Người lái xe Nhật chờ 5 năm để trả nghĩa cho vùng động đất Kumamoto

Người lái xe Nhật chờ 5 năm để trả nghĩa cho vùng động đất Kumamoto

Mới đây, “tweet” về lòng tốt của mad098 đã được chia sẻ hàng nghìn lần trên mạng xã hội Twitter, theo đó, mad098 tình cờ chụp được một tấm ảnh trên đường về chiếc xe tải vận chuyển hàng hóa cứu trợ từ tỉnh Miyagi tới vùng bị động đất tại Kumamoto.

Trên xe có ghi dòng chữ: “Từ Miyagi, trả lại ân tình 5 năm trước”, điều này cho thấy, người lái xe tải là người dân thuộc tỉnh Miyagi, nơi mà năm 2011 đã xảy ra trận động đất lịch sử, gây ảnh hưởng nặng nề đến Kantou Chihou (Vùng Kantou, bao gồm Tokyo, Sendai, Chiba. Miyagi…)

Người lái xe Nhật chờ 5 năm để trả nghĩa cho vùng động đất Kumamoto

Chiếc xe "trả nghĩa" của người tỉnh Miyagi hướng đến tỉnh Kumamoto. Ảnh: Twitter

Người lái xe và cả chiếc xe tải đã nhận được rất nhiều lời cảm ơn từ mạng xã hội, những người Nhật nói họ cảm động trước tình cảm của người lái xe.

Ngay sau khi những trận động đất tại Kumamoto diễn ra bắt đầu vào 16/4 khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và 3000 người bị thương, toàn bộ nước Nhật đã hướng về Kumamoto.

Ngoài Chính phủ Nhật Bản, Hoa Kỳ cũng nhanh chóng điều quân đội và khí tài, phục vụ việc cứu trợ người dân trong vùng tâm chấn.

Quân đội Hoa Kỳ đóng tại Nhật đã điều máy bay lên thẳng MV-22 Osprey từ đảo Okinawa để trở hàng viện trợ đến Minamiaso thuộc tỉnh Kumamoto, trong đó có thực phẩm, lều bạt… để hỗ trợ cho khoảng 100.000 người dân phải sơ tán sau động đất.

Hoa Kỳ có khoảng 50.000 quân đồn trú tại Nhật và lực lượng này cũng đóng góp nhiều công sức đáng kể, trong trận động đất diễn ra tại Nhật vào năm 2011.

Người lái xe Nhật chờ 5 năm để trả nghĩa cho vùng động đất Kumamoto

Máy bay lên thẳng của quân đội Hoa Kỳ giúp người dân Nhật Bản vận chuyển hàng hóa cứu trợ. Ảnh: Japan Times

Fuchigami, một người Nhật nói: “Trận động đất thứ hai (7.1 độ richter) làm chúng tôi ngạc nhiên, chúng tôi đã nhìn thấy trận động đất thứ nhất (6.4 độ richter) trên tivi và không bao giờ nghĩ rằng chúng tôi sẽ là nạn nhân tiếp theo”.

Trên tờ Japan Times, Trung tá Tom Chalkley của lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ nói: “chúng tôi ở đây để hỗ trợ lực lượng Nhật Bản những gì họ cần mà chúng tôi có thể giúp đỡ”.

Trên mạng xã hội, người Nhật không than vãn, nhưng chia sẻ rất nhiều về những lời đề nghị hãy giúp đỡ Kumamoto và chuyền tay nhau câu khẩu hiệu “Kumamoto cố lên”.

Nguyễn Anh Tuấn, một người  Việt Nam sống tại Kumamoto cho biết: “Tinh thần mọi người ổn, ngay gần nhà mình thì siêu thị Aeon ra thông báo, Aeon kết hợp cùng hãng máy bay JAL của Nhật để vận chuyển hàng hóa đến Kumamoto, nhiều thực phẩm giảm giá rất mạnh, cơm hộp hàng ngày giá khoảng 400 yên/ hộp thì có thời điểm Aeon bán còn 100 yên, mình nghĩ tiền vận chuyển bằng máy bay thôi thì cũng đã quá cả tiền hàng”.

Tuấn cũng cho biết thêm, tại nhiều ga tàu, là nơi tập trung rất đông người, những nghệ sĩ đường phố, sinh viên, học sinh cũng đem nhạc cụ đến biểu diễn để quyên tiền ủng hộ cho Kumamoto.

Người lái xe Nhật chờ 5 năm để trả nghĩa cho vùng động đất Kumamoto

Mì ramen miễn phí được cung cấp cho người dân bị nạn tại thị trấn Mashiki. Ảnh: Japan Times

Trong khi đó, tại thị trấn Mashiki, nơi hứng chịu trận động đất đầu tiên thuộc tỉnh Kumamoto, một địa điểm cung cấp mì ramen miễn phí do công ty Shigemitsu Industry Co, đơn vị sở hữu chuỗi nhà hàng Ajisen Ramen đã được mở ra.

Chủ tịch công ty, ông Katsuaki Shigemitsu nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng Kumamoto sẽ bị tấn công bởi một trận động đất” và “chúng ta không thể chỉ ngồi không mà không làm gì cả”.

Năm 2011, Shigemitsu cũng đã từng cung cấp 6000 tô mỳ ramen miễn phí cho người dân trong vòng 1 tháng, tại các tỉnh Sendai, và Miyagi.

Kumamoto sẽ nhanh chóng hồi phục sau động đất và người Nhật đang làm tất cả mọi thứ để quá trình này không được phép diễn ra chậm chễ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận