn chồng chất khó khăn trong ngành kinh doanh quảng cáo

Tìm kiếm là thế mạnh vượt trội của Google, mang lại nguồn thu lớn cho hãng. Khi Amazon vượt qua Google để trở thành công cụ tìm kiếm thông tin sản phẩm hàng đầu thế giới vào tháng 12 năm ngoái, lợi thế này bắt đầu chao đảo.

Người dùng có xu hướng sử dụng Amazon để tìm kiếm thông tin sản phẩm thay vì Google.

Người dùng có xu hướng sử dụng Amazon để tìm kiếm thông tin sản phẩm thay vì Google.

Vào cuối năm 2015, Apple, đối thủ lớn nhất của Google trong mảng di dộng, đã tích hợp thêm tính năng chặn quảng cáo vào điện thoại và máy tính bảng có logo quả táo cắn dở. Đây được coi là đòn chí mạng đối với Google khi các thiệt bị chạy iOS chiếm tới 75% doanh thu trong lĩnh vực quảng cáo di động của họ.

Tình hình tiếp tục tồi tệ hơn khi xu hướng chặn quảng cáo ngày càng trở nên phổ biến. Trong năm 2016, số lượng người cài đặt phần mềm chặn quảng cáo trên điện thoại tăng 102% so với năm 2015. Đến cuối năm, có khoảng 16% người sử dụng smartphone trên toàn thế giới đã chặn quảng cáo khi lướt web bằng điện thoại.

Tại Mỹ, thị trường chính của Google, một phần tư số người sử dụng laptop và máy tính xách tay cũng có động thái tương tự.

Số người chặn quảng cáo liên tục gia tăng trong giai đoạn 2015-2016.

Số người chặn quảng cáo liên tục gia tăng trong giai đoạn 2015-2016.

Đối tượng chặn quảng cáo tập trung chủ yếu vào nhóm những người có thu nhập cao và những người trẻ. Đây cũng là hai nhóm có thời gian sử dụng Internet nhiều nhất.

Nhóm người trẻ có tỷ lệ chặn quảng cáo nhiều nhất.

Nhóm người trẻ có tỷ lệ chặn quảng cáo nhiều nhất.

Những con số trên đang vẽ ra một bức tranh ảm đạm cho sự phát triển bền vững của ngành quảng cáo trực tuyến nói chung và Google nói riêng.

Người dùng Internet không thích quảng cáo

Vào đầu năm 2017, Google thông báo kế hoạch xây dựng một công cụ chặn quảng cáo tích hợp vào trình duyệt Chrome. Công cụ này cho phép người dùng tiếp cận với những quảng cáo đã qua bộ lọc của tổ chức “Coalition for Better Ads” nên hạn chế cảm giác phản cảm, khó chịu.

Dù đã thực hiện bước đi đầy tuyệt vọng này, Google vẫn thấy số người dùng Internet có cài đặt phần mềm chặn quảng cáo tiếp tục ra tăng, kể cả khi chất lượng quảng cáo đã có sự cải thiện. Họ cay đắng nhận ra: Không phải người dùng ghét các quảng cáo tệ hại, mà cứ quảng cáo là ghét tất.

Kết quả là Youtube, nền tảng chạy quảng cáo phổ biến của Google, không sinh ra được đồng lợi nhuận nào trong suốt 10 năm hoạt động tính đến thời điểm 2015.

Tại một quán cà phê ở Istanbul, một người đàn ông đang cố gắng kết nối với Youtube

Tại một quán cà phê ở Istanbul, một người đàn ông đang cố gắng kết nối với Youtube

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận