Nỗ lực "bình đẳng" của Google vẫn chưa hiệu quả

Nỗ lực "bình đẳng" của Google vẫn chưa hiệu quả

Theo báo cáo mới nhất về chiến lược đa dạng hóa nhân sự của Google trong năm 2015, có vẻ như sự khác biệt vẫn đang tồn tại rất lớn trong lòng công ty nước Mỹ này.

Nỗ lực bình đẳng của Google vẫn chưa hiệu quả

Trang Reuters dẫn công bố mới đây của Google cho biết, tỷ lệ đa dạng hóa nhân sự trong công ty nước Mỹ này vẫn chưa có nhiều thay đổi mặc cho những nỗ lực đáng ghi nhận trong thời gian qua.

Kết quả trên được đưa ra dựa trên số liệu thống kê của năm 2015. Theo đó, số lượng nhân sự là người Châu Á chiếm tới 32% trong tổng số nhân viên. Người da trắng chiếm 59% nhân sự , người da màu chiếm 2%, người gốc Tây Ban Nha là 3%, người đa chủng tộc chiếm 3% và người gốc khác chỉ chiếm 1%.

Nỗ lực bình đẳng của Google vẫn chưa hiệu quả

Tỷ lệ đa dạng hóa nhân sự tại Google được minh họa bằng đồ thị tròn

Mặc dù cơ cấu không thay đổi nhưng số lượng có sự gia tăng đáng kể. Theo đó, lượng nhân sự da màu đã tăng từ mức 628 (2014) lên tới 880 nhân viên (2015). Số nhân sự là người gốc Tây Ban Nha tăng nhanh từ 1428  lên tới 1782. Cuối cùng, những nhân viên đa chủng tộc có mức tăng nhẹ từ 636 tới 712 nhân viên.

Phụ nữ chiếm 31% trong tổng nhân viên của Google trong năm 2015, tăng 1% so với năm 2014. Trong đó tính riêng, nhân viên nữ phụ trách mảng công nghệ chiếm 21% trong cơ cấu nhân sự của hãng, tăng 19% so với năm trước.

Tính tổng, lượng nhân viên của Google tại trụ sở Mỹ đạt khoảng 38.670 người trong năm 2015, theo dữ liệu của Ủy ban Cơ hội việc làm bình đẳng đưa ra hồi tháng 8/2015.

Trả lời phỏng vấn Reuters, điều phối viên đảm nhiệm việc đa dạng hóa nhân sự của Google, ông Yolanda Mangolini cho biết: "Đó là một chuyến hành trình. Chúng tôi đã có 60.000 nhân viên và việc thay đổi văn hóa chắc chắn cần có thời gian".

Nỗ lực bình đẳng của Google vẫn chưa hiệu quả

Google không phải là công ty công nghệ đầu tiên thực hiện công khai các con số liên quan đến độ đa dạng nhân sự. Facebook hay Pinterest đều đã thực hiện. Đồng thời, các công ty này còn cam kết sẽ tiếp tục đa dạng hóa nguồn nhân sự nhằm bù đắp cho nhóm nhân viên thiểu số.

Mặc dù vậy, sự tiến bộ trong việc đa dạng hóa ở Google đang tỏ ra chậm hơn so với nhiều hãng khác. Điều này cho thấy những nỗ lực của Google có vẻ như chưa thực sự phát huy hiệu quả. Đặc biệt, một môi trường đa dạng văn hóa sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy nhiều sản phẩm định hướng toàn cầu hơn cho gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ.

Thanh Mai

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận