Nhà kinh tế học Tuur Demeester: Những lý do Bitcoin sẽ không tăng trong năm 2018

Nhà kinh tế học Tuur Demeester: Những lý do Bitcoin sẽ không tăng trong năm 2018

Nhà kinh tế học Tuur Demeester: Những lý do Bitcoin sẽ không tăng trong năm 2018

Tuur Demeester là một nhà kinh tế học và cũng là một nhà đầu tư mới đây đã đưa ra ý kiến của mình về Bitcoin trên Coindesk.

Bài viết sau đây tham chiếu ý kiến cá nhân và chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin. Đây không có ý định và cũng không phải là lời khuyên đầu tư:

"Mặc dù năm 2018 đã đi được nửa chặng đường nhưng chúng tôi nhận thấy xu hướng đi ngang và suy giảm của giá bitcoin do nhu cầu mua bán trì trệ, sự do dự từ các tổ chức và vốn hóa thị trường hiện tại quá cao so với các hoạt động trên Blockchain sẵn có.

Nhiều nhà đầu tư và cố vấn ghi nhận rằng mức 5.700 USD là đáy của Bitcoin trong năm nay và giá cao sẽ xuất hiện trong tương lai gần. Trong khi chúng tôi rất lạc quan về triển vọng dài hạn của Bitcoin, chúng tôi cũng thận trọng hơn cho sự lạc quan về giá ngắn hạn.

Để tìm điểm khởi đầu của "đường parabol lịch sử" khi Bitcoin đạt đỉnh cao ở mức 20.000 USD, chúng tôi quay lại từ tháng 8/2015, lúc bitcoin giao dịch ở mức dưới 200 USD. 

Như tôi đã chỉ ra trong triển vọng 2018 của mình, tôi nghĩ rằng khả năng cao năm nay sẽ được ghi nhận là một năm rung chuyển: một thị trường phát triển cho các altcoin, các nhà quản lý sẽ bắt kịp xu hướng và cơ sở hạ tầng được phát triển.

Tín hiệu giảm ngắn hạn

Kể từ tháng 1, hashrate khai thác bitcoin (tổng số tính toán/giây được thực hiện để bảo mật mạng) đã tăng gấp ba lần, có nghĩa là một lượng lớn các giàn khai thác mới hoặc hiệu quả hơn đã tham gia hoạt động trực tuyến. Kết hợp với giá giảm, điều này có nghĩa là các miner không thể nâng cấp máy của họ hoặc không tìm thấy nguồn điện rẻ hơn đã phải đối mặt với mức sụt giảm mạnh về lợi nhuận, giảm 90% trong 7 tháng (altcoin đã phải đối mặt với sự suy giảm tương tự hoặc nhiều hơn).

Nhà kinh tế học Tuur Demeester: Những lý do Bitcoin sẽ không tăng trong năm 2018

Biên lợi nhuận dưới áp lực nặng nề, không có khả năng các nhà khai thác đang và sẽ chịu trách nhiệm về một lượng xả bán đáng kể trên thị trường.

Tiếp theo, khối lượng giao dịch không đứng yên, nhưng vẫn thấp hơn những gì đã thấy trong mùa đông và mùa xuân năm ngoái.

Không rõ những lần gia tăng khối lượng gần đây là kết quả của việc bán khống và số tiền đến từ những người mua dài hạn mới.

Sau cuộc tăng mạnh mẽ trong năm ngoái, nhà đầu tư nhỏ lẻ không còn nhiều hứng thú với Bitcoin nữa:

- Cuộc thăm dò ý kiến của Gallup được tiến hành cách đây 3 tháng cho thấy chưa tới 0,5% các nhà đầu tư Mỹ “có lẽ sẽ mua Bitcoin trong tương lai gần”.

- Mặc dù phí giao dịch giảm mạnh, các nhà đầu tư đang ghi nhận doanh thu từ Bitcoin thấp hơn 50% so với mùa thu năm ngoái.

- Các tìm kiếm của Google giảm rất mạnh kể từ năm ngoái.

Sau đây sẽ là một số nhận xét mà chúng tôi đã thu thập từ các nhà phân tích Bitcoin, nhà sản xuất thị trường và người trong ngành tại Phố Wall.

Quỹ ETF bitcoin đầu tiên có thể sẽ không được chấp thuận trước năm 2019. Vì vậy, bất kỳ dự đoán phê duyệt nào của tháng 9 có thể sẽ gây ra nhiều thất vọng.

Trong khi các nhà đầu tư tổ chức chắc chắn đang tham gia vào Bitcoin thì đại đa số các công ty là các công ty kinh doanh đang giao dịch trên thị trường trao tay (OTC). Các tổ chức thiên về tính dài hạn, chẳng hạn như quỹ tương hỗ và quỹ hưu trí chưa sẵn sàng đầu tư vì họ chưa hài lòng với các giải pháp lưu ký có sẵn.

NVM Ratio, thu được bằng cách đo các địa chỉ hoạt động hàng ngày trên blockchain (tương tự như mô hình từng áp dụng với Facebook và Linkedin, nơi số lượng người dùng hoạt động hàng tháng tương quan hợp lý với giá trị doanh nghiệp), đang cho thấy hiện có quá ít hoạt động trên chuỗi để chứng minh cho vốn hóa thị trường hiện tại của Bitcoin.

Giả thiết ở đây là giá trị thị trường Bitcoin chủ yếu xuất phát từ một mạng kết nối người dùng trên toàn thế giới: càng nhiều người và thực thể sử dụng Blockchain bitcoin để giải quyết các giao dịch, nó càng thu được nhiều tính thanh khoản và tiện ích mà chúng tôi mong đợi từ vàng kỹ thuật số.

Nhà kinh tế học Tuur Demeester: Những lý do Bitcoin sẽ không tăng trong năm 2018

Có một số ý kiến phản đối tỷ lệ NVM, bởi họ không tính đến số tiền giao dịch cũng như sự khác biệt giữa địa chỉ cũ; không giảm các cuộc tấn công spam; không thừa nhận giới hạn đối với kích thước khối và cũng không xem xét các tổ chức tham gia vào thị trường.

Chúng tôi nghĩ rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn chấp nhận sớm và do đó sử dụng một số liệu định giá phản ánh việc chấp nhận này rất có ý nghĩa đối với chúng tôi. Trong bối cảnh đó, chúng tôi nghĩ rằng phương pháp đánh giá dựa trên tỷ lệ NVM là có giá trị.

Cuối cùng, trong vài tháng qua, chúng tôi cũng đã chứng kiến một số sự kiện vĩ mô có vẻ có tác động tích cực tới giá Bitcoin: sự "sụp đổ" của Bắc Triều Tiên, bạo động tăng đột biến, cổ phiếu Trung Quốc bị giảm sâu... Tuy nhiên, những cú sốc này vẫn chưa đủ để dịch chuyển giá bitcoin.

Một số lưu ý

Mặc dù nói như vậy nhưng giá Bitcoin không chắc sẽ tiếp tục suy giảm, bởi:

- Giá bitcoin đã giảm 62% kể từ tháng 12.

- Kể từ tháng Ba, Nhân dân tệ Trung Quốc đã giảm 8% so với USD. Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục, một phần nguồn vốn của Trung Quốc có thể sẽ chuyển hướng vào bitcoin.

- Tỷ lệ vốn hóa của Bitcoin đang tăng lên.

- Sự tăng giá trong năm 2015 – 2017 là dấu mốc lịch sử nhưng không phải diễn biến ấn tượng nhất: từ cuối năm 2011 đến tháng 4/2013, giá bitcoin đã tăng gấp 100 lần và sau 6 tháng điều chỉnh, nó chỉ còn tăng gấp 10 lần.

- Các nhà đầu tư đã dự đoán phần thưởng khối giảm vào tháng 5/2020, điều này sẽ làm chậm lại đà tăng của nguồn cung Bitcoin hàng năm từ 3,7% xuống còn 1.79%.

- Một sự chấp thuận ETF bitcoin cũng là một vấn đề lớn vì nó làm cho tài sản cực kỳ dễ tiếp cận đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ. Sau khi quỹ ETF vàng đầu tiên ra đời vào năm 2004, giá vàng tăng 350% (và hiện vẫn cao hơn 200%). Cuộc biểu tình năm 2017 cũng đã đẩy mạnh hoạt động của công ty về cơ sở hạ tầng bitcoin và lời hứa của các ngân hàng, nhà môi giới, nhà xử lý thanh toán và các nhà cung cấp bảo mật.

Kết luận

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể cần nhiều thời gian hơn để hấp thụ đà hồi phục 30 tháng gần đây và có thể tạo ra mức giá thấp hơn. Trừ khi dữ liệu có sự thay đổi, nếu không chúng tôi dự kiến giá Bitcoin vẫn đi ngang hoặc giảm thấp hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận