Nokia ra sản phẩm IoT như dịch vụ trên nền blockchain cho thành phố thông minh tại MWC 2018

Nokia ra sản phẩm IoT như dịch vụ trên nền blockchain cho thành phố thông minh tại MWC 2018

Nokia ra sản phẩm IoT như dịch vụ trên nền blockchain cho thành phố thông minh tại MWC 2018

Internet vạn vật đang trong giai đoạn mới nổi, hàng tỷ thiết bị và cảm biến được kết nối sẽ tạo ra một lượng rất lớn dữ liệu. Thành phố thông minh sẽ cần phải thu thập, xử lý, diễn tả và hành động theo dữ liệu môi trường thời gian thực một cách kịp thời để đảm bảo giữ được môi trường bền vững cho công dân. Để tạo ra các hệ sinh thái IoT hiệu quả cho thành phố thông minh, điều quan trọng là tạo cơ hội khai thác dữ liệu mới cho các nhà khai thác mạng cảm biến IoT có thể cung cấp cho các cơ quan chính quyền thành phố thông minh với dữ liệu môi trường được phân tích và xử lý theo thời gian thực.

Asad Rizvi, Giám đốc Phát triển kinh doanh Dịch vụ Toàn cầu của Nokia cho biết: "Các thành phố cần phải trở thành kỹ thuật số để có thể cung cấp dịch vụ hiệu quả đến với người dân", "Hạ tầng thông minh được dùng chung, bảo mật và khả năng mở rộng là cần thiết để đảm bảo tài sản và dữ liệu đô thị được sử dụng hiệu quả. Chúng tôi giúp các thành phố làm được điều đó. Ngoài ra, chúng tôi có thể giúp các nhà khai thác tạo ra doanh thu mới bằng cách sử dụng mạng hiện tại bằng cách cung cấp các giải pháp cho những doanh nghiệp trong các lĩnh vực tham gia thành phố thông minh như thành thị, giao thông, du lịch và các cơ quan an toàn công cộng.”

Cảm biến như một dịch vụ (S2aaS) của Nokia cung cấp phân tích thông minh về dữ liệu môi trường thu thập được từ các cảm biến IoT kết nối, các nhà khai thác có thể bán cho các thành phố và các cơ quan khác. Nokia hình dung hệ thống giám sát theo thời gian thực dựa trên IoT có thể cung cấp thông tin môi trường kịp thời cho việc quản lý thành phố thông minh. Ví dụ, S2aaS sẽ phát hiện hành vi môi trường bất thường như xây dựng bất hợp pháp, đốt rác hoặc các hạt không bình thường trong không khí.

Theo NetworkWorld, ý tưởng đằng sau sản phẩm là cung cấp một cách thức cho các nhà khai thác mạng di động (MNOs), nhiều nhà khai thác trong số đó sử dụng thiết bị di động của Nokia, để khai thác có doanh thu thêm từ các cơ sở hạ tầng hiện có như các tháp, bằng cách bán dữ liệu cảm biến môi trường trực tiếp cho các thành phố và các đối tượng khác.

S2aaS của Nokia được cung cấp trên nền blockchain với nền tảng thanh toán vi mô tích hợp, hỗ trợ các hợp đồng thông minh cho “các giao dịch vi mô ẩn danh, riêng tư và an toàn cho phép các nhà khai thác kiếm tiền từ các dữ liệu được phân tích và tạo ra các dòng doanh thu mới.”

"Nền tảng thanh toán vi mô hoàn chỉnh của chúng tôi có thể giúp bạn nhanh chóng tạo ra doanh thu mới từ dữ liệu của mình", thuyết minh giải pháp của Nokia nêu. "Dựa trên nền tảng Blockchain, công nghệ sổ cái phân tán đang áp dụng cho lĩnh vực tài chính, chăm sóc sức khoẻ và một loạt các ngành công nghiệp khác, nền tảng của chúng tôi cho phép bạn dễ dàng tích hợp bên thứ ba vào thị trường dữ liệu của bạn - mở rộng cơ sở khách hàng và dịch vụ của bạn. Và khi mọi giao dịch được xác minh với những người khác trong mạng blockchain, bạn có thể chắc chắn rằng nền tảng của bạn được bảo mật. "

Các nhà khai thác độc lập sẽ có tùy chọn mô hình kinh doanh CapEx truyền thống hoặc mô hình dịch vụ chia sẻ doanh thu. Nokia tuyên bố rằng họ sẽ làm việc với khách hàng để xác định mô hình kinh doanh tối ưu cho các trường hợp sử dụng cụ thể của họ.

Nokia sẽ quản lý và thực hiện tất cả các hoạt động cài đặt phần cứng, trang bị cho các vị trí mạng hiện có với các cảm biến môi trường mới và các cổng kết nối biên. S2aaS sẽ bao gồm một nền tảng hoàn chỉnh để thu thập và xử lý dữ liệu cảm biến được lưu trữ trong Microsoft Azure, AWS hoặc đám mây riêng của Nokia, sử dụng sự lựa chọn của Amazon IoT, và Microsoft IoT, hoặc nền tảng dịch vụ nhận thức của AVA của Nokia. Theo công ty, AVA "tích hợp phân phối dựa trên đám mây, phân tích thông minh và tự động hóa nhanh chóng để cung cấp các dịch vụ cá nhân hoá hoàn hảo và ngay lập tức ".

Nokia sẽ giới thiệu S2aaS và các dịch vụ liên quan tại Mobile World Congressin tại Barcelona, Tây Ban Nha, được tổ chức từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 1 tháng 3 năm 2018.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận