Liệu giá Bitcoin có về mức 1.000 USD?

Liệu giá Bitcoin có về mức 1.000 USD?

Liệu giá Bitcoin có về mức 1.000 USD?

Trong khi Bitcoin tăng giá từ 1.000 USD lên hơn 19.000 USD vào năm 2017, nhiều người có tiếng trong giới tài chính tỏ thái độ nghi ngờ về loại tài sản mới nổi đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới này. Quan điểm của phe ủng hộ đã được chứng minh là đúng đắn, trong khi đó Chủ tịch JPMorgan Chase – Jamie Dimon lại bác bỏ Bitcoin vì cho nó là một hình thức lừa đảo. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cho rằng động thái giá của Bitcoin chỉ là bong bóng lớn hơn cả bong bóng tulip của những năm 1600, và nếu bạn có thể mua các quyền chọn bán trên toàn bộ tài sản thì ông sẽ bắt lấy cơ hội đó. Bitcoin và thế giới tiền tệ mật mã phải thách thức hiện trạng của mình khi nói đến tiền bạc và hoạt động ngân hàng. Dimon và Buffett là hai đại diện nổi bật nhất của nguyên trạng ấy.

Tại cuộc họp thường niên của Warren Buffett ở Omaha, Nebraska, ông nói các loại tiền mật mã là “thuốc chuột tài chính”. Đối tác của ông đồng thời là đối tác 94 năm của Oracle Omaha, Charlie Munger không bao giờ ngại nêu lên ý kiến của mình về các vấn đề tiền tệ và so sánh giao dịch Bitcoin ngang hàng với giao dịch “phân”.

Sự suy giảm của tài sản này trong suốt năm 2018 đã củng cố thêm quan điểm của họ và xác nhận những bình luận của họ trong năm 2017 và 2018.

Mức giá đã quá thấp

Khi nói đến các nguyên tắc cơ bản của Bitcoin, nhiều nhà phân tích thị trường tin rằng chi phí sản xuất là một hàm số của chi phí điện năng và điện toán để đào coin trên mạng. Có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau về chủ đề này. Hàng hóa đều có chi phí sản xuất và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai định nghĩa Bitcoin và các đồng tiền mật mã khác là hàng hóa.

Tuy nhiên, chúng khác nhiều so với nguyên liệu thô mà các công ty chiết xuất từ lớp vỏ trái đất hoặc trồng trong đất trồng trọt tại nơi có khí hậu thuận lợi. Nếu tiền mã hóa là hàng hóa thì chi phí sản xuất là vấn đề quan trọng nếu nói về sự hiểu biết chu kỳ giá của chúng. Tuy nhiên, nếu chúng là tiền tệ thì việc phân tích trở nên phức tạp hơn nhiều. Chi phí in ấn một tờ đô la hoặc euro hầu như không liên quan với giá trị của đồng tiền, thay vào đó nó là niềm tin và sự tín nhiệm đầy đủ của chính phủ và các chính quyền tiền tệ tạo giá trị cho tiền pháp định.

Vì vậy, việc phân tích nền tảng là một thách thức xét sự hiểu biết về giá trị của các token. Phân tích kỹ thuật là nghiên cứu hành vi bầy đàn và mô hình giá thường biểu thị các dấu hiệu quan trọng về điểm người mua và người bán bắt đầu tham gia hoặc thoát khỏi thị trường. Mức 6000 USD hiện nay của Bitcoin trông giống như giới hạn cuối cùng trên con đường tương lai của ngưỡng kháng cự thấp nhất của nó. Vì Bitcoin là ‘vua’ của tiền tệ mã hóa, hơn 1600 đồng tiền còn lại có khả năng theo sau nó nếu có phục hồi trở lại giá cao hơn hoặc rớt giá nếu giá trị tiếp tục phân ly.

Giá trị thị trường thay đổi làm giảm sức hút

Tháng 12 năm ngoái, giá trị vốn hóa thị trường của tài sản tiền tệ kỹ thuật số tăng lên hơn 800 tỷ USD. Ở mức cao kỷ lục đó người ta hy vọng mức 1 nghìn tỷ đô la sẽ không còn xa. Nhiều người ủng hộ bitcoin cho rằng giá trị vẫn khá nhỏ nếu xét giá trị thị trường của tiền tệ nói chung và thị trường nợ trên toàn thế giới. Vào ngày 19/6, tổng giá trị vốn hóa thị trường của Apple là 912,692 tỷ USD, cao hơn cả mức cao kỷ lục của thế giới tiền mật mã năm ngoái, điều này củng cố thêm lập luận rằng con số 800 tỷ không hề đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, tính đến ngày 19/6, tổng giá trị vốn hóa thị trường của 1627 loại tiền tệ kỹ thuật số giảm xuống còn 289.324 tỷ USD, cách xa so với giá trị trong 7 tháng trước đây. Thị trường "con bò" lớn nhất trong lịch sử đã biến thành thị trường "con gấu" hung dữ nhất. Bitcoin nằm ngay bờ vực giá trị thấp hơn nhiều trên cơ sở kỹ thuật, và một tổ chức siêu quốc gia hàng đầu đã phát hành bản báo cáo với nỗ lực hạ bệ Bitcoin.

Báo cáo của BIS có nói gì?

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế là ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương. Báo cáo BIS chỉ ra rằng tiền tệ mật mã tiêu thụ quá nhiều điện năng, cực kỳ bất ổn và phải chịu quá nhiều hành vi thao túng cũng như lừa đảo, do đó chúng sẽ không bao giờ thành công chiếm được thị trường đáng kể cần thiết để áp dụng toàn cầu. Phe ủng hộ khẳng định tính chất phi tập trung của Bitcoin và các đồng tiền khác chính là lý do chúng sẽ thách thức và chinh phục hiện trạng của tiền tệ và ngân hàng thông qua đặc tính không có ngân hàng trung gian, chi phí thấp hơn và quyền riêng tư với hồ sơ trong blockchain hoặc sổ cái kỹ thuật số.

BIS cảnh báo mối đe dọa đang tồn tại trong tài sản kỹ thuật số. Bản báo cáo cho biết mỗi giao dịch mới làm tăng kích thước của sổ cái nhưng làm chậm toàn bộ Internet. Để theo kịp việc xác minh thanh toán, người dùng cần đến siêu máy tính và khối lượng lớn dữ liệu chuyển giao, và việc chia sẻ giữa những người dùng có thể gây ngừng toàn bộ Internet. Lượng năng lượng cần thiết để đi đến áp dụng rộng rãi có thể làm chậm nỗ lực cắt giảm nhiên liệu hóa thạch có tác động đến môi trường. Ngày nay, Bitcoin dùng đến khoảng 32 TW điện, lượng điện năng đủ để thắp sáng 3 triệu hộ gia đình ở Hoa Kỳ. Một công ty thẻ tín dụng lớn xử lý hàng tỷ giao dịch mỗi năm chỉ đòi hỏi nguồn năng lượng đủ cho khoảng 50.000 ngôi nhà ở Hoa Kỳ. Việc tăng cường áp dụng các loại tiền tệ kỹ thuật số có thể đè nặng lên lưới điện đến mức lượng năng lượng cần thiết sẽ trở nên lớn hơn toàn bộ mức tiêu thụ của thế giới vào năm 2019.

Báo cáo BIS phản ánh mối quan tâm cá nhân nên cũng không nên tin nó tuyệt đối. Bitcoin và các công cụ tiền mã hóa khác thách thức sự hiện diện của các ngân hàng trung ương trên thế giới, đó là quan điểm chính của phe ủng hộ tài sản mật mã. Tính cần thiết sinh ra phát minh, và trong kỷ nguyên tiến bộ công nghệ ngày nay, có vẻ như các vấn đề của ngày hôm qua lại là cơ hội của ngày hôm nay. Cuộc tranh luận về tiền mã hóa có khả năng còn kéo dài. Tuy nhiên, người ta không còn quá để tâm nữa, và phe chỉ trích tiếp tục gièm pha với hy vọng dập tắt rồi ghi tên Bitcoin vào lịch sử bên cạnh bong bóng tulip.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận