Ký sự Syria của VTV24 bị tố "kịch quá mức"

Ký sự Syria của VTV24 bị tố "kịch quá mức"

Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến là bộ phim tài liệu phát sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam, do ê-kíp phim của Trung tâm Tin tức VTV24 gồm nhà báo Lê Bình, quay phim Ngọc Phức và hai phóng viên Vân Anh, Phương My thực hiện. Phóng sự được phát vào tối 23/7 đã thu hút sự chú ý, tranh cãi của cộng đồng, có nhiều ý kiến trái chiều.

Ký sự Syria của VTV24 bị tố kịch quá mức
Ảnh chụp từ clip Ký sự Syria

Trên trang Zing.vn đăng lời Nhà báo Lê Bình: “Tôi quay trở lại Trung Đông vì một cuộc phỏng vấn. Tôi tin chắc rằng đó sẽ là cuộc trả lời phỏng vấn ấn tượng nhất trong cuộc đời làm báo của mình - cuộc phỏng vấn với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Thêm nữa, tôi cũng muốn nhìn cuộc chiến Syria từ phía bên trong nhưng khi chạm trán với cuộc chiến, nó khác xa với sự tưởng tượng của tôi".

Nhiều người đã giật mình trước những lời kể, cảnh chiến sự tại Syria trần trụi với sự chết chóc, dã man và cảm nhận sự nguy hiểm của nhóm làm phim.

Ký sự Syria của VTV24 bị tố kịch quá mức
Nhà báo Lê Bình cùng nhóm làm phim tại Syria. Nguồn VTV24

Tuy nhiên, cũng có không ít những ý kiến trái chiều cho rằng, những thước phim đã “kịch” quá và "PR thái quá" khi sự xuất hiện và lời kể của “phóng viên chiến trường” quá nhiều.

Ông Trịnh Quang Tân, nguyên cán bộ Công an về hưu, sau khi xem đi xem lại phóng sự của VTV24 đã thốt lên: “Tôi thấy Việt Nam hiện nay chưa có phóng viên mặt trận thực sự”.

Phân tích kỹ hơn, Facebooker có tên Kim Như Hoàng cho rằng: Cả 3 lần suýt chết, đối diện với cái chết của nhóm làm phim chưa thật.

Đầu tiên, lần "đối diện với cái chết" tại thành phố Homs, theo Facebooker Kim Như Hoàng, Hướng Tây- khu vực duy nhất trong nội thành còn tồn tại phiến quân mà quân chính phủ chưa kiểm soát được, nằm trọn trong tay của lực lượng FSA và Al-Nursa tức là "Quân đội tự do Syria" và Al-Queda chi nhánh Syria chứ KHÔNG PHẢI IS! Nội thành thành phố Homs gần như đã yên bình dù đổ nát.

“Lần thứ 2 "đối diện với cái chết" phải nói rằng ly kỳ không kém qua lời kể của Lê Bình, nôm na là câu chuyện vừa rời đi 30 phút thì quả bom cài sẵn phát nổ ngay tại tu viện họ từng đến phỏng vấn. Theo Facebooker này, đây là thông tin không chính xác.

Kim Như Hoàng phân tích, Maaloula là thị trấn của người Cơ Đốc giáo. Đi đường cao tốc Damas- Aleppo theo hướng Bắc lên độ 40km, đi xuyên qua Ayn At Tina thì đến. Vùng này nằm trọn trong vùng chính phủ Syria đang kiểm soát. Nghĩa là vùng an toàn, không đến nỗi mà đối diện với cái chết. Và trong khoảng thời gian qua, không có một vụ tấn công nào nhằm vào tu viện Cơ Đốc Giáo tại khu vực này. Có thể nói, lần "đối diện với cái chết thứ 3, không đến nỗi như lời mà họ quảng cáo. Khu vực có phiến quân gần nhất cũng là phía "đối lập ôn hòa" FSA và lực lượng Al -Qeada chi nhánh Syria đóng về phía tây, cách đó tầm 60km gần biên giới Lybăng.

“Lần thứ 3, đối diện với chết thì thật hơn một chút. Jobar là khu vực cách 2km về phía Đông Bắc thủ đô Damacus. Chỗ này, quân Chính phủ giao tranh cùng với lực lượng "ôn hòa" FSA và Alqueda chi nhánh Syria chứ không có IS như nhiều người tưởng”.

Tất cả các đoạn phim quay các nhân vật đều thực hiện trong khu vực an toàn, công sự hoặc hầm ngầm kín. Những clip quay chiến trận thì chưa xác minh được do nhóm đó thực hiện hay không nhưng với chỉ một quay phim chính, không chuyên quay chiến trường, và trang bị tối thiểu cho tác nghiệp tại khu vực chiến sự không có, thì việc quay các cảnh chiến trận có xe tăng, các đợt xung kích có nguy cơ cao là không thể xảy ra.

“Ba lần "đối diện với cái chết" được mô tả đẹp đẽ trong phần phụ lục và được PR trong mấy ngày qua cũng chỉ có thế. Đúng như dự đoán, không có gì hấp dẫn ngoài một trò PR”- Facebooker này nhận định.

Comment dưới nội dung này, Facebooker Thành Nguyễn cũng đồng quan điểm: “Em ít khi biết mặt các phóng viên chiến trường thực sự, vì họ là những người bám với chiến sự. Ít khi có điều kiện thời gian rảnh PR bản thân như mấy phóng viên Việt Nam

Facebooker Sông Hồng lại có hẳn một statut bày tỏ quan điểm: “Cả làng hóng phóng sự chiến trường Trung Đông trên đài quốc gia. Hoá ra, đó thực sự là nhật ký 1 chuyến du lịch mạo hiểm, không hơn không kém. Xem xong, phải nhắc lại là đừng có tin quảng cáo, ảo lắm…”.

Một số nhà báo khác thì thận trọng nhưng cũng đăng lên trang cá nhân của mình đăng nội dung kêu gọi bình luận về câu chuyện này.

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng chỉ cần đặt chân đến đấy đã đáng nể rồi. Thủ pháp, cách thể hiện có thể có những quan điểm khác nhau. Câu chuyện thực sự nóng trên mạng xã hội với nhiều cái nhìn khác nhau, thậm chí tranh cãi nhau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận