LibreTaxi.org: Dịch vụ gọi taxi "truyền thống" qua Internet

LibreTaxi.org: Dịch vụ gọi taxi "truyền thống" qua Internet

Không như Grab hay Uber đóng vai trò là cầu nối (có thu phí) giữa người chủ phương tiện giao thông với những người khách có nhu cầu đi lại, Libretaxi.org mang đến nền tảng mở.

LibreTaxi.org: Dịch vụ gọi taxi truyền thống qua Internet

Theo YugaTech, dịch vụ này sẽ giúp cho chủ phương tiện và khách hàng tự do mặc cả để đi đến đồng thuận đường đi, cũng như chi phí ngay trên điện thoại, mà không thu của chủ phương tiện hay khách hàng một đồng nào.

Libretaxi.org được phát triển bởi lập trình viên Roman Pushkin (tại thành phố San Francisco - Mỹ). Ý tưởng của dịch vụ này khá đơn giản: cho phép chủ phương tiện (xe ô tô cũng như xe máy) kiếm thêm khách hàng và có thu nhập, còn hành khách sẽ có thêm lựa chọn phương tiện di chuyển cho mình.

Mặc dù thoạt nghe có vẻ giống với Uber hay Grab, nhưng Libretaxi.org có những điểm khác biệt của riêng mình:

- Không có ứng dụng riêng mà sử dụng một chatbot dựa trên ứng dụng Telegram (một ứng dụng dùng để chat với nhau như Messenger hay Viber, Zalo...).

- Đáng chú ý là LibreTaxi.org không thu phí người dùng hay hành khách. Tài xế sẽ thương lượng trực tiếp với khách hàng về giá cả, đường đi...

- Không cần phải xác thực thẻ ngân hàng cũng như hạn chế gì, bạn hoàn toàn có thể đăng ký làm tài xế chỉ cần trả lời một vài câu hỏi đơn giản từ chatbot.

- Dịch vụ này cũng không theo dõi GPS của người dùng.

- Đây là dịch vụ mã nguồn mở, vì vậy nhà phát triển có thể tối ưu hóa dịch vụ và thêm các tính năng khác nếu cần.

LibreTaxi.org: Dịch vụ gọi taxi truyền thống qua Internet

Để sử dụng dịch vụ này, cả người sở hữu phương tiện và khách cần cài đặt ứng dụng chat Telegram (có mặt trên nhiều nền tảng, như iOS, Android, Windows Phone, MacOS, và trên nền web). Sau đó add chatbot của Libretaxi.org thì bạn đã có thể bắt đầu lựa chọn trở thành khách hàng hay tài xế.

Rõ ràng, dịch vụ khá hứa hẹn khi gần như mang 100% hình thức gọi xe "truyền thống" lên mạng internet. Tại Việt Nam, nếu được hỗ trợ tiếng Việt thì có lẽ hình thức này có lẽ giúp các bác lái xe ôm truyền thống có thể tìm được khách hàng cho mình, cạnh tranh với Uber hay Grab vốn đang dần đi vào bão hòa, và đôi khi lại có phí khá cao vào những giờ cao điểm.

Cũng cần phải nói, để tiếp cận được dịch vụ Libretaxi.org, người dùng (cả tài xế lẫn khách hàng) cũng cần phải tự "tập huấn" cho mình cách sử dụng Telegram cũng như cần một chút thời gian cho tới khi dịch vụ này được nhiều người biết đến, đồng thời vấn đề về an toàn khi bước từ thế giới ảo ra đời thực cũng là một vấn đề đáng lưu tâm.

Thanh Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận