Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

Đầu giờ chiều ngày 23/05/2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Obama đã có buổi họp báo công bố các nội dung buổi hội đàm sáng nay.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang  và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo chung hôm nay tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Tổng thống Mỹ Obama công bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Ông Obama nói "Xin chào" bằng tiếng Việt rồi khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục quan tâm lâu dài ở cả khu vực Thái Bình Dương. Ông nói, Mỹ và Việt Nam nhất trí nâng cao quan hệ hợp tác ở nhiều lĩnh vực. Hai nước ký hiệp định khung hòa bình. Ông vui mừng khi trường đại học Fulbright được cấp phép hoạt động và đánh giá cao việc Việt Nam cấp thị thực một năm và nhiều lần cho Mỹ.

Tổng thống Mỹ Obama cũng đã công bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, gỡ bỏ cấm vận vũ khí có phải xuất phát từ mong muốn của Hoa Kỳ nhằm tăng cường năng lực quân sự cho Việt Nam trước sự răn đe của Trung Quốc ở biển Đông, ông Obama khẳng định: Gỡ bỏ cấm vận bỏ vũ khí không phải nhằm vào Trung Quốc mà đây là kết quả của tiến trình bình thường hóa quan hệ của hai nước.

Ông Obama nhấn mạnh: "Chúng ta đã trải qua những đối thoại khó khăn. Chúng tôi đánh gá rất cao hàng loạt nghị sĩ Mỹ như John Kerry và John McCain trong việc thuc đẩy đối thoại với Việt Nam. Trong thời gian qua, chúng ta thấy quan hệ giữ Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc và mở rộng hơn.

Rõ ràng chúng ta không nên duy trì lệnh cấm vận nào cả. Tôi nghĩ, chúng tôi đã rất cân nhắc khi đưa ra quyết định này. Bởi lviệc gỡ bỏ lệnh cấm này sẽ tạo thuận lợi cho Việt Nam mua vũ khí từ Hoa Kỳ và từ các đồng minh của chúng tôi.

Tất nhiên chúng tôi sẽ giám sát rất chặt chẽ để mua bán vũ khí giữa các nước. Chúng tôi không muốn lệnh cấm này gây chia rẽ mối quan hệ giữa hai nước. Hai bên đã nỗ lực xây dựng lòng tin, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh, quốc phòng, tôn trọng lợi ích chung, khích lệ đối thoại hợp tác quân sự giữa hai nước trong thời gian vừa qua. Hoa Kỳ cử nhiều tàu hải quân đến các cảng của Việt Nam. Chúng tôi muốn mối quan hệ giữa hai nước ngày càng sâu sắc hơn.

Để đối phó với thiên tai, sẽ có những lúc tàu hải quân Hoa Kỳ đến thăm các cảng của Việt Nam. Chúng tôi có mối quan tâm chung liên quan đến vấn đề an ninh hàng hải giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Có thể Việt Nam và các nước ASEAN chấp nhận lời mời tham dự Sunlands. Và chúng tôi có tuyên bố chung về vấn đề an ninh hàng hải. Các nước phải tuân thủ vấn đề tự do hàng hải.

Liên quan đến vấn đề biển Đông, Hoa Kỳ không ủng hộ bất kỳ bên tranh chấp nào. Các bên giải quyết vấn đề biển Đôgn bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cử máy bay đến các vùng biển mà luật pháp quốc tế cho phép. Chúng tôi hy vọng các bên tranh chấp giải quyết tranh chấp hòa bình.

Gỡ bỏ cấm vận vũ khí nhằm mục đích thay đổi bản chất mối quan hệ hợp tác giữa hai nước chúng ta. Tất nhiên là chúng tôi cũng còn có nhiều quan điểm chưa thực sự thống nhất. Chúng tôi quan tâm đến các cam kết của Việt Nam trong TTP như cải cách luật pháp, cải thiện tiêu chuẩn lao động, nhưng nó không liên quan đến quyết định của Hoa Kỳ gỡ bỏ vũ khí sát thương cho Việt Nam".

Trước đó, trả lời câu hỏi của một nhà báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói: Mỹ là nhà đầu tư lớn thứ 7 và hi vọng sẽ là nhà đầu tư lớn nhất với Việt Nam. Quan hệ song phương hai nước sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt sau hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP.

Về hợp tác giáo dục đào tạo, hai nước cũng đạt được nhiều bước tiến quan trọng, mở đại học Fulbright... Số du học sinh tại Mỹ tăng 56 lần, lên 28.000 du học sinh, đứng đầu các nước ASEAN.

Về quan hệ quốc phòng an ninh, cũng đang trên đà phát triển. Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh được làm thực chất hơn, bắt đầu giai đoạn một tại Đà Nẵng và tiếp tục triển khai giai đoạn hai tại nhiều điểm, trong đó có sân bay Biên Hòa.

Cùng với đó là bước tiến quan trọng song phương. Việt Nam và Mỹ đang và sẽ tăng cường phối hợp trong khu vực và quốc tế, thông qua các diễn đàn quốc tế.

Những bước tiến triển nêu trên được bắt nguồn tự thực tế hai bên ngày càng chia sẻ, quan tâm đặt trên nền tảng lợi ích chung, nghiêm túc thực hiện tôn trọng chủ quyền lãnh thổ...

Chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama sẽ tạo thêm động lực mới cho sự phát triển của Việt Nam - Mỹ, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Trả lời câu hỏi về vấn đề nhân quyền, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam được bầu vào Ủy ban nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016. Như Tổng thống Obama đã nói, hai nước còn nhiều vấn đề chưa thống nhất, trong đó có vấn đề nhân quyền. Trên cơ sở tôn trọng và trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, hai nước cần mở rộng đối thoại nhằm giảm thiểu sự khác biệt trên các lĩnh vực nói chung và nhân quyền nói riêng.

Theo báo Tuổi Trẻ Online

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận