Nửa triệu người dùng Việt Nam đã bị Cambridge Analytica thu thập dữ liệu?

Nửa triệu người dùng Việt Nam đã bị Cambridge Analytica thu thập dữ liệu?

Nửa triệu người dùng Việt Nam đã bị Cambridge Analytica thu thập dữ liệu?

Điều đáng nói hơn, Cambridge Analytica từng công khai thừa nhận trên Twitter về việc họ chỉ được cấp phép thu thập 30 triệu người dùng và công ty cũng đã xóa toàn bộ số dữ liệu đó.

Trong số các khu vực và quốc gia chịu ảnh hưởng, khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, cũng nằm trong danh sách bị thu thập dữ liệu cá nhân. Ước tính có khoảng 3,6 triệu người dùng Facebook tại Châu Á đã bị lộ thông tin.

Trong đó, Philippines là quốc gia chịu thiệt hại nhiều nhất trong khu vực với 1,75 triệu tài khoản, chỉ đứng sau Mỹ với 70 triệu tài khoản. Indonesia là quốc gia bị ảnh hưởng thứ ba với 1,1 triệu người bị ảnh hưởng.

Ấn Độ và Việt Nam chia nhau hai vị trí thứ 7 và thứ 9 trong danh sách với số người bị lộ dữ liệu lần lượt là 562 ngàn và 427 ngàn tài khoản Facebook. Đứng cuối danh sách là nước Úc với 311 ngàn người dùng.

Nửa triệu người dùng Việt Nam đã bị Cambridge Analytica thu thập dữ liệu?

Cũng trong cuộc họp báo sáng nay, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg không quên thừa nhận trách nhiệm vì đã quản lý lỏng lẻo. Mark đồng thời hứa hẹn sẽ "xây lại" Facebook an toàn và đàng hoàng hơn trong tương lai.

Mark nói: "Tựu chung lại, đây là trách nhiệm của tôi. Tôi đã lập ra Facebook và tôi nắm trọng trách điều hành nó. Cuộc sống là học hỏi từ những sai lầm và tìm ra điều mà chúng ta cần để tiến lên phía trước."

Sau nhiều tuần xảy ra bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng, Facebook vẫn chưa thể thoát khỏi cơn bão chỉ trích từ cộng đồng người dùng và giới truyền thông. Tuy nhiên, từ việc Mark Zuckerberg lên tiếng xin lỗi công khai qua truyền thông và báo giấy đã cho thấy, Facebook nhận thức rất rõ về tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Nửa triệu người dùng Việt Nam đã bị Cambridge Analytica thu thập dữ liệu?

Trong nhiều tuần qua, Facebook đã thực hiện rất nhiều các thay đổi chính sách quan trọng để xoa dịu sự nóng giận của người dùng, trong đó phải kể đến việc thay đổi nhiều điều khoản dịch vụ, hạn chế quyền truy cập dữ liệu của nhà phát triển và cảnh báo người dùng về các dữ liệu đang bị bên thứ ba nắm giữ.

Những thay đổi cũng bao gồm việc thắt chặt dữ liệu mà các ứng dụng trên Facebook có thể thu thập được. Các ứng dụng sự kiện sẽ không có quyền truy cập vào thông tin của khách hàng.

Trong điều khoản dịch vụ đã được cập nhật của Facebook có điểm mới đáng chú ý sau : "Chúng tôi sẽ không cho phép các ứng dụng yêu cầu truy cập các thông tin cá nhân như quan điểm tôn giáo, chính trị, tình trạng quan hệ, danh sách bạn bè, học vấn, đọc sách, nghe nhạc, chơi game,..."

Ngoài ra, Facebook cũng sẽ thay đổi cách mà thông tin người dùng trên Instagram, vốn được sở hữu bởi Facebook, có thể truy cập được bằng các ứng dụng, điều sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động quảng bá trên nền tảng.

Mark Zuckerberg sẽ điều trần trước Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong tuần tới để trả lời các chất vấn liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu của người dùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận