Nghiên cứu khẳng định: Phụ nữ càng chụp nhiều ảnh "tự sướng" sẽ càng nhiều tiền!

Nghiên cứu khẳng định: Phụ nữ càng chụp nhiều ảnh "tự sướng" sẽ càng nhiều tiền!

Chụp ảnh selfie hay tự sướng đã trở thành một trào lưu phổ biến hiện nay. Trên các trang mạng xã hội đều tràn ngập những bức ảnh gợi cảm của chị em phụ nữ ở khắp nơi trên thế giới. Tưởng chừng chỉ là một sở thích đơn thuần của chị em, nhưng các chuyên gia khoa học xã hội đã phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa những tấm ảnh tự sướng này với tình trạng thu nhập của phụ nữ.

Lâu nay, nhiều người nghĩ rằng, hình ảnh tính dục của phụ nữ là sản phẩm của bất bình đẳng giới tính hay áp bức giới tính. Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã nhận thấy một xu hướng khác trong xã hội hiện đại. Theo đó, có vẻ như phụ nữ ngày nay sử dụng sự gợi cảm giới tích một cách vô thức như một chiến lược chống lại sự bất bình đẳng về thu nhập.

Điều này thể hiện ngay trong trào lưu chụp ảnh tự sướng của chị em phụ nữ. Thu thập hơn 68.000 bức ảnh gợi cảm của chị em trên Twitter và Instagram, các nhà nghiên cứu tiến hành xác định vị trí địa lý của từng bức ảnh. Sau đó, họ thu thập dữ liệu về bất bình đẳng giới và bất bình đẳng thu nhập ở 5.567 thành phố và 1.622 hạt được xác định của Mỹ.

Nghiên cứu khẳng định: Phụ nữ càng chụp nhiều ảnh tự sướng sẽ càng nhiều tiền! - Ảnh 1.

Trái ngược với giả thiết ban đầu, phát hiện cho thấy, những bức ảnh sexy này có mối liên quan đến tình trạng bất bình đẳng về thu nhập giữa nam giới và nữ giới tại đó. Tại những khu vực có sự bất bình đẳng thu nhập giới, phụ nữ có xu hướng đăng tải những nội dung, hình ảnh gợi cảm hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn thu thập dữ liệu bán hàng của các salon làm đẹp và cửa hàng thời trang ở những khu vực mà cán cân thu nhập nam – nữ không cân bằng, nhưng không tồn tại tình trạng áp bức giới tính. Theo đó, ở các khu vực này có doanh số bán hàng và dịch vụ liên quan đến vẻ ngoài phụ nữ cao hơn so với các nơi khác.

Các chuyên gia tâm lý xã hội nhận định, việc tăng cường làm đẹp và chụp ảnh tự sướng là dấu hiệu của cạnh tranh nữ giới cao.

"Tâm lý học cho chúng ta biết rằng, sự bất bình đẳng kinh tế làm nổi bật vị trí xã hội của một cá nhân, gây ra sự lo lắng cho mọi người ở mọi giai tầng xã hội. Sự bất bình đẳng cũng kích thích và tăng cường cạnh tranh", Khandis Blake, một nhà tâm lý học của trường đại học New South Wales ở Úc cho biết.

Vẻ ngoài là thứ có giá trị trong xã hội hiện đại, nên không có gì ngạc nhiên khi phụ nữ sử dụng nó để tăng cường lợi thế của họ trong cuộc cạnh tranh.

Không chỉ riêng tại Mỹ, các nhà khoa học cũng tìm thấy kết quả tương tự khi nghiên cứu các bài đăng tải trên mạng xã hội ở 113 quốc gia.

"Cho đến nay, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, phụ nữ đầu tư thời gian và công sức vào việc đăng tải ảnh tự sướng lên mạng nhiều hơn ở những nơi bất bình đẳng kinh tế lớn hơn", chuyên gia Blake cho biết thêm.

Nghiên cứu khẳng định: Phụ nữ càng chụp nhiều ảnh tự sướng sẽ càng nhiều tiền! - Ảnh 2.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, phô diễn vẻ ngoài cũng là một cách để  phụ nữ cải thiện cuộc sống của họ trong những môi trường mà họ ít có lựa chọn khác. "Bảo các cô gái ngừng đăng ảnh tự sướng sexy chẳng khác nào bảo họ từ bỏ vốn liếng mà thanh xuân ban cho họ, mặc dù họ biết giá trị của nó giảm dần theo thời gian."

Như vậy có thể thấy nhiều tầng lớp ý nghĩa sâu xa đằng sau mỗi tấm ảnh tự sướng xinh đẹp của phụ nữ. Sắc đẹp không chỉ là tài sản trời cho, mà còn là công cụ để phụ nữ đấu tranh và khẳng định bản thân trong một xã hội ngày càng cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Nghiên cứu được đăng tải trên PNAS – Kỷ yếu của Học viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

Theo Trí Thức Trẻ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận