Phát hiện ô mai “ngậm” đường hóa học

Phát hiện ô mai “ngậm” đường hóa học

Một mặt hàng được tiêu thụ rất nhiều trong dịp Tết nguyên đán là ô mai được phát hiện có chứa đường hóa học vượt tiêu chuẩn.

Ngày 1/2, Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong 14 mẫu thực phẩm được lấy để kiểm nghiệm trong thời gian qua có 11 mẫu đạt, 3 mẫu không đạt chất lượng, gồm ô mai cam thảo "ngậm" đường hóa học, kim chi cải thảo không đạt chỉ tiêu về vi khuẩn đường tiêu hóa.

Cụ thể, trong mẫu ô mai mơ cam thảo ( NSX: 05/12/2015, HSD 05/12/2016) của Cơ sở sản xuất bánh mứt kẹo Phương Soát (Long Biên, Hà Nội) được lấy mẫu tại Công ty Cổ phần thương mại Định Nhuận P. Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình) cho thấy không đạt chỉ tiêu về Cyclamate (Natri Cyclamate 1595 mg/kg).

Phát hiện ô mai “ngậm” đường hóa học

Ô mai là mặt hàng được tiêu thụ rất nhiều trong dịp Tết.

Ô mai mơ chua ngọt (NSX: 17/11/2015; HSD: 17/11/2017) của Công ty cổ phần Hồng Lam (KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội) được lấy mẫu tại Big C the Garden Mall cho kết quả không đạt chỉ tiêu về Saccarin công bố. Theo đó, đây là một chất tạo ngọt, nhà sản xuất công bố ở ngưỡng ≤ 200mg/kg. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm chất này thực tế là 1.336 mg/kg. Tương tự, hàm lượng chất tạo ngọt Cyclamate công bố ≤ 1.000mg/kg nhưng thực tế kiểm nghiệm lại ở mức cao chót vót 8.310 mg/kg.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, chỉ tiêu tìm đường hóa học trong các sản phẩm này luôn được quan tâm, bởi bánh kẹo, các loại ô mai... nhà sản xuất hay sử dụng các chất tạo ngọt này.

Ngoài ra, mẫu Kim Chi cải thảo cắt lát (NSX: 02/01/2016, HSD 01/4/2016) của Công ty cổ phần CJ Foods Việt Nam ( KCN Tân Bình, Quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh) được lấy mẫu tại Công ty Cổ phần thương mại Định Nhuận ( P. Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) cho thấy không đạt về chỉ tiêu Coliforms.

Đặc biệt, tại làng mứt cổ truyền Xuân Đỉnh, Xuân Tảo, nơi phát hiện một cơ sở sản xuất phơi nguyên liệu mứt trên nền đất bẩn không đảm bảo vệ sinh, hai mẫu được lấy là Bánh Oản (Cơ sở sản xuất bánh kẹo truyền thống Sinh Hùng) và Mứt bí (sản phẩm của Xưởng chế biến nông sản cao cấp Havico) đều cho kết quả đạt chất lượng.

Ngoài ra các mẫu kiểm nghiệm về nem giòn, xúc xích, nạc thịt heo, chân gà đông lạnh, mực tươi, cam sành, cải thảo, cải rổ và một mẫu ô mai ngũ vị của một cơ sở sản xuất khác đều cho kết quả đạt chất lượng.

Ông Phong cho biết, với các mẫu thực phẩm không đạt chất lượng, Cục An toàn thực phẩm đã thông báo cho cơ sở sản xuất, kinh doanh để tạm dừng lưu thông lô sản phẩm vi phạm, xử lý cơ sở chịu trách nhiệm về sản phẩm theo quy định; đồng thời giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nơi quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm này trên địa bàn để giám sát và xử lý cơ sở vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, kể cả những ngày nghỉ Tết, Cục vẫn chỉ đạo Thanh tra Cục và các lực lượng chức năng tiếp tục ứng trực, đôn đốc các địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, công bố công khai cơ sở vi phạm theo quy định, công bố kịp thời các sản phẩm không đạt chất lượng để người dân biết nhằm lựa chọn thực phẩm an toàn.

Theo Dân Trí

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận