Mổ xẻ sự cố VTV6 dừng sóng Olympic Việt Nam: "Trục trặc kỹ thuật hay vi phạm bản quyền?

Mổ xẻ sự cố VTV6 dừng sóng Olympic Việt Nam: "Trục trặc kỹ thuật hay vi phạm bản quyền?

Từ tối qua sau khi VTV6 đột ngột ngắt tín hiệu trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain, rất nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho rằng: VTV6 đã bị VTC ngắt tín hiệu do vi phạm bản quyền vì đã chèn quảng cáo của VTV vào giờ phát quảng cáo trên sóng VTC3. Nhưng cho đến thời điểm này, với những thông tin thu thập được cho thấy, dấu hiệu VTV6 chèn quảng cáo thực chất chỉ là hình đệm phát trong lúc gián đoạn tín hiệu trận đấu. Việc VTV6 bị gián đoạn tín hiệu là do VTV6 tự ngắt sóng vì chất lượng không ổn định.

Sếp VTC bác thông tin "VTC ngắt sóng"

Vào sáng nay 24/8, Giám đốc Đài VTC đã chính thức bác bỏ thông tin VTC ngắt sóng không cho VTV6 tiếp sóng từ cuối hiệp 1 trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain tối ngày 23/8.

Theo ông Nguyễn Kim Trung, Giám đốc Đài VTC, việc ngắt sóng giữa chừng là hoàn toàn là việc của VTV. Quan điểm của VOV và VTC từ trước là sẵn sàng chia sẻ bản quyền với tất cả các đài phát thanh, truyền hình cũng như các cơ quan báo chí để phục vụ nhu cầu của người hâm mộ trên khắp cả nước. Với bản quyền ASIAD, VTV có nhiều kênh, đầu mối như SCTV, VTVCab, K+… đã có thỏa thuận trong việc tiếp sóng, nhưng riêng VTV6 thì cho đến chiều ngày 23/8 vẫn chưa ký kết được với VOV thỏa thuận về tiếp sóng.

“Mặc dù chưa có thỏa thuận tiếp sóng nhưng VTV6 vẫn tiếp phát, chèn sóng, hạ sóng, lấy tín hiệu không đảm bảo tính nguyên vẹn của chương trình gốc cho nên có những lúc VTV6 lấy tín hiệu từ nhiều kênh của VOV như VTC1, VTC3, VOVTV... mà chất lượng là khác nhau nên không đảm bảo chất lượng từ tín hiệu gốc. Khi đó, bình luận viên Quang Huy đã nhắc nhở rằng hãy lấy tín hiệu gốc để đảm bảo chất lượng chứ VOV không hề ngắt sóng VTV6, vì VOV chưa hề cấp sóng cho VTV6. Ngắt sóng là do VTV6 tự ngắt", ông Kim Trung cho hay.

Ông Nguyễn Kim Trung cho rằng, những trục trặc trên kênh sóng VTV6 hôm qua chỉ là trục trặc kỹ thuật.

Một nguồn tin riêng của ICTnews từ Đài VTC cũng cho hay, sáng ngày 24/8 thỏa thuận về bản quyền giữa TVad và VTC vẫn chưa chính thức được ký kết và hai bên vẫn đang trong bước thương thảo cuối cùng.

Về phía VTV, cho đến thời điểm này, chưa có một lãnh đạo nào của VTV chính thức lên tiếng về sự cố này.

Mổ xẻ sự cố VTV6 dừng sóng Olympic Việt Nam: Trục trặc kỹ thuật hay vi phạm bản quyền?

Hình đệm bị cho là chèn quảng cáo trên VTV6 lúc trận dấu Olympic Việt Nam và Olympic Bahrain đang diễn ra.

Vào tối hôm qua, đến giờ phát sóng bản thỏa thuận phát sóng giữa 2 bên chưa ký, song nội dung đã được 2 bên cơ bản thống nhất. Các đơn vị của VTV đã truyền dẫn tín hiệu gốc từ VTC là SCTV, VTV cab, K+, riêng VTV6 không có tín hiệu gốc để truyền dẫn phát sóng vì VTV6 chưa được VTC cấp tín hiệu.

Cựu lãnh đạo VTC: "VTV6 tự ngắt sóng"

Theo một vị nguyên là lãnh đạo phụ trách kỹ thuật của Đài VTC, sự cố VTV6 theo quan điểm của ông là do trong nỗ lực để phục vụ khán giả, đến giờ phát sóng VTV6  lấy nguồn từ đầu thu dân dụng. Mà trong trường hợp sóng không ổn định như hôm qua thì 99% là lấy từ đầu thu truyền hình số mặt đất. Tuy nhiên khi thử tín hiệu thì xem ổn, nhưng khi lên sóng buổi tối thì sóng kém tín hiệu chập chờn. 

Cũng theo phân tích của vị lãnh đạo này, khi đang lên sóng trực tiếp mà tín hiệu chập chờn lúc có lúc mất, nhân viên thư ký biên tập VTV sẽ theo phương án dự phòng thông thường là chèn chương trình đệm (thường là hình ảnh phong cảnh quê hương đất nước đẹp với nhạc êm dịu ) đến khi nào có tín hiệu trực tiếp ổn định thì lên sóng lại.

Vào lúc đó, đội giám sát chương trình của VTC thấy VTV6 tiếp phát không ổn định, lúc lấy kênh này lúc lấy kênh khác, đặc biệt là lấy nguồn kênh không phải kênh VOV/VTC và chèn đệm hình khác nên đã liên lạc đầu mối VTV để nhắc nhở về nguồn tín hiệu cũng như không được chèn nội dung khác. BLV Quang Huy cũng đã nhắc nhở chung trên sóng trực tiếp để cảnh báo chung cho các đơn vị tiếp phát.

“Khả năng VTC không cắt nguồn tín hiệu cho VTV6 là chắc chắn, vì chưa cung cấp tín hiệu nên họ không có ý định cắt. Gần hết hiệp 1 có lẽ do nguồn tín hiệu ngày càng tệ nên VTV6 quyết định dừng tiếp phát và phát trở lại chương trình phim theo lịch thông thường. Bản chất sự cố VTV6 tối hôm qua là vậy, VTC không cắt tín hiệu vì chưa cấp cho VTV6, VTV6 không tự ý chèn quảng cáo mà chèn hình đệm là do lỗi kỹ thuật”, nguồn tin của ICTnews khẳng định.

Dự kiến trong ngày hôm nay VTV và VTC sẽ đạt được các thoả thuận về văn bản, VTV6 sẽ tiếp sóng các môn thi đấu ASIAD 18 và trận tứ kết giữa U23 Việt Nam và U23 Syria bình thường.

Dù sao đi nữa, đây cũng là một sự cố đáng tiếc và việc VTV6 tự lấy tín hiệu từ nguồn khác khi hợp đồng giữa hai bên chưa được ký kết cũng là hành vi vi phạm bản quyền. Tuy nhiên bản chất sự việc cũng không quá nặng nề như nhiều người quy kết cho VTV6 sau khi sự cố xảy ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận