Lãnh đạo IBM: Tiền số phát hành bởi ngân hàng trung ương (CBDC) có thể giảm thiểu rủi ro như khủng hoảng tài chính 2008

Lãnh đạo IBM: Tiền số phát hành bởi ngân hàng trung ương (CBDC) có thể giảm thiểu rủi ro như khủng hoảng tài chính 2008

Lãnh đạo IBM: Tiền số phát hành bởi ngân hàng trung ương (CBDC) có thể giảm thiểu rủi ro như khủng hoảng tài chính 2008

Stanley Yong, lãnh đạo các giải pháp tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương toàn cầu tại IBM, đã nói rằng CBDC có thể giúp giảm thiểu những rủi ro gây ra khủng hoảng tài chính 2008.

Yong cũng đã nói về quan điểm của mình về cách vượt qua sự phân mảnh của các hệ thống thanh toán kỹ thuật số hiện tại trong một cuộc phỏng vấn với Squawk Box của CNBC ngày 14 tháng 11.

CBDC (tiền kỹ thuật số quốc gia), là loại tiền điện tử được phát hành và kiểm soát bởi một cơ quan liên bang. CBDC không được phân cấp như hầu hết các tiền mật mã - thay vào đó, chúng đại diện cho tiền pháp định, chỉ ở dạng số.

Yong cũng là Giám đốc kỹ thuật của IBM Blockchain cho dịch vụ tài chính và trước đó đã làm việc với liên minh blockchain doanh nghiệp R3 và vườn ươm blockchain ConsenSys, cũng như làm việc cả thập kỷ vận hành hệ thống thanh toán cho ngân hàng trung ương Singapore, Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore.

Nói với CNBC, Yong nói rằng CBDC là "cách duy nhất bạn có thể có sự chắc chắn về thanh toán là yêu cầu cho các dịch vụ tài chính, đặc biệt khi bạn nghĩ về các loại rủi ro xảy ra trong cuộc khủng hoảng Lehman năm 2008."

Ông đề xuất rằng một phần của hệ thống thanh toán bị đóng băng - một sự thất bại hệ thống đã ảnh hưởng đến các hệ thống tài chính trên nhiều quốc gia - xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 được kích hoạt bởi "thiếu tin cậy trong cơ chế giao hàng so với thanh toán có sẵn tại thời điểm đó. Do đó, ông đề xuất rằng:

“Kết hợp cái mà các ngân hàng trung ương có theo nghĩa là các hệ thống kỹ thuật số để chuyển tiền với các cơ chế phân phối cho tất cả các loại hàng hóa, dẫn xuất và cổ phiếu trong hệ thống blockchain, một cách linh hoạt sẽ là cách chúng ta loại bỏ các loại rủi ro chúng ta đã thấy trong năm 2008. ”

Yong đã đưa ra thêm một ưu điểm lớn của một CDBC, ngay cả ở các nền kinh tế phát triển mà xã hội ở một mức độ nào đó đã “không dùng tiền mặt” và sử dụng một loạt các giải pháp thanh toán kỹ thuật số, sẽ là sự giảm thiểu của “sự phân mảnh của thị trường . ”

Số tiền thu được trong cái gọi là "hệ thống vòng kín" - ví dụ như chuyển vào thẻ du lịch trả trước - không thể được sử dụng trong các ngữ cảnh bán lẻ khác, ông lưu ý. Và trong khi thẻ ghi nợ Visa và MasterCardprepaid là vòng lặp mở, ông coi chúng là không đủ chi phí và tiết kiệm chi phí để làm cho chúng khả thi đối với các khoản thanh toán nhỏ.

Khi được hỏi liệu một phiên bản CBDC của đồng đô la Mỹ có "thực tế" hay không, Yong nói rằng với" lớp phủ nghiệp vụ và pháp lý chính xác ", công nghệ tương tự củng cố tiền mật mã, blockchain, có thể được sử dụng để cung cấp một loại" thay thế tiền tệ " cho đồng bạc xanh.

Phát biểu tại Singapore Fintech Festival vào hôm qua, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đề xuất rằng cộng đồng quốc tế nên “xem xét” ủng hộ CBDCs. Người đứng đầu IMF Christine Lagarde nói "có thể có một vai trò cho nhà nước để cung cấp tiền cho nền kinh tế số."

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận