Lịch sử EURO qua YouTube: Những năm 80 lãng mạn

Lịch sử EURO qua YouTube: Những năm 80 lãng mạn

Nếu như vào thời sơ khai, vòng chung kết bóng đá châu Âu chỉ gồm có 4 đội tuyển tham dự thì đến những năm thập niên 80, EURO đã được tổ chức quy mô hơn với 8 đội chia làm 2 bảng. Thể thức thi đấu mới cũng mang lại nhiều trận đấu đáng nhớ hơn cho lịch sử các kỳ EURO và người ta sẽ còn nhắc mãi nét lãng mạn, phóng khoáng của các lứa cầu thủ Pháp hay Hà Lan trong giai đoạn này.

YouTube vẫn là kênh thuận tiện để lục lại những thước phim tư liệu của các trận đấu EURO thập niên 80, và có một điều thuận lợi là chúng ta có thể ghim video vào một góc màn hình và xem lại một lịch sử EURO dài kỳ trong lúc vẫn tranh thủ theo dõi công việc khác.

Bằng cách mở YouTube ở chế độ ẩn danh của trình duyệt và tìm kiếm theo từng kỳ EURO (ví dụ: "EURO 1980"), ICTnews sẽ điểm lại những trận đấu lịch sử của EURO thập niên 80 đứng đầu danh sách tìm kiếm.

EURO 1980

Trận đấu giữa Bỉ với Tây Ban Nha

Vòng chung kết năm đó Bỉ vào đến tận chung kết và chỉ chịu thua trước đội tuyển Tây Đức với tỷ số sít sao 1-2, nhưng niềm hy vọng về cuộc hành trình thú vị chỉ bắt đầu hé lộ sau chiến thắng trước Tây Ban Nha ở vòng bảng. Sau trận đầu ra quân hòa Anh 1-1, Bỉ (áo trắng) đã thể hiện lối chơi tấn công quyến rũ trong trận đấu với Tây Ban Nha. Bàn mở tỷ số của hậu vệ phải Eric Gerets là kết quả của một pha lên bóng đẹp mắt ở trung lộ, trong khi bàn nâng tỷ số lên 2-1 của tiền vệ Julien Cools xuất phát từ một pha lên biên bất ngờ (Xem hồ sơ chi tiết của trận đấu tại đây).

Trận Đức hòa Hy Lạp 0-0

Trận đấu giữa Đức và Hy Lạp ở vòng bảng EURO 1980 được xem lại nhiều khi cả 2 đội đều chơi khá mở nhưng trận đấu đó cũng là minh chứng cho đầu óc thực dụng của người Đức. Đức đã để dành cầu thủ bị thẻ vàng và có 1 điểm, vừa đủ để trở thành đội đầu bảng sau 2 chiến thắng đầu trước Tiệp Khắc và Hà Lan (Xem hồ sơ chi tiết của trận đấu tại đây).

EURO 1984

Trận bán kết giữa Pháp và Bồ Đào Nha

Trên đường hướng tới chức vô địch EURO đầu tiên trên sân nhà, có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất của đội tuyển Pháp là trận thắng trước Bồ Đào Nhà ở bán kết. Pháp năm đó có một thế hệ vàng và dễ dàng vào bán kết sau 3 trận thắng vòng bảng, nhưng ở bán kết trong những phút giây lơ đễnh họ đã để Bồ Đào Nha gỡ hòa 1-1 vào những phút cuối và vươn lên 2-1 trong hiệp phụ thứ nhất. Rất may lối đá tấn công hào hoa của Pháp không mất đi và sân Velodrome của thành phố Marseille thật sự nổ tung khi tiền vệ Michel Platini ấn định chiến thắng 3-2 phút thứ 119 (Xem hồ sơ chi tiết của trận đấu tại đây).

Trận chung kết giữa Pháp và Tây Ban Nha

Pháp không hoàn toàn chiếm ưu thế trước "đội đỏ" trong trận chung kết trên sân "Công viên các hoàng tử" song tỷ số 2-0 thì quá đẹp để họ lên ngôi. Đáng chú ý nhất là Pháp mở tỷ số bằng một pha đá phạt không quá mạnh của đội trưởng Michel Platini nhưng thủ môn Tây Ban Nha lúng túng để lọt bóng ra sau lưng và vượt qua vạch cầu môn (Xem hồ sơ chi tiết của trận đấu tại đây).

Trận tranh vé bán kết giữa Đan Mạch và Bỉ

EURO 1984 cũng đánh dấu thời điểm xuất hiện một thế hệ cầu thủ sáng giá của Đan Mạch mà tiêu biểu là Michael Laudrup. Trận đấu đáng nhớ nhất của Đan Mạch là trận đấu tranh vé thứ hai vào bán kết của bảng A với Bỉ. Mặc dù chỉ cần hòa nhưng Đan Mạch lại rơi vào tình thế rất gay cấn là bị dẫn trước 0-2, rất may sau đó đội bóng của Michael Laudrup đã thắng ngược 3-2 (Xem hồ sơ chi tiết của trận đấu tại đây).

EURO 1988

Trận chung kết giữa Hà Lan và Liên Xô

EURO 1988 có một cái kết tuyệt vời và được nhắc đi nhắc lại mãi chomột thế hệ cầu thủ Hà Lan tài năng gồm Ronald Koeman, Ruud Gullit, Frank Rijkaard và Marco Van Basten. Trong trận chung kết năm đó Liên Xô chiếm ưu thế hơn gần như suốt 90 phút nhưng may mắn đã đứng về phía Hà Lan, trong khi cú bắt vô-lê từ góc hẹp ấn định tỷ số 2-0 của Van Basten lại quá xuất thần (Xem hồ sơ chi tiết của trận đấu tại đây).

Trận Hà Lan thắng Anh 3-1

Dấu ấn đầu tiên của Van Basten ở EURO 1988 thực ra bắt đầu từ trận đấu vòng bảng gặp đội tuyển Anh, hat-trick của tiền đạo này đã giúp Hà Lan thắng 3-1 mặc dù Anh tạo ra được rất nhiều sóng gió trước khung thành trong đó có không ít lần đưa bóng đến cột gôn. Trận thắng cũng mở ra con đường tiến lên phía trước cho Hà Lan sau trận ra quân thua Liên Xô 0-1 (Xem hồ sơ chi tiết của trận đấu tại đây).

Trận bán kết giữa Italia và Liên Xô

Italia năm đó là một đội quân mạnh với những danh thủ như Franco Baresi, Gianluca Vialli hay Roberto Donadoni, nhưng đã phải dừng bước trước Liên Xô với 2 bàn thắng chớp nhoáng của Lytovchenko và Protasov (Xem hồ sơ chi tiết của trận đấu tại đây).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận