Phát hiện một trường y tại Nhật Bản cố tình giảm điểm của thí sinh nữ để hạn chế đầu vào

Phát hiện một trường y tại Nhật Bản cố tình giảm điểm của thí sinh nữ để hạn chế đầu vào

Thủ tướng Shinzo Abe mong muốn tạo ra một xã hội, với ưu tiên là "nơi phụ nữ có thể tỏa sáng", nhưng phụ nữ ở Nhật Bản vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong công việc và trở ngại khi quay trở lại nơi làm việc sau sinh, bất chấp tỷ lệ sinh đang ngày càng giảm tại Nhật Bản

Theo Nhật báo Yomiuri Shimbun, việc thay đổi điểm thi bị phát hiện trong cuộc điều tra nội bộ sau khi một cáo buộc nhận hối lộ qua thủ tục nhập học vào Đại học Y Tokyo xuất hiện đầu năm nay.

Phát hiện một trường y tại Nhật Bản cố tình giảm điểm của thí sinh nữ để hạn chế đầu vào

Bộ trưởng bộ giáo dục Nhật Bản Yoshimasa Hayashi trả lời phỏng vấn báo chí về vụ sửa điểm tại Đại học Y khoa Tokyo.

Theo đó, từ năm 2011, đại học này đã bắt đầu giảm điểm số của các thí sinh nữ nhằm duy trì tỷ lệ sinh viên nữ ở mức 30%. Trước đó, vào năm 2010, số lượng thí sinh nữ trúng tuyển vào trường này đã tăng vọt so với những năm trước.

Bài báo dẫn nguồn từ trường Đại học này cho biết, hành động trên bắt nguồn từ "một định kiến rất nặng trong trường" rằng nhiều phụ nữ sẽ từ bỏ y học sau khi tốt nghiệp để kết hôn và sinh con.

Phát ngôn viên của Đại học Y Tokyo cho biết, cuộc điều tra nội bộ đã được bắt đầu sau khi xuất hiện cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến việc nhập học vào trường y cho con trai một quan chức cấp cao trong bộ giáo dục.

Ông cho biết: "Tất nhiên chúng tôi sẽ yêu cầu họ đưa vào cả điều này trong cuộc điều tra của họ." Ông cũng bổ sung thêm rằng, trong khi kết quả của cuộc điều tra đầu tiên có thể được công bố trong tháng này, ông vẫn chưa biết khi nào việc điều tra cho các cáo buộc mới được tiến hành.

Mạng xã hội Nhật Bản tỏ ra rất tức giận trước vụ việc này, với nhiều lời kêu gọi yêu cầu tiến hành thêm nhiều bước nữa để đảm bảo công bằng giới tính, trong khi những người khác cho rằng điều tương tự đang xảy ra ở khắp mọi nơi.

Một người dùng viết: "Tôi cảm thấy như mặt đất đang rung lên dưới chân tôi. Các người định đùa ai với khẩu hiệu 'phụ nữ nên đóng vai trò tích cực hơn'?"

Một người khác cho biết: "Phụ nữ được bảo rằng, họ phải sinh con, nếu không, họ sẽ bị chế giễu là "không có tác dụng" gì, nhưng rồi lại một lần nữa, khả năng sinh con của họ lại được sử dụng làm lý do để cắt giảm điểm số của họ. Vậy người phụ nữ phải làm gì?"

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận