Mỹ đưa ra dự luật mới buộc các công ty mở khóa điện thoại

Mỹ đưa ra dự luật mới buộc các công ty mở khóa điện thoại

Mỹ đưa ra dự luật mới buộc các công ty mở khóa điện thoại

Dự luật này đã bị chỉ trích là quá mơ hồ và có phạm vi khá rộng. Chính quyền Obama cho biết là sẽ không thông qua dự luật này. Mặc dù luật pháp không đưa ra bất cứ hình phạt nào chống lại các công ty không cung cấp những dữ liệu hoặc hỗ trợ theo yêu cầu, nhưng pháp luật sẽ bắt buộc các công ty phải bàn giao thiết bị hoặc mở khóa dữ liệu và thiết bị nếu họ có phương tiện kỹ thuật để làm được điều này.

Tin về dự luật mới được trình đã bắt đầu xuất hiện từ ngày hôm qua khi trang Reuters đưa ra thông tin chi tiết từ một nguồn tin giấu tên. Một ngày sau, bản thảo của dự luật đã chính thức được đệ trình với nội dung buộc các công ty như Apple và Google phải hỗ trợ các cơ quan của chính phủ cũng như các cơ quan thực thi pháp luật truy cập vào các smartphone bị khóa.

Dự luật cho biết, một phần các công ty “phải cung cấp các thông tin hoặc dữ liệu kịp thời, dễ hiểu, hoặc các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật phù hợp để có được những thông tin đó”. Dự luật này hiển nhiên là bắt nguồn từ cuộc chiến pháp lý giữa FBI và Apple xung quanh chiếc iPhone trong vụ xả súng tại San Bernardino.

Dự luật cũng nêu rõ bất cứ “đối tượng có liên quan nào” khi nhận được yêu cầu của tòa án về thông tin hoặc dữ liệu đều phải cung cấp những dữ liệu và thông này và bất cứ hỗ trợ kỹ thuật “cần thiết nào để có được những thông tin và dữ liệu đó theo hình thức dễ hiểu nhằm đạt đươc mục đích của lời yêu cầu của tòa án”. Thêm vào đó, dự luật cũng ghi: bất cứ công ty nào tuân theo yêu cầu kể trên sẽ được “đền bù bất cứ chi phí hợp lý cần thiết và phát sinh trực tiếp trong quá trình cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật và dữ liệu đó”...

Khi được trình lên, dự luật này nhận được nhiều lời chỉ trích và lo ngại, một trong số đó là: dự luật thiếu tính cụ thể. Nó không nói rõ những công ty nào phải tuân theo dự luật này hay có bất cứ hạn chế nào không. Đương nhiên, dự luật mới vấp phải sự phản đối của rất nhiều công ty công nghệ, một số công ty thậm chí còn tăng cường tính năng bảo mật cho các sản phẩm của mình sau khi cựu điệp viên Edward Snowden tiết lộ các thông tin liên quan đến các hoạt đống giám sát của chính phủ. Theo một nguồn tin của Reuters, Nhà Trắng đã xem xét dự luật này và đưa ra những đánh giá mang tính cá nhân về nó, nhưng công chúng có lẽ sẽ chẳng được bình luận hoặc rất ít quyền bình luận về nó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận