Mất 1.800 USD vì tính năng "nhận diện khuôn mặt" trên điện thoại rẻ tiền

Mất 1.800 USD vì tính năng "nhận diện khuôn mặt" trên điện thoại rẻ tiền

facialreg

Một hệ thống nhận diện khuôn mặt đã thất bại trong việc bảo vệ chủ nhân của nó khỏi hai tên trộm tìm cách mở khóa điện thoại trong khi nạn nhân đang ngủ, khiến khoản tiền tiết kiệm hơn 1.800 USD của thanh niên Trung Quốc không cánh mà bay.

Thanh niên xui xẻo nói trên đến từ tỉnh Chiết Giang, có tên là Yuan. Anh này đã liên hệ với cảnh sát vào hôm thứ Ba tuần trước, sau khi để ý thấy tiền bỗng biến mất khỏi tài khoản ngân hàng.

Theo báo SCMP, sau khi điều tra, cảnh sát đã bắt hai người bạn cùng phòng của Yuan vì tội trộm cắp. Họ bị cáo buộc đã mở khóa điện thoại trong khi nạn nhân đang say ngủ và dùng ứng dụng WeChat Pay để chuyển khoản tiền của anh vào tài khoản của họ. May cho Yuan, số tiền bị đánh cắp cuối cùng cũng tìm về với chủ.

Phía cảnh sát, báo chí địa phương, cũng như người trong cuộc không tiết lộ tên nhãn hiệu điện thoại, nhưng có thông tin cho biết nó có giá khoảng 1.000 NDT (khoảng 150 USD)

"Có vẻ như tính năng nhận diện khuôn mặt trên điện thoại của Yuan không đáng tin cậy cho lắm. Chúng tôi đã tiến hành các bài kiểm tra của riêng mình và phát hiện ra rằng bạn có thể mở khóa nó ngay cả khi nhắm mắt", một sỹ quan cảnh sát giấu tên cho biết.

Hiện nay, nhiều smartphone được trang bị hệ thống nhận diện khuôn mặt như một hình thức bảo mật thiết bị, nhưng không phải hệ thống nào cũng có khả năng quét võng mạc, khiến chúng có thể được mở khóa rất dễ dàng.

Trung Quốc đang là quốc gia đứng đầu thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt, và tính năng này đang nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống thường ngày của người dân. Các ứng dụng sinh trắc học máy tính truy chéo các cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa các hình ảnh số và tận dụng một loạt các công nghệ, bao gồm quét võng mạc, đang được sử dụng rộng rãi bởi các nhóm an ninh và giám sát nhằm phát hiện những tên tội phạm khả nghi, hay đơn giản chỉ là những người vi phạm luật giao thông, trong những đám đông dày đặc người.

facielreg

Ở Trung Quốc, nhận diện khuôn mặt đang nhanh chóng trở thành một tính năng thiết yếu trong đời sống thường ngày của người dân

Tan Jianfeng, nhà sáng lập Shanghai Zhongren Network Security Co, cho biết dù các hệ thống nhận diện vân tay và khuôn mặt rất hữu dụng, mọi người vẫn nên tiếp tục sử dụng số định danh để giữ các dữ liệu cá nhân và thông tin tài chính của họ an toàn.

"Nếu một mật mã bị mất đi, bạn có thể thay đổi nó, nhưng thông tin sinh trắc học không thể tái sản sinh được. Một khi nó đã bị rò rỉ, bạn không thể tạo ra một khuôn mặt mới. Trong thời đại của dữ liệu lớn, một khi quá trình xác thực sinh trắc học đã hoàn tất, mọi thông tin sẽ được chuyển đổi sang mã máy - và miễn là nó vẫn còn ở dạng đó, nó có thể bị can thiệp", ông nói.

Vào năm 2015, Bộ Công an Trung Quốc đã lập dự án xây dựng cơ sở dữ liệu khuôn mặt mạnh mẽ nhất thế giới. Mục tiêu của họ là có thể xác định bất kỳ ai trong quốc gia hơn 1,3 tỷ dân bằng cách đối chiếu các bản quét khuôn mặt với hình ảnh trên thẻ định danh của họ - tất cả chỉ mất đúng 3 giây và tỉ lệ chính xác lên đến 90%.

Trong khi đó, các công ty công nghệ Trung Quốc như Tencent - hãng phát triển WeChat Pay - cũng đã ứng dụng các hệ thống nhận diện khuôn mặt để dùng trong ngành bán lẻ, du lịch, và thanh toán di động. Mọi người ở Trung Quốc nay còn có thể rút tiền từ cây ATM bằng tính năng nhận diện khuôn mặt.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận