Lorenz - máy mã hoá của phát xít Đức được bán với giá 14 USD trên eBay

Lorenz - máy mã hoá của phát xít Đức được bán với giá 14 USD trên eBay

Nếu quan tâm đến mật mã học và ứng dụng, người đọc sẽ biết phát minh nổi tiếng trong thế giới thứ hai là máy giải mã Enigma của Alan Turing, một thiết bị cầm tay. Nhưng so với Enigma, cỗ máy Lorenz lớn và phức tạp hơn rất nhiều.

Sau khi mua về từ eBay, các nhà sử học người Anh đã phục hồi lại chiếc máy mật mã Lorenz nổi tiếng của Đức Quốc Xã. Lorenz là thiết bị mã hóa các đoạn tin trao đổi giữa Adolf Hitler và tướng Nazi.

Thú vị hơn, khi được tìm thấy, cỗ máy này đang nằm trong một nhà kho chất đầy những thứ hổ lốn.

May ma hoa cua trum phat xit Hitler co gia 14 USD tren eBay hinh anh 1
Chiếc máy mã hoá tin nhắn của Đức dùng trong thế chiến, nhằm đảm bảo thông tin truyền đi theo dạng phức tạp, chỉ người nhận có thể giải mã và hiểu các thông điệp bên trong. 

Một tình nguyện viên tại Bảo tàng Máy móc Quốc gia ở Bletchley Park (John Wetter), đã vô tình nhìn thấy chiếc máy và báo lại với các nhà sử học. Họ tin rằng đây là máy Lorenz huyền thoại được sử dụng trong thế chiến thứ 2. Ngay lập tức, John Wetter đã liên hệ với người bán và mua lại thiết bị với giá rẻ mạt so với giá trị lịch sử mà thiết bị mang lại.

Ngoài ra, việc phục hồi máy điện tín này cũng gặp khá nhiều khó khăn. Bảo tàng đang tìm kiếm thứ trông giống như một mô tơ điện trong vỏ màu đen với hai trục mỗi bên, để vận hành bánh răng của máy Lorenz. Khi chiếc máy này phục hồi, người ta có thể tìm hiểu cách thức mã hóa của quân đội Đức, khám phá thêm nhiều cứ liệu lịch sử chưa thể giải mã.

Andy Clark, chủ tịch bảo tàng phát biểu với báo chí: “Đây là cơ hội cho chúng tôi bẻ khóa mã Lorenz từ đầu đến cuối”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận