Lại rộ nạn mạo danh ngân hàng lừa đảo qua Zalo, Facebook

Lại rộ nạn mạo danh ngân hàng lừa đảo qua Zalo, Facebook

Lại rộ nạn mạo danh ngân hàng lừa đảo qua Zalo, Facebook

Lừa đảo qua Facebook, Zalo luôn rình rập người dùng dịch vụ ngân hàng

Theo cảnh báo mới nhất từ một số ngân hàng, thông qua phương thức gọi điện thoại, nhắn tin qua Facebook, Zalo, các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng chào mời dịch vụ như vay nhanh chóng với chi phí thấp để lấy cắp thông tin bảo mật, bao gồm mã token, OTP, thông tin thẻ, tài khoản…

Trong trường hợp khác, các đối tượng còn giả danh cán bộ nhà nước đề nghị cung cấp thông tin bảo mật để hỗ trợ điều tra, đề nghị chuyển tiền, nộp phí, thanh toán nợ…

Ngoài ra, các đối tượng còn có hành vi giả danh bạn bè người thân gửi tặng quà, thông báo trúng thưởng và nhờ hỗ trợ chi phí chuyển phát, thông quan cho các quà tặng, giải thưởng. Kẻ gian sau đó sẽ lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật bằng các ứng dụng online, website giả mạo, link chứa mã độc và chiếm đoạt tiền.

Trước đó, nhiều ngân hàng đã có cảnh báo đối với khách hàng về tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản với nhiều hình thức khác nhau.

Để đảm bảo an toàn, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking cho người khác. Phải giữ bí mật tuyêt đối mã OTP, mã token vì mã này chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin.

Khách hàng cần thẩm định lại nội dung các tin nhắn chuyển tiền, trúng thưởng… với người thân, bạn bè khi tiếp nhận các thông tin này qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời báo cho đường dây nóng của các ngân hàng hoặc điểm giao dịch ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận