Nghe người trong cuộc kể về CryptoKitties: game nuôi mèo ảo dạng bitcoin đang cực nổi tiếng

Nghe người trong cuộc kể về CryptoKitties: game nuôi mèo ảo dạng bitcoin đang cực nổi tiếng

Mèo mã hoá - CryptoKitties - một trò chơi trong đó người dùng gây giống và trao đổi những chú mèo điện tử bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh dựa trên Ethereum - hiện đang nổi như cồn trên Internet, cho thấy cả xã hội đang đảo điên vì sự tăng giá khủng khiếp của các đồng tiền mã hoá.

Nghe người trong cuộc kể về CryptoKitties: game nuôi mèo ảo dạng bitcoin đang cực nổi tiếng

Theo TheVerge, sự phổ biến của trò chơi này phản ánh chân thực mức giá trị đang ngày một tăng cao của các đồng tiền điện tử như Bitcoin và Ether. Tổng mức tiêu thụ trong trò chơi được tạo ra bởi lập trình viên người Canada Axiom Zen hiện đã vượt qua mức 12 triệu USD. Một số chú mèo với các chỉ số "hiếm" thậm chí được bán với giá hơn 80.000 USD!

Các chú mèo mã hoá được tạo ra bởi mã lệnh, và được gây giống bằng cách "đổ" token Ether vào các bản hợp đồng thông minh vốn sử dụng 2 chú mèo ban đầu để tạo ra một chú mèo mới. Mỗi chú mèo mới sinh ra đều độc nhất và tồn tại vĩnh cửu, được ghi lại trong "sổ cái" công khai của Ethereum.

Dù phổ biến đến đáng kinh ngạc, nhưng trò chơi CryptoKitties lại thường xuyên gặp vấn đề vì mạng chậm, tiến độ game chậm và những con bot máy tính tự động tìm cách "cướp trên giàn mướp" các giao dịch giữa người dùng với nhau. Trò chơi còn gây áp lực lên chính đồng tiền Ether, làm chậm mạng lưới Ethereum đến 11%. Thế nhưng, với vai trò là trò chơi đầu tiên được phát triển trên mạng lưới Ethereum thành công vang dội, CryptoKitties đã cho thấy tiềm năng lớn hơn của các ứng dụng được xây dựng bằng công nghệ blockchain, đồng thời còn có thể sẽ tạo nên một làn sóng đầu cơ tiền mã hoá mới.

Giống Bitcoin và Ethereum, CryptoKitties giúp các nhà đầu cơ kiếm được rất nhiều tiền nếu họ đưa ra quyết định mua đúng thời điểm. Nhà đầu cơ mà chúng ta nhắc đến trong bài viết này là Todd (đây là tên giả, vì anh này muốn ẩn danh để giấu các thông tin chi tiết về tình trạng tài chính cá nhân của mình).

Todd là một doanh nhân 30 tuổi, và còn là một nhà thiết kế phần mềm đến từ Texas. Anh hiện sở hữu 35 chú mèo mã hoá, cùng một ít tiền mã hoá khác. Anh đã mua khoảng 5-10 bitcoin đầu tiên vào năm 2012 khi giá trị mỗi bitcoin chỉ hơn 10 USD một chút. Todd cũng có hứng thú với ether khi nó xuất hiện vào năm 2015 và mua phần lớn số ether anh đang có vào năm ngoái. Tổng cộng, anh sở hữu 21.5 bitcoin, 305 ehter và một số ít các đồng tiền mã hoá khác.

Todd có vẻ khá may mắn với trò mèo mã hoá. Thương vụ lớn nhất của anh là khi bỏ 12 ether ra để mua một chú mèo OldLace (tức khoảng 4.800 USD vào thời điểm đó), sau đó giá trị của chú mèo này đã tăng lên xấp xỉ 30 ether.

"Sẽ có một chút khó khăn lúc đầu, trừ khi bạn có khoảng 5 ether để bắt đầu. Rất khó để chơi tiếp trừ khi bạn mua được một trong những con mèo giá trị cao hơn".

Tuy nhiên cuộc chơi của Todd cũng chưa hoàn hảo. Ngày đầu tiên chơi trò này vào cuối tháng 11, anh đã mua nhầm một con mèo với giá 0.7 ether, trong khi giá thực của nó chỉ...0.03 ether.

Anh ước tính rằng mình đã tiêu khoảng 30 ether vào trò chơi này, thế nhưng may mắn là chú mèo Kitty Portfolio của anh hiện có giá đến 99 ether, tức lợi nhuận thuần trên lý thuyết của anh là 42.321,15 USD, chưa tính phí giao dịch. Anh còn nói đùa rằng số tiền anh kiếm được từ nuôi mèo ảo đã vượt cả tổng số tiền mà anh kiếm được từ tài khoản hưu trí của mình.

Nghe người trong cuộc kể về CryptoKitties: game nuôi mèo ảo dạng bitcoin đang cực nổi tiếng

Lợi nhuận của Todd đến từ việc sử dụng các phần mở rộng của trình duyệt Chrome để định giá, cộng với cả một phần may mắn nữa.

"Khi bạn giao dịch tiền tệ, bạn có thể tham khảo nhiều phân tích kỹ thuật từ các biểu đồ, nhưng chẳng có biểu đồ nào về mèo cả" - Todd nói và giải thích rằng anh thường đưa ra quyết định dựa trên trực giác.

Đối với Todd, mèo mã hoá chỉ là một cách khác để giữ ether, dù không phải là cách thực tế nhất.

"Nếu bạn cho rằng tiền mã hoá có tính đầu cơ chưa đủ cao, thì nuôi mèo mã hoá thậm chí là cực kỳ mạo hiểm. Tôi đang tự hỏi trò này có tồn tại được quá 2 tuần hay không. Hay là nó mới chỉ bắt đầu thôi, bởi trò chơi này đánh mạnh vào văn hoá sưu tập các món đồ mà cả thế giới đã và đang chơi hàng thập kỷ qua".

Dù lợi nhuận cao, nhưng Todd đang tìm cách ngừng chơi trò mạo hiểm này. Anh hiện sở hữu 18 chú mèo, và còn nhiều chú mèo bình thường khác đang được rao bán. Với việc mạng lưới Ethereum vẫn chưa ổn định, việc rao bán thường khá khó khăn, và nhiều người chơi cũng đang lo lắng không biết liệu trò chơi này có còn kiếm lời tốt không.

"Một con mèo cũng chỉ là một dạng của token, giống như bạn đang ở giữa một altcoin (đồng tiền phụ không phải bitcoin) vậy. Tôi đơn giản là không muốn tiêu quá nhiều vào CryptoKitties".

Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận