Lý do chúng ta nâng ly chúc mừng và cụng ly trước khi uống rượu

Lý do chúng ta nâng ly chúc mừng và cụng ly trước khi uống rượu

Chúng ta ai cũng từng làm những việc này như một thói quen dĩ nhiên nhưng có lẽ rất ít người biết được lịch sử của "truyền thống" mang tính chất toàn cầu này.

Có một sự thật khiến nhiều người không khỏi bất ngờ là việc nâng ly trước khi uống có nguồn gốc từ người La Mã và Hy Lạp cổ đại, bởi họ có truyền thống "dâng" rượu lên các vị thần trước khi bắt đầu bữa tiệc.

Tuy nhiên, trong tiếng Anh, từ "toast" lại xuất phát từ việc bỏ một mẩu bánh mỳ nướng nhỏ vào ly đồ uống (do "toast" ban đầu có nghĩa là bánh mỳ nướng). Những người thuộc triều đại Nữ hoàng Elizabeth đã làm điều này để cải thiện vị của rượu do bánh mỳ giúp hút bớt acid và giảm vị chua trong rượu.

Lý do chúng ta nâng ly chúc mừng và cụng ly trước khi uống rượu

Theo Metro, một trong những tài liệu đầu tiên ghi chép về phong tục này là tác phẩm "The Merry Wives Of Windsor" của William Shakespeare khi nhân vật Falstaff nói rằng: "Hãy lấy cho tôi một ít rượu vang trắng và đừng quên bỏ bánh mỳ nướng vào đó".

Còn về việc cụng ly, có một vài giả thiết đáng chú ý sau:

Người châu Âu từ thời xưa tin rằng âm thanh do những chiếc ly chạm vào nhau tạo ra sẽ có tác dụng xua đuổi ma quỷ.

Một giả thiết khác là cụng ly được sử dụng như một phương pháp giúp hạn chế phần nào việc bị đầu độc. Do cụng ly mạnh khiến đồ uống của mọi người có thể bắn từ cốc này sang cốc kia và trộn lẫn với nhau nên những âm mưu hãm hại người khác cũng vì thế mà bị hạn chế.

Lý do chúng ta nâng ly chúc mừng và cụng ly trước khi uống rượu

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đến nay vẫn chưa thực sự có bằng chứng chứng minh cho những giả thiết này. Một số còn tin rằng thói quen cụng ly đơn thuần chỉ là do mọi người thích thú với âm thanh mà những chiếc ly chạm vào nhau tạo ra mà thôi.

Bên cạnh đó, việc làm này còn được cho là tượng trưng cho sự đoàn kết giữa những người bạn. Bằng cách cụng ly, họ đã thắt chặt thêm tình cảm và mối quan hệ với những người xung quanh.

Lý do chúng ta nâng ly chúc mừng và cụng ly trước khi uống rượu

Ở hầu hết các quốc gia, mọi người đều nói với nhau những lời chúc tốt đẹp khi cụng ly. Người Anh và những người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính thường nói "Cheers" mỗi khi cụng ly. Từ này bắt nguồn từ từ "Chiere" trong tiếng Pháp cổ có nghĩa là "vui vẻ" và kể từ đó nó bắt đầu được sử dụng rộng rãi như một cách thể hiện sự động viên khích lệ lẫn nhau.

Huyền Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận